Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Ông Tập Cận Bình yêu cầu thay đổi giọng điệu tuyên truyền, giới truyền thông Anh nói đã quá muộn


Quan chức ngoại giao “sói chiến” của Trung Cộng liên tiếp mất mặt trên trường quốc tế. (Ảnh: Epoch Times)

Gần đây, Tổng Bí thư của Trung Cộng Tập Cận Bình đã yêu cầu các cơ quan tuyên truyền “nỗ lực tạo dựng hình ảnh Trung Quốc đáng tin cậy, đáng yêu và đáng kính”, làm dấy lên nhiều bàn luận từ ngoại giới. Các nhà bình luận phương Tây tin rằng, không ai trong cộng đồng quốc tế ngưỡng mộ Trung Cộng nữa, thái độ của các nước phương Tây đang ngày càng trở nên đối lập với Trung Cộng.

Tờ “The Guardian” vào ngày 6/6 đã đăng một bài báo của nhà bình luận các vấn đề đối ngoại Simon Tisdall. Tisdall nói rằng, bài phát biểu của Tập Cận Bình vào ngày 31/5 dường như ngụ ý rằng muốn giải hòa với xã hội phương Tây, nhưng xã hội phương Tây sẽ không tin những lời này, trừ khi các chính sách của Trung Cộng thực sự thay đổi.

Bài báo viết, “Kể từ khi lên nắm quyền vào năm 2012, Tập Cận Bình đã chuyển hướng nền chính trị trong nước sang chủ nghĩa độc tài, và yêu cầu tăng thêm “tự tin” khi đối ngoại – đây là một cách nói lịch sự để chỉ “bắt nạt”. Ông ta đã thiết lập một thể chế sùng bái cá nhân gần như là tà giáo, và chưa từng có kể từ thời Mao Trạch Đông.”

“Vậy nên khi Tập Cận Bình yêu cầu “con sói” kiêu ngạo hãy cho thế giới thấy một hình ảnh “đáng yêu” và “khiêm tốn” hơn, trên thực tế là đã phê bình bản thân và phong cách quản lý của mình.” Tisdall phân tích.

Bài báo còn nói, chính quyền Trung Cộng không cần phải tìm cách để giành được sự ủng hộ từ các cử tri phổ thông, bọn họ sử dụng sự sợ hãi, thủ đoạn chính trị và vũ lực để cai trị, mà tất cả những cái này đều không liên quan gì đến “đáng yêu”.

Ông Tisdall cũng nói rằng, nhìn từ một góc độ khác, giống như các chính trị gia cực tả và những người theo chủ nghĩa tân Mác-xít trên khắp thế giới, Tập Cận Bình tin rằng không phải các chính sách của ông ta có vấn đề gì, mà là do những người khác chưa thể giải thích và truyền đạt những chính sách này một cách hiệu quả.

Trong bài phát biểu của mình, ông Tập Cận Bình đề cập rằng các cơ quan tuyên truyền cần “liên tục mở rộng tình bạn quốc tế với người biết về Trung Quốc và bạn bè người Hoa”, “giúp người nước ngoài nhận ra rằng Trung Cộng thực sự nỗ lực vì hạnh phúc của người dân Trung Quốc”, Tisdall phân tích, lẽ nào Tập Cận Bình thật sự tin rằng người ta sẽ tin những câu nói mớ này? Là một người cố gắng thay thế Hoa Kỳ để trở thành bá chủ toàn cầu, những lời ông ta nói thể hiện sự ngây thơ đến kinh ngạc của ông ta.

Quỹ Quốc gia hỗ trợ Dân chủ của Washington nói rằng, Trung Cộng đang cố gắng kiểm soát quyền phát biểu và lực ảnh hưởng của các phương tiện truyền thông trên phạm vi toàn cầu, rồi thông qua tuyên truyền, thông tin sai lệch và kiểm duyệt để khống chế dư luận, “Bắc Kinh sử dụng nhiều phương pháp tinh vi để đưa nội dung của họ vào các phương tiện truyền thông nước ngoài, chẳng hạn như thông qua các thỏa thuận chia sẻ nội dung, khiến hàng trăm triệu người tiêu thụ tin tức trên khắp thế giới thường xuyên tham khảo, đọc hoặc nghe thông tin do Trung Cộng tạo ra, hoặc chịu ảnh hưởng mà không biết nguồn gốc (thực sự) của nó.”

Bài báo của ông Tisdall cũng nhắc đến việc Trung Cộng bóp nghẹt Hồng Kông và bắt nạt Đài Loan. Tuần trước, Trung Cộng đàn áp các hoạt động kỷ niệm sự kiện Đại thảm sát ở Quảng trường Thiên An Môn thậm chí còn điên cuồng hơn, các phương tiện truyền thông ở Hồng Kông bị cấm đề cập đến ngày 4 tháng 6, nhiều người bị bắt hơn, lễ canh thức hàng năm để tưởng niệm ngày 4 tháng 6 cũng đã bị cấm.

Việc bao vây Đài Loan của Trung Cộng cũng là trắng trợn, quân đội Trung Cộng thường xâm phạm không phận của Đài Loan một cách khiêu khích. “Sự thất bại đáng xấu hổ của xã hội phương Tây trong việc bảo vệ Hồng Kông đã khiến ông ấy (Tập Cận Bình) trở nên táo tợn hơn, người ta ngày càng lo lắng rằng ông ấy có thể sẽ sớm dùng đến vũ lực (đối với Đài Loan).”, bài báo viết.

Bài báo cũng đề cập rằng ngoài Hồng Kông và Đài Loan, Trung Cộng còn gây hấn với các nước khác như Ấn Độ, Nam Hàn, Malaysia, Philippines và Úc. Không ngừng dàn dựng những việc uy hiếp, trốn tránh trách nhiệm và xâm chiếm lãnh thổ, đối lập hoàn toàn với hình ảnh “người láng giềng tốt” mà Bắc Kinh nỗ lực tạo dựng. Hiện tại, danh sách các nước phương Tây không hài lòng với Trung Cộng dường như đang tăng lên mỗi ngày. Cộng đồng quốc tế đã đạt đến điểm giới hạn, đã không thể dung thứ cho sự thô lỗ của Trung Cộng.

Tisdall cũng phân tích rằng, ngay cả khi Tập Cận Bình muốn, ông ta cũng không thể thay đổi được đường lối hiện tại, bởi một khi ngọn lửa của chủ nghĩa dân tộc hiếu chiến bùng lên, nó sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát. Ngoài ra, phương Tây đang tăng tốc việc tính sổ với Trung Cộng. Hội nghị thượng đỉnh G7 sắp tới sẽ giúp các xã hội phương Tây hình thành một liên minh chống cộng mới. Các biện pháp chế tài, xung đột ngoại giao và tranh chấp thương mại leo thang, cùng việc phương Tây đang điều tra thuyết virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm, đều cho thấy thái độ của phương Tây đang càng ngày càng trở nên cứng rắn.

Nguồn:Từ Giản, Lý Duyên @ePochTimes
Xuân Hoàng biên dịch

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh