Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Friday, May 3, 2024

Biểu tình Cuba: Trật tự vãn hồi, không khí sợ hãi bao trùm trong dân chúng


Cảnh sát bắt giữ một người biểu tình chống chính phủ ở La Habana, Cuba, ngày 11/07/2021. YAMIL LAGE AFP.

Chính quyền Cuba đã nhanh chóng kiểm soát được tình hình sau các cuộc biểu tình bất ngờ bùng phát trong dân chúng hôm Chủ Nhật 11/07 để bày tỏ nỗi phẫn nộ về tình trạng kinh tế đất nước kiệt quệ. Tình hình ở thủ đô La Habana cũng như nhiều nơi khác đã trở lại bình thường hoàn toàn, người biểu tình đã trở về nhà và nỗi sợ hãi cũng như «luật im lặng» đã trở lại.

Thông tín viên Domitille Piron tại La Habana ghi nhận :

«Đường phố phải là nơi dành cho những nhà cách mạng », chủ tịch nước Diaz-Canel đã nói như thế sau khi nổ ra các cuộc biểu tình tự phát trong dân chúng vì họ phẫn nộ trước tình hình kinh tế khó khăn của đất nước. Thứ Hai (12/07), đường phố trống trơn không giống với cảnh đám đông sôi sục tràn khắp các đường phố ở Cuba hôm Chủ Nhật.

Thực ra thì các phố không hẳn đã trống trơn, vì vẫn có những xe quân đội và cảnh sát đi tuần cùng bóng dáng đội quân mũ nồi đen, thuộc lực lượng can thiệp đặc biệt mà người dân Cuba rất sợ.

Tiếng giày nhà binh khiến người dân lo sợ và họ lại phải thì thầm nói chuyện với nhau. Cứ sau mỗi câu hỏi, chúng tôi lại nhận được những câu trả lời giống nhau: «Tôi không có mặt lúc đó», «Tôi không muốn nói gì», «Tôi đã không ra đường »… Một người đàn ông còn nói « Không có chuyện gì xảy ra cả.»

Không còn một lời chỉ trích nào của người biểu tình như hôm Chủ Nhật trên đường phố La Habana, cứ như thực sự không có chuyện gì xảy ra. Những người ủng hộ chính phủ treo cờ Cuba trước của sổ, loa phóng thanh trước các công sở chính quyền phát tin cuộc họp chính phủ, trong đó chủ tịch Miguel Diaz-Canel chủ yếu nói với những người đứng sau các cuộc biểu tình vừa rồi, rằng: «Họ đã nhận được những điều xứng đáng, họ sẽ tiếp tục có được điều đó giống như ở Venezuela».

Chỉ có gia đình những người biểu tình bị bắt là bước ra phố trong im lặng. Họ đến trước các sở cảnh sát trung tâm của La Habana để nắm tin tức về người thân. Có một bộ phận dân chúng ra đường như là để xếp hàng mua đồ…»

Nguồn: RFI/Anh Vũ

Tags: ,

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh