Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Hải quân, Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ khởi động cuộc tập trận quân sự toàn cầu lớn nhất kể từ Chiến Tranh Lạnh


Tàu đổ bộ tấn công của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ (AAV) dẫn đầu các tàu đổ bộ của Thủy quân lục chiến Philippines khi chúng mô phỏng một cuộc đổ bộ trong khuôn khổ cuộc tập trận chung hàng năm tại bãi biển của trại huấn luyện của hải quân Philippines ở San Antonio, tỉnh Zambales, phía tây bắc Manila thuộc Quần đảo Philippines, vào ngày 09/05/2018. (Ảnh: Ted Aljibe/AFP/Getty Images).–

Hải quân Hoa Kỳ và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ đã bắt đầu một cuộc tập trận quân sự quy mô toàn cầu hôm 03/08 – cuộc tập trận lớn nhất thuộc loại này kể từ sau Chiến Tranh Lạnh. Đáp lại, Trung Quốc đã thông báo về một cuộc tập trận quy mô lớn ở Biển Đông vào ngày hôm sau (04/08).

Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ ở Âu Châu-Phi Châu/Hạm đội Hoa Kỳ thứ 6 cho biết trong một tuyên bố hôm 27/07, “LSE 2021 là cuộc tập trận hải quân và đổ bộ quy mô lớn đầu tiên được tiến hành kể từ cuộc tập trận Ocean Venture NATO được phát động năm 1981 trong Chiến Tranh Lạnh.”

Khinh hạm chống tàu ngầm FREMM Auvergne của Pháp (bên phải) và tàu khu trục hỏa tiễn dẫn đường lớp USS Donald Cook của Hải quân Hoa Kỳ (thứ hai bên phải) và khinh hạm HS Aigaion (thứ hai bên trái) của Hy Lạp trong một cuộc tập trận mô phỏng ứng phó nhân đạo đối với một trận động đất mạnh và hoạt động đáng kể của các tàu của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) và tàu ngoại quốc trên biển Địa Trung Hải vào ngày 07/08/2019. (Ảnh: Jack Guez/AFP/Getty Images)

Bộ tư lệnh này cho biết thêm rằng cuộc tập trận quân sự trên biển, mang tên Cuộc tập trận Quy mô Lớn 2021 (LSE 2021), sẽ có sự tham gia của sáu bộ tư lệnh thành phần của hải quân và thủy quân lục chiến, năm hạm đội được đánh số của Hoa Kỳ và ba lực lượng viễn chinh thủy quân lục chiến trên khắp 17 múi giờ, và sẽ diễn ra từ ngày 03/08 đến ngày 16/08.

Một ngày trước khi bắt đầu cuộc tập trận, các lực lượng Hoa Kỳ cho biết, LSE 2021 sẽ bao gồm khoảng 36 tàu, từ hàng không mẫu hạm đến tàu ngầm ngoài đời thực (live unit, quân nhân điều khiển máy móc trực tiếp ngoài đời thực), hơn 50 đơn vị ảo (virtual unit, quân nhân điều khiển máy móc mô phỏng), và một lượng không giới hạn các đơn vị xây dựng (constructive unit, chương trình máy điện toán mô phỏng chiến cuộc).

Hôm 04/08, Cục An toàn Hàng hải Trung Quốc thông báo rằng quân đội Trung Quốc sẽ thực hiện một cuộc tập trận trên khoảng 38,600 dặm vuông của Biển Đông từ ngày 06/08 đến ngày 10/08.

Nhà bình luận các vấn đề về Trung Quốc đang sinh sống tại Hoa Kỳ, ông Đường Tĩnh Viễn (Tang Jingyuan), nói với The Epoch Times hôm 04/08, “Đó rõ ràng là một phản ứng hoặc sự đáp trả đối với LSE 2021, nhưng không phải là một hành động gây hấn. Nó giống như một tuyên bố chính trị để khẳng định rằng Bắc Kinh sẽ phòng thủ các đảo mà họ đã chiếm đóng.”

Về cuộc tập trận lớn của Hoa Kỳ, ông Đường nhận xét, “Trong mắt tôi, Hoa Kỳ muốn cho thế giới thấy rằng họ có khả năng giải quyết các thách thức ở Biển Đen, Địa Trung Hải, Biển Đông và Biển Hoa Đông bằng cách thực hiện LSE 2021.”

“Nói cách khác, quân đội Hoa Kỳ đủ mạnh để đối diện với tình hình nếu Nga và Trung Quốc phá vỡ hòa bình ở Âu Châu và Á Châu cùng một lúc,” ông nói.

Giữ vững hòa bình, ổn định khu vực

Một thủy phi cơ của Hải quân Hoa Kỳ lướt qua USS Wasp, một tàu tấn công đổ bộ đa năng, trong các cuộc tập trận đổ bộ trong khuôn khổ cuộc tập trận chung hàng năm giữa Hoa Kỳ và Philippines trên bờ biển thị trấn San Antonio, đối diện với Biển Đông, tỉnh Zambales, Philippines, vào ngày 11/04/2019. (Ảnh: Ted Aljibe/AFP/Getty Images)

Hải quân và Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ muốn “tinh chỉnh cách chúng tôi đồng bộ hóa các hoạt động hàng hải liên hạm đội để hỗ trợ lực lượng chung,” Hải quân tuyên bố hôm 03/08.

Theo tuyên bố, cuộc tập trận sẽ được thực hiện đồng thời trên 17 múi giờ. Các hoạt động đồng bộ bao gồm “các hoạt động hàng hải phân tán, hoạt động căn cứ tiên tiến viễn chinh và hoạt động ven biển trong môi trường tranh chấp.”

Hiện chưa rõ tổng số nhân viên Hoa Kỳ sẽ tham gia cuộc tập trận này. Ngoài thủy thủ và thủy quân lục chiến, các nhân viên dân sự và hợp đồng của chính phủ cũng sẽ tham gia cuộc tập trận. Nhân viên tập sự sẽ cung cấp hỗ trợ.

Một tàu đổ bộ tấn công của Thủy quân lục chiến Hoa Kỳ (AAV) dẫn đầu các tàu đổ bộ của Thủy quân lục chiến Philippines khi chúng mô phỏng một cuộc đổ bộ trong khuôn khổ cuộc tập trận chung hàng năm tại bãi biển của trại huấn luyện của hải quân Philippines ở San Antonio, tỉnh Zambales, phía tây bắc Manila thuộc Quần đảo Philippines, vào ngày 09/05/2018. (Ảnh: Ted Aljibe/AFP/Getty Images)

Đô đốc Christopher W. Grady, chỉ huy Bộ Tư lệnh Lực lượng Hạm đội Hoa Kỳ cho biết, “LSE không chỉ đang huấn luyện; nó đang tận dụng sức mạnh chiến đấu tổng hợp của nhiều lực lượng hải quân để chia sẻ cảm biến, vũ khí và nền tảng trên tất cả các lĩnh vực trong các môi trường có tranh chấp trên toàn cầu.”

Đô đốc Robert P. Burke, chỉ huy Lực lượng Hải quân Hoa Kỳ ở Âu Châu, nói thêm rằng, “LSE sẽ kiểm tra khả năng đem đến các hiệu ứng phối hợp, từ mọi hướng, mọi lúc của các chỉ huy của chúng tôi. Nó sẽ giúp chúng tôi xây dựng kinh nghiệm cần thiết để thực hiện việc này thường xuyên ở các cấp độ tác chiến từ hoạt động thường hằng đến chiến lược.”

Mục đích của cuộc tập trận quân sự trên biển này là để duy trì hòa bình và ổn định trong khu vực, Đô đốc Samuel Paparo, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, cho biết trong tuyên bố.

Trật tự dựa trên luật lệ quốc tế là trọng yếu đối với quốc gia của chúng ta, và các đối tác cũng như đồng minh vì hòa bình, an ninh và ổn định của chúng ta.

Khai triển một cách có hệ thống

Một chiếc F/A-18 Hornet cất cánh trong cuộc tập trận chung Saxon Warrior trên tàu USS George HW Bush, ngoài khơi bờ biển phía tây bắc của Anh Quốc vào ngày 06/08/2017. (Ảnh: Dan Kitwood/Getty Images)

LSE 2021 chỉ là một trong những hành động mà chính phủ Hoa Kỳ đang thực hiện trên toàn thế giới, đặc biệt là ở Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Ngày 12/03, trong tuyên bố chung năm 2021 của mình, Đối thoại An ninh Tứ giác giữa Hoa Kỳ, Nhật Bản, Úc và Ấn Độ đã đồng thuận để thống nhất dưới “một tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở” và một “trật tự hàng hải dựa trên luật lệ ở Biển Đông và Biển Hoa Đông,” trong đó các quốc gia thành viên Bộ Tứ (Quad) được cần đến bởi Trung Quốc đang thúc đẩy các yêu sách chủ quyền trên biển của mình.

Phó Tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris dự kiến sẽ đến ​​thăm Việt Nam và Singapore trong tháng này với trọng tâm là củng cố an ninh khu vực ở Đông Nam Á, nơi đang bị đe dọa bởi sự xâm lược từ Trung Cộng. Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cũng đã họp với Hiệp hội các Quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong năm cuộc gặp cấp bộ trưởng trực tuyến từ ngày 02/08 đến ngày 06/08.

Ông Đường cho rằng, “Với sự trợ giúp từ Hoa Kỳ, Đài Loan, Nhật Bản và các nước Đông Nam Á không lo ngại Bắc Kinh muốn xâm phạm lãnh thổ của họ nữa.

Nguồn: Nicole Hao @ePochTimes
Minh Ngọc biên dịch

Cô Nicole Hao là một ký giả thường trú tại Hoa Thịnh Đốn, tập trung vào các chủ đề liên quan đến Trung Quốc. Trước khi gia nhập Epoch Media Group hồi tháng 07/2009, cô từng là giám đốc sản phẩm toàn cầu cho một doanh nghiệp đường sắt ở Paris, Pháp.

Tags: ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh