Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Trung Quốc đưa tàu, máy bay trinh sát tới Trường Sa


Một trinh sát hạm thuộc lớp Type 815G và hai máy bay quân sự của Trung Quốc (TQ) bị phát hiện ở khu vực Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa.

Thông tin trên được ảnh vệ tinh do hãng Maxar chụp ngày 9/6 và được truyền thông Nhà nước Việt Nam loan vào ngày 11/6 theo nguồn USNI News của Mỹ.

Theo đó, bức ảnh chụp căn cứ quân sự mà TQ xây dựng ở Đá Chữ Thập cho thấy một tàu do thám Type 815G, một máy bay hàng hải Y-8Q và máy bay kiểm soát, cảnh báo sớm KJ-500.

Trong ảnh của vệ tinh Maxar còn có sự xuất hiện của một số tàu cá lớn.

Việc tàu và máy bay tuần thám của TQ xuất hiện tại quần đảo Trường Sa trong bối cảnh căng thẳng tại Biển Đông đang gia tăng sau khi vào cuối tháng 5/2021 hải quân TQ tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông vài ngày sau khi tàu chiến Mỹ qua quần đảo Hoàng Sa và tiếp theo đó TQ triển khai 16 máy bay quân sự áp sát không phận Malaysia.

Đá Chữ Thập là một trong những đảo nhân tạo mà Trung Quốc cải tạo ở quần đảo Trường Sa. Trên đó, Trung Quốc đã xây dựng một đường băng, bến cảng và căn cứ quân sự trên thực thể này.

Theo trang USNI News, Trung Quốc có vẻ như muốn thăm dò hydrocarbon ở Biển Đông.

Vào hôm 1/6/2021, TQ đã kéo giàn khai thác nặng 100 ngàn tấn ra Biển Đông để khai thác khí tự nhiên. Năm 2019, tàu khảo sát Hải Dương Địa chất 8 đã tiến hành các hoạt động khảo sát trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam. Trong cuộc khảo sát, tàu Hải Dương 8 đã nhiều lần cập cảng ở Đá Chữ Thập.

Nguồn: RFA

Tags: ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh