Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris gửi thông điệp đến Trung Quốc qua chuyến thăm Việt Nam


Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu tại Washington DC hôm 27/7/2021.–

Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sẽ nhấn mạnh vấn đề tự do hàng hải trên Biển Đông và cảnh báo các quốc gia không được vi phạm luật pháp quốc tế trong chuyến thăm đến các nước Đông Nam Á bao gồm Việt Nam trong tháng này. Thông điệp này được cho là nhắm đến Trung Quốc, nước trong thời gian qua đã có những chính sách hung hăng trên vùng biển này. Hãng tin Reuters loan tin này hôm 4/8.

Bloomberg vào ngày 4/8 cho biết nữ phó tổng thống Ho Kỳ dự kiến sẽ đến Singapore vào ngày 22/8 và Việt Nam ngày 24/8 tới đây.

Bà Kamala Harris sẽ trở thành Phó Thống thống Hoa Kỳ đầu tiên thực hiện chuyến thăm chính thức đến Việt Nam.

Theo thông báo của văn phòng Phó tổng thống, bà Harris sẽ tập trung vào các vấn đề an ninh, đối phó với dịch bệnh COVID-19, biến đối khí hậu, và cổ xuý trật tự quốc tế dựa trên luật lệ.

Giáo sư Carlyle Thayer từ đại học New South Wales, Australia giải thích lý do tại sao Hoa Kỳ muốn tăng cường quan hệ với Việt Nam:

Đối với nhiều đời nội các Hoa Kỳ, trong đó có Obama, Trump và nay là Biden, Việt Nam được cho là có nền chính trị ổn định, và có đóng góp quan trọng đối với an ninh của khu vực thông qua vai trò lãnh đạo của nước này ở ASEAN, cam kết đối với sứ mệnh gìn giữ hoà bình của Liên Hiệp Quốc, và với chính sách bốn không cho thấy Việt Nam là quốc gia hữu dụng và quan trọng bởi nước này sẽ duy trì sự độc lập chứ không ngả về bên nào.”

Ngoài ra, giáo sư Thayer cũng cho rằng khu vực Đông Nam Á hiện chỉ còn Việt Nam và Singapore là hai quốc gia đủ ổn định để Hoa Kỳ thực hiện các chính sách ngoại giao lâu dài, các quốc gia trong khu vực còn lại thì có quá nhiều bất ổn.

Trước đó, ngày 29 tháng 7, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin đã thực hiện chuyến thăm ba nước Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam, nhằm thúc đẩy quan hệ quốc phòng giữa hai quốc gia.

Sau chuyến thăm của Bộ trưởng Quốc phòng Austin, vào ngày 1 tháng 8, Thời báo Hoàn Cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc đăng bài cảnh báo rằng Hoa Kỳ sẽ không thể lối kéo Việt Nam và sẽ không thay đổi được chính sách quốc phòng bốn không của Việt Nam.

Thạc sĩ Hoàng Việt, chuyên gia nghiên cứu Biển Đông và là nhà quan sát tình hình chính trị ở khu vực, trao đổi với RFA về thái độ của Trung Quốc trước các chuyến thăm cấp cao của Hoa Kỳ đến Việt Nam.

“Nói chung là Trung Quốc thì từ xưa tới nay vẫn vậy. Cái cách của Trung Quốc là họ không muốn Việt Nam vượt quá cái vòng kim cô của họ. Vòng kim cô nghĩa là gì, các nhà nghiên cứu phương Tây hay nói rằng là Trung Quốc muốn Việt Nam trong tình trạng Phần Lan hoá, có nghĩa nôm na là Việt Nam làm gì thì được nhưng tất cả những gì liên quan đến đối ngoại thì phải thông qua Trung Quốc, và không được vượt quá những gì mà Trung Quốc không mong muốn.”

Nhận định về thái độ của Trung Quốc đối với các động thái của Hoa Kỳ đối với Việt Nam, giáo sư Carlyle Thayer cho biết:

“Việt Nam không cần phải bị nhắc nhở về sự nguy hiểm của việc ngả về phía Mỹ, họ biết sẵn rồi. Một vài người bên phía Việt Nam nói với tôi rằng họ sẽ chẳng đạt được mục đích gì nếu biến Trung Quốc trở thành kẻ thù, Trung Quốc nằm ngay sát cạnh và Việt Nam phải đối phó với thực tế đó. Bản thân người Trung Quốc cũng biết điều này, và họ đang cố tuyên truyền là phía Mỹ sẽ thất bại.”

Trong bài nhận định về chuyến thăm của bà Kamala Harris đến Việt Nam trên RFA, ông Đinh Hoàng Thắng, cựu Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan kêu gọi Việt Nam nắm lấy thời cơ để củng cố quan hệ với Hoa Kỳ.

Hoa Kỳ hiện đang là quốc gia tài trợ vắc-xin COVID-19 nhiều nhất cho Việt Nam với năm triệu liều Moderna đã được bàn giao, ngoài ra nước này cũng giúp đỡ Việt Nam tài chính và trang thiết bị y tế để đối phó với dịch bệnh.

Nguồn: RFA

Tags: , ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh