Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Biển Đông: Phó TT Mỹ Harris lên án Trung Quốc tiếp tục “hăm dọa” láng giềng


Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris phát biểu trước báo giới tại Singapore trước khi lên đường sang thăm Việt Nam ngày 24/08/2021. AP – Evelyn Hockstein.–

Trong ngày làm việc thứ hai tại Singapore, phó tổng thống Hoa Kỳ Kamala Harris đã cáo buộc đích danh Trung Quốc “hăm dọa” các nước láng giềng ở Biển Đông. Phát biểu ngày 24/08/2021, bà Harris khẳng định Hoa Kỳ “biết rằng Bắc Kinh tiếp tục ép buộc, đe dọa và đưa ra yêu sách đối với phần lớn Biển Đông”.

Tuy nhiên, phó tổng thống Mỹ bác những yêu sách của Trung Quốc vì “trái pháp luật” và “đã bị Tòa Trọng Tài thường trực bác bỏ năm 2016”. Ngoài ra, bà Harris cũng lên án “những hành động của Bắc Kinh tiếp tục phá hoại trật tự thế giới dựa trên luật pháp và đe dọa chủ quyền của những quốc gia” trong vùng.

Theo AFP, bài diễn văn của phó tổng thống Mỹ phản ánh rõ cái nhìn của Hoa Kỳ về Đông Nam Á, khu vực được Washington đánh giá là “quan trọng” trong chính sách “xoay trục sang châu Á” để kiềm chế ảnh hưởng của Trung Quốc.

Trước đó, ngày 23/08, bà Kamala Harris đã nhắc đến điểm này khi thăm chiến hạm Mỹ tại căn cứ hải quân Changi ở Singapore: “Một phần lớn lịch sử của thế kỷ 21 sẽ được viết về chính khu vực này”.

Phía Trung Quốc đã có phản ứng ngay lập tức về phát biểu của phó tổng thống Kamala Harris. Ngày 24/08, người phát ngôn bộ Ngoại Giao Uông Văn Bân cáo buộc Mỹ “tùy tiện bôi nhọ, đàn áp, ép buộc và bắt nạt các nước khác mà không phải trả giá” để bảo vệ mục tiêu “nước Mỹ trên hết”. Việc Hoa Kỳ rút quân khỏi Afghanistan được Trung Quốc nêu làm ví dụ về chính sách đối ngoại “ích kỷ” của Washington.

Trước đó, bà Kamala Harris cũng khẳng định Hoa Kỳ “cam kết lâu dài” ở châu Á, như để trấn an các đối tác khu vực về tình trạng di tản hỗn loạn ở Afghanistan, sau khi Mỹ quyết định rút hết quân trước ngày 31/08.

Nguồn: RFI/Thu Hằng

Tags: , ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh