Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Ông Phạm Minh Chính nói với Đại sứ Trung Quốc: VN không ngả về bên nào


Phạm Minh Chính tiếp Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba ở Trụ sở Chính phủ tại Hà Nội hôm 24/8/2021.–

Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Phạm Minh Chính hôm 24/8 khẳng định với Đại sứ Trung Quốc tại Việt Nam, Hùng Ba, rằng Việt Nam sẽ không liên minh liên kết với nước này để chống lại nước khác. Trang tin của Báo Chính phủ loan tin vào cùng ngày.

Ông Chính phát biểu điều này với ông Hùng Ba tại cuộc gặp ở trụ sở Chính phủ, ngay trước thềm chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ Kamala Harris sang Việt Nam.

Báo Chính phủ trích lời ông Chính nói tại cuộc gặp rằng, “Việt Nam coi trọng quan hệ láng giềng hữu nghị truyền thống, đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Trung Quốc, coi đây là sự lựa chọn chiến lược, ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam; công cuộc Đổi mới của Việt Nam và sự nghiệp Cải cách mở cửa của Trung Quốc đều đang ở giai đoạn then chốt, việc củng cố và phát triển quan hệ Việt – Trung ổn định, lành mạnh có ý nghĩa quan trọng đối với thành công của mỗi nước và đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới.”

Ông Chính cũng khẳng định: “Việt Nam kiên trì đường lối đối ngoại độc lập tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa, tích cực chủ động hội nhập quốc tế và là thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế; Việt Nam không liên minh liên kết với nước này để chống lại nước khác.”

Cũng tại cuộc gặp, hai bên đã thảo luận về căng thẳng ở Biển Đông. Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh, hai bên cần nỗ lực duy trì hoà bình, ổn định, xử lý ổn thoả bất đồng trên biển theo tinh thần nhận thức chung cấp cao, Thoả thuận về những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển và tuân thủ luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước Liên Hợp Quốc về luật Biển năm 1982, nỗ lực cùng ASEAN thực hiện đầy đủ, nghiêm túc Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), thúc đẩy đàm phán xây dựng Bộ Quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) hiệu quả, thực chất.

Đại sứ Trung Quốc Hùng Ba khẳng định mong muốn cùng Việt Nam kiểm soát tốt bất đồng, xử lý thỏa đáng vấn đề trên biển theo nhận thức chung cấp cao.

Chuyến thăm của Phó tổng thống Mỹ tới hai nước đối tác quan trọng của Mỹ tại Đông Nam Á là Singapore và Việt Nam được cho biết nhằm khẳng định cam kết của Mỹ đối với khu vực Đông Nam Á, vì một khu vực Ấn Độ – Thái Bình Dương tự do và mở.

Nhiều người trông đợi Mỹ và Việt Nam có thể nâng cấp quan hệ hai nước từ đối tác toàn diện thành đối tác chiến lược nhân chuyến thăm này.

Hôm 24/8, khi còn ở thăm Singapore, Phó tổng thống Mỹ đã lên tiếng chỉ trích Trung Quốc đã cưỡng bức, đe doạ các nước khác hiện đang có tranh chấp với Trung Quốc ở khu vực Biển Đông.

Trung Quốc hiện là nước đòi chủ quyền đến gần 90% diện tích Biển Đông. Các nước khác cũng đòi chủ quyền ở vùng nước này gồm Việt Nam, Philippines, Malaysia, Brunei, và Đài Loan.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc, Uông Văn Bân, đã lên tiếng chỉ trích những cáo buộc của bà Phó tổng thống Mỹ và nhắc lại việc Mỹ rút quân khỏi Afghanistan như một chỉ dấu cho sự thất bại của Mỹ.

Hoàn Cầu Thời Báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc, hôm 23/8 cũng có bài bình luận dẫn lời một chuyên gia từ Trung Tâm Nghiên Cứu Chiến lược & An ninh Quốc tế thuộc Đại học Thanh Hoa rằng việc thiết lập quan hệ Việt- Mỹ để hạn chế Trung Quốc chỉ là mơ tưởng của Hoa Kỳ.

Nguồn: RFA

Tags: , ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh