Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Tinh thần chống Trung Cộng đạt mức cao mới ở Nam Hàn trong bối cảnh diễn ra cuộc bầu cử tổng thống sắp tới


Biểu tình ủng hộ phong trào dân chủ ở Hồng Kông trước Đại sứ quán Trung Quốc ở Seoul, Hàn Quốc vào hôm 07/07/2020. (Ảnh: Chung Sung-Jun/Getty Images)

Trong khi tinh thần chống Trung Cộng toàn cầu đang gia tăng, nhận thức tiêu cực của người dân Nam Hàn về Trung Cộng cũng đã đạt đến mức cao mới và đã được phản ánh trong các cuộc bầu cử địa phương của Nam Hàn năm nay. Điều này đã đặt ra những thách thức nghiêm trọng cho đảng của tổng thống đương nhiệm Moon Jae-in trong việc giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử vào tháng 03/2022. Các hoạt động trước bầu cử sẽ bắt đầu vào tháng 07/2021.

Trong một số cuộc bầu cử bổ sung của Nam Hàn được tổ chức vào tháng 04/2021 cho các vị trí khuyết đại biểu của các đơn vị hành chính công do một số người đã qua đời hay bị cách chức, đảng đối lập chống Trung Cộng, Đảng Quyền lực Quốc dân, đã giành được chiến thắng vang dội. Đảng cầm quyền ủng hộ Trung Cộng do ông Moon lãnh đạo đã thất bại ở hết thành phố này đến thành phố khác, khiến phe cai trị của ông Moon rơi vào khủng hoảng.

Một tuần trước cuộc bầu cử bổ sung, phát ngôn viên của Đảng Quyền lực Quốc dân Bae Jun-young đã công khai chỉ trích chính phủ ông Moon là thân Trung Cộng, nói rằng lễ nhậm chức của ông Moon đã đề ra những cơ hội bình đẳng, một quá trình công bằng và một kết quả công bằng, nghe giống như một tuyên bố của tờ Nhân dân Nhật báo trên phương tiện truyền thông chính thức của Trung Cộng vào năm 2015.

“Có phải mục tiêu chính trị của ông Moon Jae-in cũng là made in China?” ông Bae Jun-young hỏi.

Ông cũng chỉ trích chính phủ ông Moon khi nhấn mạnh rằng khói mù dày đặc thường xảy ra ở Nam Hàn không phải từ Trung Quốc, và nói, “Người dân muốn hỏi chính quyền ông Moon Jae-in, Trung Quốc là đối tác hay là ông chủ?”

Hồi giữa tháng 06/2021, tạp chí thời sự hàng tuần của Nam Hàn “Sisa IN” và công ty thăm dò ý kiến ​​Hankook Research đã thực hiện một cuộc khảo sát trực tuyến về lý do và mức độ người dân Nam Hàn không thích Trung Quốc.

Kết quả cho thấy người dân Nam Hàn nhìn chung có cái nhìn tiêu cực về Trung Quốc ở cả cánh tả lẫn cánh hữu, phá vỡ công thức cũ là “cánh tả thân Trung Cộng, cánh hữu chống Trung Cộng.” Trong cuộc khảo sát, 58.1% số người được hỏi cho rằng Trung Quốc gần với “tà ác,” trong khi chỉ 4.5% cho rằng Trung Quốc gần với “cái thiện.”

Tỷ lệ những người nghĩ tiêu cực về Trung Quốc là 75.9%, vượt qua các phản hồi tiêu cực trước đó đối với Nhật Bản là 71.9%.

Nhật Bản từng là quốc gia mà Nam Hàn không thích nhất do trong lịch sử Nhật Bản chiếm đóng Nam Hàn vào đầu những năm 1900. Tuy nhiên, kết quả khảo sát năm nay cho thấy một câu chuyện khác.

Báo cáo khảo sát viết rằng, “Tinh thần chống Trung Cộng của người dân Nam Hàn như một lò luyện sục sôi. Không có sự khác biệt giữa những người theo chủ nghĩa tự do và những người bảo thủ và không có khoảng cách kinh tế. Thực tế đã có những phản hồi nói rằng họ ghét Trung Quốc hơn cả Nhật Bản và Bắc Hàn.”

Báo cáo khảo sát cũng trích lời ông Lee Dong-han, Phó Giám đốc Cơ quan Công luận của Trụ sở Nghiên cứu Hankook, cho biết, “Đây là lần đầu tiên kể từ khi khai triển THAAD (Hệ thống Phòng thủ Hỏa tiễn Tầm cao Giai đoạn cuối) tinh thần ủng hộ Trung Quốc thấp hơn của Nhật Bản và Bắc Hàn.”

Về lý do tại sao người dân Nam Hàn không thích Trung Quốc, cuộc khảo sát đã đưa ra 26 nguyên nhân để người được hỏi lựa chọn. Lý do thường được lựa chọn nhất là vấn đề khói mù (89.4%), tiếp theo là sự xuất hiện của đại dịch virus Trung Cộng (87.3%), phản ứng của Trung Cộng đối với đại dịch (86.9%), các vấn đề kinh tế như tàu thuyền Trung Quốc đánh bắt cá trái phép (84.3%) và sự trả đũa khi khai triển THAAD (78.9%).

Kết quả khảo sát cho thấy tinh thần chống Trung Quốc của người dân Nam Hàn chủ yếu là do những tác hại mà Trung Cộng gây ra.

Vào năm 2016, khi Nam Hàn chấp nhận sự hỗ trợ của Hoa Kỳ trong việc khai triển THAAD để phòng thủ trước các hành động khiêu khích nguyên tử của Bắc Hàn, nước này bắt đầu phải hứng chịu các lệnh trừng phạt và trả đũa từ Trung Cộng, dẫn đến mối bang giao hạ nhiệt nhanh chóng.

Kể từ cùng năm đó, ô nhiễm khói mù hàng năm từ Trung Quốc cũng đã làm trầm trọng thêm tinh thần chống Trung Quốc ở Nam Hàn. Sau khi ông Moon nhậm chức, các công dân Nam Hàn thường yêu cầu chính phủ giải quyết vấn đề khói mù gây ô nhiễm từ Trung Quốc.

Vào năm 2019, khi phong trào ủng hộ dân chủ ở Hồng Kông bị Trung Cộng đàn áp dữ dội, sinh viên đại học Nam Hàn đã dán các bích chương hoặc biểu ngữ lớn để ủng hộ những người biểu tình ở Hồng Kông trong các khuôn viên trên khắp Nam Hàn. Những tấm bích chương và biểu ngữ liên tục bị phá hoại bởi các sinh viên Trung Quốc đang học tập tại Nam Hàn. Năm ngoái, 8 sinh viên Trung Quốc tại các trường đại học Nam Hàn đã bị truy tố vì hành vi phá hoại.

Vào cuối năm 2019, virus Trung Cộng, nguồn gốc từ Trung Quốc, bắt đầu lây lan.  Trung Cộng đã che đậy sự thật khiến virus lây lan ra toàn thế giới, bao gồm cả Nam Hàn, điều này làm gia tăng mạnh mẽ tinh thần chống Trung Quốc ở Nam Hàn.

Hồi tháng 10 năm ngoái (2020), nhóm nhạc Nam Hàn nổi tiếng thế giới BTS đã nhận được phản ứng dữ dội từ người hâm mộ Trung Quốc khi nhận được Giải thưởng James A. Van Fleet từ Hiệp hội bất vụ lợi Xã hội Nam Hàn có trụ sở tại Hoa Kỳ vì những đóng góp trong việc thúc đẩy mối bang giao Hoa Kỳ-Nam Hàn.

Trưởng nhóm Kim Nam-joon của BTS cho biết trong bài diễn văn nhận giải: “Gala thường niên của Hội Nam Hàn 2020 năm nay đặc biệt có ý nghĩa vì nó đánh dấu 70 năm Chiến tranh Bắc Hàn. Chúng ta sẽ luôn ghi nhớ lịch sử đau thương mà hai quốc gia [Hoa Kỳ và Nam Hàn] đã cùng nhau chia sẻ, và sự hy sinh của vô số người …”

Nhận xét của anh bị cư dân mạng Trung Quốc chỉ trích là “xúc phạm đến những người lính Trung Quốc đã hy sinh trong chiến tranh.” Đồng thời, phương tiện truyền thông chính thức của Trung Cộng là Thời báo Hoàn cầu cũng nhân cơ hội này để thổi bùng ngọn lửa khiến các sản phẩm có dính tới BTS đều bị loại bỏ tại Trung Quốc.

Kể từ năm nay (2021), đã có thêm nhiều sự kiện chống Trung Cộng, bao gồm: cuộc chiến mẫu quốc về trang phục hanbok truyền thống của Nam Hàn, kimchi và súp nhân sâm; tẩy chay sự xâm nhập của Trung Cộng và đình chỉ các bộ phim truyền hình kiểu Trung Quốc; đệ đơn kiện chống lại việc xây dựng khu phố Tàu ở tỉnh Gangwon; sự phản đối việc sửa đổi Đạo luật Quốc tịch khiến trẻ em Trung Quốc dễ dàng trở thành công dân Nam Hàn; và nhiều sự kiện khác. Tất cả những điều này cho thấy tinh thần chống Trung Cộng ở Nam Hàn ngày càng mạnh mẽ hơn.

Nguồn: Jennifer Zeng và Lisa Bian @ePochTimes
Thiện Lan biên dịch

Tags: ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh