Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

13 binh sĩ Hoa Kỳ thiệt mạng trong các vụ đánh bom ở Afghanistan


Khói bốc lên từ một vụ nổ tang thương bên ngoài phi trường ở Kabul, Afghanistan hôm 26/08/2021. (Ảnh: Wali Sabawoon/AP Photo).–

Mười ba binh sĩ Hoa Kỳ đã thiệt mạng trong các vụ đánh bom ở Kabul, Afghanistan, hôm thứ Năm (26/08). Tổng tư lệnh CENTCOM Kenneth McKenzie nói với các phóng viên trong một cuộc họp báo diễn ra vài giờ sau vụ tấn công rằng có hơn một chục người khác đã bị thương.

Hiện không rõ những binh sĩ bị thương hay thiệt mạng thuộc nhánh nào của quân đội.

ISIS đã lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này, khoe khoang rằng một kẻ đánh bom tự sát đã “vượt qua tất cả các trạm kiểm soát an ninh” do quân đội Hoa Kỳ và Taliban thiết lập.

Trong một tuyên bố, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã bày tỏ “lời chia buồn sâu sắc nhất” tới các thân nhân cùng đồng đội của những binh sĩ đã thiệt mạng và bị thương tại Kabul.

Ông nói: “Những kẻ khủng bố đã lấy đi mạng sống của họ ngay tại thời điểm những binh sĩ này đang cố gắng cứu lấy sinh mệnh của người khác. Chúng tôi thương tiếc cho sự ra đi của họ. Chúng tôi sẽ chữa lành vết thương cho họ. Và chúng tôi sẽ hiệp trợ gia đình họ trong những việc mà tất nhiên là sẽ vô cùng đau buồn. Nhưng chúng tôi sẽ không nản lòng với nhiệm vụ trước mắt. Nếu không làm được như vậy – đặc biệt là vào lúc này – thì sẽ làm ô danh mục đích và sự hy sinh của những người đàn ông và phụ nữ đã dâng hiến cho đất nước chúng ta và cho người dân Afghanistan.”

Các vụ đánh bom đã xảy ra ngay tại hoặc gần Cổng Abbey, nằm ở phía đông của phi trường, vào tối ngày thứ Năm (26/08) theo giờ địa phương.

Một quả bom đã nổ tung tại cổng này, sau đó ít nhất một quả khác đã phát nổ gần khách sạn Baron, nằm cách cổng một cự ly không xa.

Những hình ảnh [tại hiện trường] cho thấy những người bị thương và chảy máu, trong đó có hàng chục người Afghanistan tử thương.

Không rõ tổng số thương vong là bao nhiêu.

Nhân viên y tế và nhân viên bệnh viện đưa một người đàn ông bị thương lên cáng để điều trị sau vụ nổ ở Kabul, Afghanistan hôm 26/08/2021. (Ảnh: Wakil Kohsar/AFP/Getty Images)

Toàn cảnh Cổng Abbey tại Phi trường Quốc tế Hamid Karzai, ở Kabul, Afghanistan hôm 25/08/2021. (Ảnh: Hình ảnh vệ tinh Maxar Technologies 2021/Reuters)

Các quan chức chính phủ cho hay, Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden, cũng như Phó Tổng thống Kamala Harris, người đang trên đường trở về từ chuyến công du Á Châu, đã được thông báo tóm tắt về tình hình tại Hoa Thịnh Đốn. Tổng thống Biden và Tòa Bạch Ốc đã hủy bỏ hoặc lùi lại các cuộc họp báo và cuộc họp đã lên lịch, và đã không đưa ra một tuyên bố chính thức nào trong vòng hơn hai giờ sau khi các vụ đánh bom xảy ra.

Các nhà lãnh đạo thế giới khác cảnh báo rằng tình hình tại phi trường này rất nguy hiểm và bất ổn khi chỉ còn vài ngày nữa là Hoa Kỳ dự kiến ​​sẽ rút hết lực lượng còn lại của mình.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron nói với các phóng viên khi đến thăm Ireland: “Ở Kabul và tại phi trường, những giờ sắp tới vẫn sẽ rất nguy hiểm.”

Trong khi đó, các thành viên của Quốc hội đã thúc giục Tổng thống Biden xuất hiện và trình bày trước quốc gia về những gì đã xảy ra.

Dân biểu Fred Keller (Cộng Hòa-Pennsylvania) nói trên mạng xã hội: “Ngày hôm nay, người dân Mỹ cần được nghe ý kiến ​​của Tổng thống Biden về kế hoạch đưa mọi công dân Mỹ ra khỏi Afghanistan.”

Dân biểu Jodey Arrington (Cộng Hòa-Texas) cho biết, “Tổng thống Biden, hãy để quân đội của chúng ta hành động để họ có thể thực hiện công việc của mình là đưa mọi công dân Mỹ rời khỏi an toàn và đưa họ rời khỏi ngay bây giờ!”.

Nguồn: Zachary Stieber @ePochTimes

Tags: , ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh