Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 6, 2024

Sài Gòn thất thủ được nhắc lại khi quân Taliban chiếm Kabul


Trực thăng của quân đội Mỹ bay trên nóc toà Đại sứ Mỹ ở Kabul hôm 15/8/2021.–

Hình ảnh và tin tức về việc thủ đô Sài Gòn của Việt Nam Cộng Hòa bị thất thủ hồi cuối tháng tư năm 1975 được truyền thông quốc tế nhắc lại vào ngày 15/8/2021, khi thủ đô Kabul của Afghanistan bị quân Taliban tiến chiếm.

Mạng báo The Washington Post nhắc lại, vào khi quân cộng sản Bắc Việt chiếm hết thành phố này đến thành phố khác tại Việt Nam với khí thế khiến các nhà hoạch định chính sách chiến tranh của Hoa Kỳ lúc bấy giờ kinh ngạc, vào cuối tuần qua Kabul cũng bị vây hãm sau khi các tay súng Taliban tiến nhanh như vũ bão vào thủ đô Kabul của Afghanistan.

AP trong bản tin phát đi ngày 16/8 từ Washington cũng nói rõ Tổng thống Joe Biden và những quan chức hàng đầu của Mỹ sửng sốt trước tốc độ tiến chiếm gần như toàn thể đất nước Afghanistan khi mà công tác rút lực lượng Hoa Kỳ trở thành nhiệm vụ khẩn trương bảo đảm di tản an toàn.

Hình ảnh những chiếc trực thăng di tản các viên chức của Hoa Kỳ từ đại sứ quán đến phi trường quốc tế chính ở Kabul hôm 15/8 được nói gợi lại cuộc di tản người Mỹ ra khỏi Sài Gòn và những dòng dài người Việt hy vọng tìm được cách thoát đi hồi tháng tư năm 1975.

Thông tấn xả Việt Nam vào ngày 16/8 loan tin chỉ vài giờ sau khi quân Taliban tuyên bố kiểm soát được thủ đô Kabul, tại sân bay quốc tế chính Afghanistan hằng ngàn người đổ xô vào các đường băng, cố lao lên các máy bay đỗ ở đó.

Tin nói trong tình thế đó, lực lượng Hoa Kỳ chịu trách nhiệm bảo đảm an ninh cho sân bay đã bắn chỉ thiên nhiều lần cảnh cáo đám đông đang hoảng loạn, mất kiểm soát.

Thông tấn xã Việt Nam dẫn nguồn của Reuters rằng những nhân chứng nói họ thấy có ít nhất năm thi thể được chuyển lên xe. Nguyên nhân tử vong không rõ vì bị trúng đạn hay bị dẫm đạp trong lúc cố chen lấn tìm cách lên máy bay.

Nguồn: RFA

Tags: , ,

More Stories From Bình Luận

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh