Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Tuesday, October 8, 2024

Đài Loan cảm ơn sự ủng hộ của các nhà lãnh đạo G-7 bất chấp sự hung hăng của Trung Quốc


Hai binh sĩ hải quân kéo quốc kỳ Đài Loan trong một buổi lễ chính thức tại nhà máy đóng tàu ở Tô Áo, một thị trấn ở quận Nghi Lan phía đông Đài Loan, vào ngày 15/12/2020 (Ảnh: Sam Yeh/AFP/Getty Images)

Hôm thứ Hai (14/06), chính phủ Đài Loan đã cảm ơn các nhà lãnh đạo G-7 vì đã kêu gọi hòa bình và ổn định trên Eo biển Đài Loan.

Hôm Chủ nhật (13/06), các nhà lãnh đạo G-7 đã đưa ra một tuyên bố chỉ trích Trung Cộng, bao gồm cả hành vi vi phạm nhân quyền ở khu vực Tân Cương, vùng phía xa miền tây Trung Quốc, Hồng Kông và các hành vi thương mại không công bằng của nhà cầm quyền này. Các nhà lãnh đạo cũng nhấn mạnh “tầm quan trọng của hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan, và khuyến khích giải pháp hòa bình cho các vấn đề xuyên eo biển.”

Họ nói thêm rằng, “Chúng tôi vẫn quan tâm sâu sắc đến tình hình ở Biển Hoa Đông và Biển Hoa Nam và phản đối mạnh mẽ bất kỳ nỗ lực đơn phương nào nhằm thay đổi hiện trạng và gia tăng căng thẳng.”

Hôm 14/06, Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) đã lên Twitter để bày tỏ lòng biết ơn đối với các nhà lãnh đạo G-7 vì tuyên bố của họ về Đài Loan.

Bà Thái nói thêm rằng, “Đài Loan luôn tận tâm duy trì một Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở, đồng thời sẽ tiếp tục làm việc với các đối tác toàn cầu của chúng tôi để bảo đảm an ninh khu vực.”

Phó Tổng thống Đài Loan Lại Thanh Đức (Lai Ching-te) cũng lên Twitter để nói rằng ông được tiếp thêm động lực nhờ tuyên bố của G-7.

“Chúng tôi hoan nghênh các nỗ lực đa phương vì hòa bình. Đài Loan sẵn sàng hợp tác với G-7 và hơn thế nữa,” ông Lại viết.

Theo phát ngôn viên của văn phòng tổng thống Đài Loan-ông Trương Đôn Hàm (Xavier Chang), đây là lần đầu tiên một tuyên bố của G-7 nhấn mạnh tầm quan trọng của hòa bình và ổn định trên Eo biển Đài Loan. Nhóm chính phủ-bao gồm Canada, Pháp, Đức, Ý, Nhật Bản, Anh Quốc và Hoa Kỳ là thành viên-được thành lập vào năm 1975.

Trung Quốc và Đài Loan được ngăn cách bởi Eo biển Đài Loan, với vị trí hẹp nhất rộng 80 dặm (129km)

Bộ Ngoại giao Đài Loan đã hoan nghênh tuyên bố của G-7 trong một thông cáo báo chí. Bộ này nói rằng Đài Loan sẽ tiếp tục làm việc với các quốc gia G-7 và các nước cùng chí hướng, bao gồm cả các nước trong Liên minh Âu Châu, để duy trì hòa bình, ổn định, thịnh vượng và phát triển bền vững ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Mối quan hệ giữa Bắc Kinh và Đài Bắc trở nên rạn nứt, chủ yếu là do chế độ Trung Cộng xem hòn đảo tự trị này như là một phần lãnh thổ của họ. Do đó, chế độ cộng sản này đã cố gắng cô lập Đài Loan khỏi cộng đồng quốc tế và ngăn chặn hòn đảo này tham gia vào các tổ chức quốc tế, kể cả Tổ chức Y tế Thế giới.

Trên thực tế, Đài Loan là một quốc gia độc lập với chính phủ được bầu cử dân chủ, có quân đội riêng, có hiến pháp và hệ thống tiền tệ. Hoa Thịnh Đốn hiện không có quan hệ ngoại giao chính thức với Đài Bắc.

Chính quyền Trung Cộng cũng đã đe dọa tiến hành chiến tranh để “thống nhất” Trung Quốc đại lục và Đài Loan. Đối mặt với cuộc xâm lược có thể xảy ra của Trung Quốc, Đài Loan đã mua thiết bị quân sự từ nhà cung cấp vũ khí chính của họ là Hoa Kỳ để tự vệ.

Tuần trước, Tướng Lục quân Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã trình bày trong một phiên điều trần tại Thượng viện rằng Hoa Kỳ có thể bảo vệ Đài Loan trong trường hợp quân đội Trung Quốc xâm lược.

Tướng Milley giải thích, “Tôi có thể bảo đảm với quý vị rằng chúng tôi có đủ khả năng nếu có các quyết định chính trị được đưa ra phù hợp với Đạo luật Bang giao Đài Loan.”

Hồi tháng Ba, Đô đốc Philip Davidson, khi đó là người đứng đầu Bộ Tư lệnh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, đã cảnh báo tại một phiên điều trần tại Thượng viện rằng chế độ cộng sản có thể xâm lược Đài Loan trong vòng “sáu năm tới.”

Đáp lại tuyên bố của G-7, phát ngôn viên của Đại sứ quán Trung Quốc tại Anh Quốc nói rằng các quốc gia khác nên ngừng “can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc” liên quan đến Đài Loan.

Hôm thứ Hai (14/06), khi được thông tấn địa phương hỏi về tuyên bố của G-7, ông La Chí Thành (Lo Chih-cheng), một nhà lập pháp của Đảng Tiến bộ Dân chủ cầm quyền của Đài Loan, cho biết Trung Quốc là nguồn gốc của sự bất ổn trong khu vực và là kẻ thách thức hòa bình khu vực, theo Cơ quan Thông tấn Trung ương do chính phủ Đài Loan điều hành.

Ông La kêu gọi cộng đồng quốc tế có những hành động cụ thể để bảo đảm hòa bình trên Eo biển Đài Loan, chẳng hạn như gửi các hạm đội quân sự của họ đến các vùng biển ở tây Thái Bình Dương.

Nguồn: Frank Fang @ePochTimes
Nguyễn Lê biên dịch

Tags: , ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh