Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Sau TT Mỹ Biden, ngoại trưởng Blinken đến châu Âu để thúc đẩy chống Trung Quốc


Ít ngày sau chuyến công du của tổng thống Mỹ Joe Biden, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm qua 22/06/2021 cũng lên đường sang châu Âu. DENIS BALIBOUSE POOL/AFP/File.

Sau chuyến công du của tổng thống Joe Biden, đến lượt ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken quay lại châu Âu nhằm tiếp tục xây dựng một mặt trận phương Tây đoàn kết chống Trung Quốc. Ông Blinken chiều qua 22/06/2021 đã lên đường đến Berlin, sau đó sang Paris và Roma, và cuối chuyến đi sẽ đối mặt với đồng nhiệm Trung Quốc trong hội nghị G20.

Tổng thống Mỹ trong chuyến công du châu Âu đầu tiên kể từ khi nhậm chức đã đề nghị một kế hoạch toàn cầu về cơ sở hạ tầng để cạnh tranh với « Con đường tơ lụa mới » của Bắc Kinh, và nhận được sự ủng hộ của NATO về việc tăng cường quân sự nhằm đối phó với sức mạnh đang lên của Trung Quốc. Đa số các nhà lãnh đạo châu Âu tỏ ra vui mừng khi Hoa Kỳ lại coi trọng các đồng minh truyền thống.

Với một đội ngũ cộng sự khá thân thiện với châu Âu, đứng đầu là ngoại trưởng Blinken nói tiếng Pháp như người Pháp, chính quyền Biden đã hóa giải được một số điểm bất đồng như từ bỏ việc rút quân Mỹ khỏi Đức, kết thúc cuộc chiến Airbus-Boeing. Tuy nhiên việc hủy bỏ trừng phạt dự án Nord Stream 2 đã gây bất mãn ngay trong đảng Dân Chủ.

AFP dẫn lời chuyên gia Ian Lesser của đơn vị tư vấn German Marshall Fund, cho rằng chính quyền Mỹ không muốn tiêu tốn thời gian và công sức cho việc tranh cãi với các quốc gia dân chủ, để tập trung đối phó với các địch thủ mà đứng đầu là Trung Quốc. Đặc biệt là trong bối cảnh các nước châu Âu cũng đang tỏ ra cứng rắn hơn trước Bắc Kinh.

Chính quyền Đức sắp tới cũng sẽ kiên quyết hơn so với thời kỳ Angela Merkel vốn coi trọng thương mại với người khổng lồ châu Á. Annalena Baerbock, chính khách có nhiều hy vọng trở thành thủ tướng Đức, có cùng quan điểm với Washington về Hoa Vi (Huawei) và vấn đề người Duy Ngô Nhĩ.

Nguồn: RFI/Thụy My

Tags: , ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh