Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Phải chăng Hoa Kỳ vừa bỏ lỡ khoảnh khắc Sputnik của Trung Quốc?


Hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa DF-41 mới của quân đội Trung Quốc, được cho là có thể bắn tới Hoa Kỳ, trong cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày Đảng Cộng sản tiếp quản Trung Quốc, tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh trong ngày 01/10/2019. (Ảnh: Kevin Frayer/Getty Images).–

Ngày 04/10/1957, Liên Xô (USSR) đã phóng vệ tinh đầu tiên của thế giới, Sputnik, vào không gian. Khoảnh khắc này được định danh là “Khoảnh khắc Sputnik” bởi vì Hoa Kỳ nhận ra rằng họ đã đánh giá quá thấp khả năng và những dự định của Liên Xô.

Giờ đây, hai lần trong tháng vừa qua (07/2021), thế giới đã chứng kiến chế độ Cộng sản Trung Quốc xây dựng hàng trăm hầm chứa hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) trên các sa mạc ở miền trung Trung Quốc. Việc xây dựng nhanh chóng các hầm chứa này thể hiện sự thay đổi mạnh mẽ trong tình hình nguyên tử của Trung Quốc và là mối đe dọa hiện hữu đối với an ninh của Hoa Kỳ … và phần còn lại của thế giới.

Vào cuối tháng Sáu, qua hình ảnh vệ tinh thương mại, người ta đã xác định được 120 hầm chứa—giống hệt với các cơ sở phóng ICBM mang đầu đạn nguyên tử hiện có khác của Lực lượng Hỏa tiễn Chiến lược thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân (PLA)—ở gần thành phố Ngọc Môn của tỉnh Cam Túc. Sau đó, vào cuối tháng Bảy, 110 hầm chứa ICBM cùng loại nữa đã được phát hiện cách 240 dặm về phía tây bắc bãi chứa Ngọc Môn, gần thành phố Cáp Mật ở phía đông vùng Tân Cương.

Nếu như từng có một Khoảnh khắc Sputnik phiên bản Trung Quốc, thì việc xác định được 230 hầm chứa ICBM mang đầu đạn nguyên tử mới này chính là khoảnh khắc đó.

Thế thì, Hoa Thịnh Đốn đang làm gì đối với sự việc này? Rõ ràng là không gì cả.

Tại sao Tổng thống Joe Biden không nói gì? Còn cố vấn an ninh quốc gia của ông ta thì sao? Còn ông bộ trưởng quốc phòng thì sao, người mà vừa mới đây đã có mặt tại khu vực này, nơi mà đáng lý ra [ông ta] có thể đưa ra một lời tuyên bố công khai liên quan đến những tiết lộ này để trấn an các đồng minh của chúng ta rằng Hoa Kỳ nhận thức được các hoạt động của Trung Cộng và sẽ không ngồi yên và không làm gì cả? Một dòng tweet từ Bộ Chỉ huy Chiến lược Hoa Kỳ có đủ để đánh thức công chúng Mỹ và hình thành các loại hành động cần thiết để bảo vệ quốc gia này không?

Và tại sao không có một thành viên nào của Quốc hội Hoa Kỳ ở cả hai viện cảnh báo cho công chúng Mỹ về thông tin gây sửng sốt và nguy hiểm này? Hoặc là tại sao báo chí toàn quốc không đưa tin về câu chuyện này và mối đe dọa chết người mà những hầm chứa nguyên tử này đem lại?

Có thể nào người Mỹ tê liệt vì 5 năm không ngừng kêu gào do nền chính trị siêu đảng phái và các hãng thông tấn thiên vị đến nỗi, với tư cách là một quốc gia, chúng ta không thể nhận ra hoặc hiểu được Khoảnh khắc Sputnik của Trung Quốc này có ý nghĩa như thế nào đối với an ninh quốc gia của chúng ta sao?

Kể từ khi Bắc Kinh thử nghiệm vũ khí nguyên tử đầu tiên của họ vào năm 1964, ông Mao Trạch Đông và các nhà lãnh đạo tối cao kế nhiệm của Trung Cộng đã tuyên bố chính sách “Không Sử Dụng Trước Tiên” đối với việc sử dụng vũ khí nguyên tử.

Trong 50 năm tiếp theo, cơ quan thiết lập chính sách đối ngoại và quốc phòng của Hoa Kỳ phần lớn đã chấp nhận các tuyên bố của chế độ này vì chính sách đó đã được hiểu (thông qua các nguồn và phương pháp tình báo) rằng PLA không sở hữu một kho vũ khí mà có thể cho phép Trung Cộng chuyển từ thái độ “răn đe tối thiểu” sang thái độ “Sử dụng Trước tiên.”

Sau đó, vào cuối năm 2011, ông Phil Karber, một chuyên gia an ninh quốc gia trong chính phủ Reagan đồng thời là giáo sư Đại học Georgetown, đã công bố một nghiên cứu có tiêu đề “Vạn Lý Trường Thành Dưới Lòng Đất” tiết lộ, thông qua phân tích nguồn mở, việc Trung Cộng có khoảng 3,000 dặm đường hầm ngầm và kho vũ khí nguyên tử của PLA lớn hơn nhiều so với ước tính chính thức của Bộ Quốc phòng và cộng đồng tình báo Hoa Kỳ.

Một bức ảnh không ghi ngày tháng cho thấy một chiếc tàu ngầm chạy bằng năng lượng nguyên tử của Hạm đội Biển Bắc thuộc Quân đội Giải phóng Nhân dân đang chuẩn bị lặn xuống biển. Trung Cộng đã bắt đầu khai triển các tàu ngầm trang bị hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa. (Ảnh: AFP/Getty Images)

Báo cáo đó phần lớn đã bị các “chuyên gia” trong cộng đồng tình báo và quốc phòng Hoa Kỳ bác bỏ, và trong 10 năm tiếp theo nữa, Hoa Kỳ và các đồng minh của họ ít chú ý đến kho vũ khí nguyên tử của Trung Cộng. Đúng vậy, chính những người được giao nhiệm vụ bảo vệ Hoa Kỳ trước một mối đe dọa như vậy về cơ bản đã không làm gì cả, vì niềm tin vào sự can thiệp không bị hạn chế đối với Trung Cộng đã làm họ mù quáng trước những thông tin không phù hợp với thế giới quan của họ.

Rồi trong suốt thời chính phủ cựu tổng thống Trump, người dân Mỹ đã được các kênh truyền thông mang tính đảng phái cao độ và phe đối lập chính trị (Đảng Dân Chủ) nhai đi nhai lại rằng chỉ có Nga là mối đe dọa lớn nhất đối với Hoa Kỳ. Người dân Mỹ đã được bảo rằng, sau Nga, thì Bắc Hàn là mối đe dọa lớn nhất tiếp theo. Cựu Tổng thống Barack Obama thừa nhận đã nói với Tổng thống Donald Trump rằng đất nước châu Á nhỏ bé này là mối quan tâm số 1 của ông ấy trong cuộc họp chuyển giao quyền lực giữa họ tại Tòa Bạch Ốc vào năm 2017. Chưa một lần nào chính phủ cựu tổng thống Obama đưa ra một lời cảnh báo rõ ràng và không mơ hồ về kho vũ khí nguyên tử của Trung Cộng.

Ngay cả khi chính phủ cựu tổng thống Trump gây ra bước ngoặt lớn nhất trong chính sách của Hoa Kỳ đối với Trung Quốc, thì nhiều người trong chính phủ Hoa Kỳ vẫn từ chối nhận ra mối đe dọa từ Trung Cộng. Chẳng hạn như, báo cáo năm 2020 của Ngũ Giác Đài trước Quốc hội về PLA vẫn đánh giá rằng Trung Quốc chỉ có hơn 200 đầu đạn và dè dặt dự đoán rằng con số đó có thể tăng gấp đôi trong 5 năm tới.

Nói cách khác, “các chuyên gia” ở Hoa Thịnh Đốn này vẫn tin rằng Hoa Kỳ còn nhiều thời gian.

Đoán xem nào? Hoa Kỳ, và thế giới, không có xa xỉ thời gian đâu.

Trung Cộng đang tiếp tục theo bảng tiến độ thời gian để hoàn thành kế hoạch “Phục Hưng Vĩ Đại” của lãnh đạo Tập Cận Bình của họ, bao gồm việc khôi phục lãnh thổ của những gì mà Đảng đó tin là giang sơn của họ, với Đài Loan là mục tiêu quan trọng nhất.

Do vậy, người Mỹ có thể giả định các hầm chứa nguyên tử mới này sẽ được chất đầy những ICBM có đầu đạn nguyên tử (chẳng hạn như DF-41) và sẽ được sử dụng như một phương tiện tống tiền nguyên tử “Sử dụng Trước tiên” để chống lại Hoa Kỳ và các đồng minh trong bất kỳ chiến dịch nào nhằm chiếm lấy Đài Loan. Một khi nhiệm vụ đó được hoàn thành, hãy liệu trước việc Bắc Kinh sẽ sử dụng chiến lược tương tự để chống lại Ấn Độ qua các tranh chấp lãnh thổ dọc biên giới Trung-Ấn.

Thay vì được cảnh báo về mối đe dọa thực sự hiện hữu này, người Mỹ đang bị khuất phục trước một chiến dịch thông tin về virus, về quy định bắt buộc đeo khẩu trang, các cuộc phong tỏa, và giấy thông hành vaccine, tất cả những thứ này đều xuất phát từ Trung Cộng.

Giống như một con ếch ở trong nồi, đã đến lúc người dân Mỹ nhận ra rằng họ đang ở trong nồi nước sôi.

Chúng ta hãy chỉ hy vọng lần tới khi chúng ta nghe về những hầm chứa ICBM này của Trung Quốc thì không phải là khi PLA phóng những hỏa tiễn đó. Hãy thức tỉnh, nước Mỹ: Đây không phải là một cuộc diễn tập.

Nguồn: James E.Fanell @ ePochTimes
Ông Jim Fanell là cựu Đại úy của Hải quân Hoa Kỳ, hiện ông là thành viên chính phủ tại Trung tâm Chính sách An ninh Geneva ở Thụy Sĩ, và là cựu giám đốc các chiến dịch tình báo và thông tin của Hạm đội Thái Bình Dương Hoa Kỳ. Sự nghiệp gần 30 năm là sĩ quan tình báo hải quân của ông bao gồm một chuỗi chưa từng có tiền lệ các nhiệm vụ trên nước và trên bờ ở khắp Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, chuyên về hải quân của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa và các hoạt động của lực lượng này. Là một diễn giả quốc tế được công nhận và là cây viết xuất sắc, ông Fanell cũng là người sáng lập và quản lý diễn đàn An ninh Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương Red Star Rising/Risen.

Tags: ,

More Stories From Bình Luận

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh