Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Biển Đông: ASEAN và Trung Quốc đồng ý kêu gọi các bên kìm chế, tránh khiêu khích


Ảnh tư liệu: Ngoại trưởng Vương Nghị và phái đoàn Trung Quốc (P) tiếp phái đoàn ASEAN tại Bắc Kinh, Trung Quốc, ngày 10/09/2018. AP – Lintao Zhang

Một ngày sau cuộc họp các ngoại trưởng ASEAN – Trung Quốc, hôm qua, 08/06/2021, khối ASEAN ra thông báo cho biết hai bên đồng ý về việc tránh các hành động có thể khiến leo thang xung đột tại Biển Đông. Thông báo được đưa ra trong bối cảnh Philippines và Malaysia trong những tuần gần đây liên tục đưa ra phản đối ngoại giao về các hành động xâm lấn của Trung Quốc.

Thông báo của ASEAN, được báo mạng Singapore Strait Times dẫn lại, nhấn mạnh đến việc « Cải thiện và bảo vệ an ninh hàng hải, bảo vệ tự do hàng hải và hàng không tại Biển Đông, kiềm chế để không có các hoạt động có thể làm phức tạp và trầm trọng hơn các tranh chấp, ảnh hưởng xấu đến hòa bình và ổn định ». Báo Strait Times cũng ghi nhận là ngôn từ được dùng trong văn bản này cũng giống với các tuyên bố trước đây của ASEAN.

Báo mạng Singapore dẫn một số nguồn tin ngoại giao cho biết thêm là việc ASEAN chậm việc ra thông báo do các bất đồng về Biển Đông, cùng với khủng hoảng Miến Điện, chiếm phần lớn thời gian thảo luận buổi chiều hôm qua tại thành phố Trung Khánh (Chongqing), Trung Quốc, nơi diễn ra hội nghị. Theo một nhà ngoại giao cao cấp của ASEAN, Philippines đã yêu cầu các lời lẽ mạnh mẽ hơn về được Biển Đông phải được đưa vào thông báo, nhưng rút cục đòi hỏi của Manila đã không thành, do sự phản đối từ phía « Trung Quốc… và một số quốc gia nhỏ ở Đông Nam Á », ngụ ý nói Cambodge và Lào.

Theo Strait Times, một điểm đáng chú ý là trong thông báo nói trên không có bất cứ một nội dung nào liên quan đến khủng hoảng Miến Điện. Các ngoại trưởng ASEAN chỉ đề cập chung đến việc « duy trì hòa bình và ổn định khu vực ».

Indonesia đăng cai tổ chức vòng đàm phán COC tiếp theo

ASEAN và Trung Quốc cũng dự kiến sẽ nối lại các đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử ở Biển Đông (COC), bị đình lại do đại dịch Covid-19. Theo báo Indonesia Jakarta Post, cuộc họp hôm thứ Hai, 07/06, là cuộc gặp trực tiếp đầu tiên giữa các đại diện ASEAN và Trung Quốc, từ hơn một năm nay. Cuộc gặp được tổ chức nhân dịp kỷ niệm 30 năm quan hệ đối tác giữa Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á và Trung Quốc. Trong cuộc họp này Indonesia đề nghị đăng cai tổ chức vòng đàm phán tiếp theo giữa ASEAN và Trung Quốc về Bộ Quy tắc Ứng xử COC.

Nguồn: RFI/Trọng Thành

Tags: ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh