Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Tuần dương đến Hoàng Sa, quân đội Hoa Kỳ mạnh mẽ đáp trả Trung Cộng, công bố 3 bức ảnh chụp tại biển Đông


Vào hôm thứ Hai (12/7), Khu trục hạm Benford của quân đội Hoa Kỳ đã tiến hành hoạt động “tự do hàng hải” gần khu vực quần đảo Hoàng Sa. Trung Cộng đã tức giận kêu gào và nhảy dựng lên, quân đội Hoa Kỳ rất hiếm khi đáp trả nhưng lần này, họ đã đưa ra một văn bản tuyên bố rằng các hành động của họ hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế và Trung Cộng “nói gì cũng không có tác dụng”.

Trước đó một hôm (11/7), Ngoại trưởng Hoa Kỳ Tony Blinken đã có lời tuyên bố nhân dịp kỷ niệm 5 năm ngày Tòa trọng tài ra phán quyết ở trên Biển Đông, nhắc lại rằng phán quyết này bác bỏ hầu hết các yêu sách trên Biển Đông của Trung Cộng. Bắc Kinh đã liên tục bác bỏ phán quyết này của Tòa trọng tài.

Ông Blinken cũng lần nữa xác nhận chính sách của Hoa Kỳ vào ngày 13/7/2020 về các tuyên bố liên quan đến chủ quyền ở Biển Đông, cũng giống như cựu Ngoại trưởng Mike Pompeo đã cho biết vào năm ngoái, “Yêu sách của Bắc Kinh đối với các nguồn tài nguyên ngoài khơi ở phần lớn các khu vực trên Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp, họ thông qua uy hiếp để duy trì nó”.

Trong tuyên bố của mình, ông Blinken kêu gọi Trung Cộng “tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo luật pháp quốc tế, ngừng các hành vi khiêu khích và thực hiện các biện pháp để bảo đảm với cộng đồng quốc tế rằng Trung Quốc cam kết duy trì trật tự hàng hải dựa trên luật lệ, và tôn trọng quyền lợi của tất cả các quốc gia lớn nhỏ”.

Vào hôm thứ Hai (12/7), Hạm đội 7 của Hải quân Hoa Kỳ tuyên bố rằng Khu trục hạm Benford đã tiến hành các hoạt động tự do hàng hải (FONOP) gần khu vực quần đảo Hoàng Sa.

Một phát ngôn viên thuộc Chiến khu Nam Bộ của quân đội Trung Cộng đã phản đối vào hôm thứ Hai, tuyên bố rằng Hoa Kỳ “hoàn toàn là bên tạo ra rủi ro an toàn ở trên Biển Đông”, “đây là một bằng chứng chắc chắn khác về chủ nghĩa bá quyền hàng hải và hoạt động quân sự hóa Biển Đông”. Phát ngôn viên của Bộ Ngoại giao Trung Cộng Triệu Lập Kiên thậm chí còn gọi phán quyết của Tòa trọng tài ở trên Biển Đông là “một tờ giấy vụn”. Ông ta muốn Hoa Kỳ “ngừng lạm dụng luật pháp quốc tế và ngừng gây rắc rối trên Biển Đông”.

Vào ngày 12/7, trang web chính thức của Hạm đội 7 Hoa Kỳ cũng đã đưa ra một tuyên bố cứng rắn, nói rõ tuyên bố của Trung Cộng là hoang đường và động thái của Hoa Kỳ là hoàn toàn tuân thủ luật pháp quốc tế, đồng thời còn chèn thêm ba bức ảnh chụp trong hoạt động “tự do hàng hải” lần này.

Bức ảnh được công bố sau khi Khu trục hạm Benford tiến hành hoạt động tự do hàng hải gần khu vực quần đảo Hoàng Sa vào ngày 12/7. (Ảnh: trên trang web chính thức của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ)
Bức ảnh được công bố sau khi Khu trục hạm Benford tiến hành hoạt động tự do hàng hải gần khu vực quần đảo Hoàng Sa vào ngày 12/7. (Ảnh: trên trang web chính thức của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ)
Bức ảnh được công bố sau khi Khu trục hạm Benford tiến hành hoạt động tự do hàng hải gần khu vực quần đảo Hoàng Sa vào ngày 12/7. (Ảnh: trên trang web chính thức của Hạm đội 7 Hải quân Hoa Kỳ)

Họ nói rằng, “Tuyên bố của Trung Quốc liên quan đến nhiệm vụ lần này của quân đội Hoa Kỳ là bậy bạ. Khu trục hạm Benford đã tiến hành hoạt động tự do hàng hải theo luật pháp quốc tế và sẽ tiếp tục hoạt động bình thường trong các vùng biển quốc tế như vậy. Hành động này phản ánh cam kết của chúng tôi trong việc bảo vệ quyền tự do hàng hải và sử dụng hợp pháp đại dương. Hoa Kỳ sẽ tiếp tục các chuyến bay, các chuyến hàng hải giống như của Khu trục hạm Benford đến bất cứ nơi nào được luật pháp quốc tế cho phép, Trung Quốc có nói gì cũng không thể ngăn cản chúng tôi”.

Tuyên bố còn nói rằng, Hoa Kỳ thách thức các yêu sách hàng hải quá mức trên toàn thế giới, bất kể bên yêu sách là ai. Cộng đồng quốc tế bắt buộc phải đóng vai trò lâu dài trong việc duy trì tự do của các vùng biển, vốn có ý nghĩa sống còn đối với an ninh, ổn định và thịnh vượng toàn cầu.

Tuyên bố cũng nói rằng Hoa Kỳ đề cao các nguyên tắc tự do hàng hải. Chừng nào còn có quốc gia chủ trương vi phạm “Công ước Luật Biển” vào năm 1982 và hạn chế các quyền lợi, quyền tự do hàng hải mà tất cả các quốc gia đang được hưởng, Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bảo vệ những quyền lợi và quyền tự do này. Không một thành viên nào của cộng đồng quốc tế nên từ bỏ các quyền lợi và quyền tự do của mình chỉ vì bị đe dọa hoặc bị ép buộc.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng quân đội Hoa Kỳ sẽ thường xuyên tiến hành các hoạt động ở Biển Đông giống như hơn một thế kỷ qua. Họ sẽ hợp tác chặt chẽ với các đồng minh và các đối tác cùng chí hướng để cùng nhau duy trì một trật tự quốc tế tự do và cởi mở.

Nguồn: Từ Giản, Lâm Nghiên @ ePochTimes
Xuân Hoàng biên dịch

Tags: , ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh