Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Chiến hạm Hoa Kỳ quá cảnh Eo biển Đài Loan sau cuộc tập trận tấn công của Trung Quốc


Tàu khu trục hỏa tiễn dẫn đường thuộc lớp Arleigh Burke của Hải quân Hoa Kỳ USS Kidd di chuyển sát cạnh hàng không mẫu hạm USS Theodore Roosevelt trong khi tham gia Cuộc tập trận Northern Edge 2019 ở Vịnh Alaska, hôm 16/05/2019. (Ảnh: Hải quân Hoa Kỳ/Chuyên gia Truyền thông Đại chúng Hạng 3 Sean Lynch/Ảnh tập tin/Tài liệu phát tay/Reuters)–

HOA THỊNH ĐỐN—Hôm thứ Sáu (27/08), một chiến hạm và một tuần duyên hạm của Hoa Kỳ đã đi qua Eo biển Đài Loan, sự kiện mới nhất mà Hoa Thịnh Đốn gọi là các hoạt động thường lệ qua tuyến đường thủy nhạy cảm chia tách Đài Loan với Trung Quốc, vốn tuyên bố là hòn đảo tự trị.

Chuyến đi này diễn ra trong bối cảnh căng thẳng quân sự gia tăng trong hai năm qua giữa Đài Loan và Trung Quốc, và theo sau cuộc tập trận tấn công của Trung Quốc vào tuần trước, trong đó các chiến hạm và chiến đấu cơ Trung Quốc đã tập trận ngoài khơi bờ biển phía tây nam và đông nam của hòn đảo này.

Tàu Kidd, một khu trục hạm mang hỏa tiễn dẫn đường thuộc lớp Arleigh Burke, đi cùng với tuần duyên hạm Munro, đã quá cảnh “qua các vùng biển quốc tế phù hợp với luật pháp quốc tế,” Hải quân Hoa Kỳ cho biết trong một tuyên bố.

“Chuyến quá cảnh hợp pháp của con tàu này qua Eo biển Đài Loan thể hiện cam kết của Hoa Kỳ đối với một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Quân đội Hoa Kỳ có quyền bay, căng buồm, và hoạt động ở bất cứ đâu mà luật pháp quốc tế cho phép,” tuyên bố cho hay.

Hải quân Hoa Kỳ đã tiến hành những hoạt động như vậy hàng tháng hoặc lâu hơn, đã chọc giận Trung Quốc, vốn coi Đài Loan là lãnh thổ của mình và chưa bao giờ từ bỏ việc sử dụng vũ lực để nắm quyền kiểm soát hòn đảo dân chủ này.

Vào hôm 28/08, Trung Quốc đã gọi hành động này là “khiêu khích,” nói rằng Chiến khu Đông bộ Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc đã tổ chức quân đội để theo dõi, giám sát và canh chừng diễn tiến hoạt động của hai tàu Hoa Kỳ này.

Phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Trung Quốc, ông Đàm Khắc Phi (Tan Kefei) cho biết trong một tuyên bố, “Hoa Kỳ đã thường xuyên tiến hành các hành động khiêu khích tương tự như vậy, có tính chất rất xấu xa, thể hiện một cách đầy đủ mình là kẻ hủy diệt hòa bình, ổn định lớn nhất và là nguyên nhân lớn nhất dẫn đến rủi ro an ninh tại Eo biển Đài Loan. Chúng tôi kiên quyết phản đối và lên án mạnh mẽ việc này.”

Khu trục hạm mang hỏa tiễn dẫn đường USS Kidd ở Thái Bình Dương trong một bức ảnh do Hải quân Hoa Kỳ cung cấp hôm 18/05/2011. (Ảnh: Chuyên gia Truyền thông Đại chúng Tập sự Thủy thủ Carla Ocampo/Hải quân Hoa Kỳ/AP)


“Đài Loan là một bộ phận không thể tách rời của Trung Quốc. Vấn đề Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc và không cho phép sự can thiệp từ bên ngoài. Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ nhận ra cục diện đó, dừng việc khiêu khích và tuân thủ nguyên tắc Một Trung Quốc và các quy định của ba bản thông cáo chung Trung Quốc-Hoa Kỳ.”

Giống như hầu hết các quốc gia, Hoa Kỳ không có mối liên kết ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng là bên ủng hộ quốc tế quan trọng nhất và là nước bán vũ khí chính cho hòn đảo này.

Vào tháng Ba, Đài Loan và Hoa Kỳ đã ký một thỏa thuận thành lập Nhóm Công tác Tuần Duyên (CGWG) để điều phối chính sách, sau khi Trung Quốc thông qua một bộ luật cho phép lực lượng tuần duyên của họ nổ súng vào tàu thuyền ngoại quốc.

Sự kiện vào thứ Sáu (27/08) không phải là lần đầu tiên Lực lượng Tuần Duyên Hoa Kỳ điều khiển tàu qua Eo biển Đài Loan.

Nhưng đó là một lời nhắc nhở rằng họ hiện đang duy trì các tàu tại khu vực này và “tham gia thêm nhiều các cuộc diễn tập chung và ngoại giao thực thi pháp luật để giúp tăng cường năng lực của quốc gia đối tác trước những sự xâm lấn của Trung Quốc,” ông Greg Poling, một chuyên gia an ninh hàng hải tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế của Hoa Thịnh Đốn cho biết.

Trong những tuần gần đây, các phương tiện truyền thông do nhà nước kiểm soát của Trung Quốc đã nắm lấy việc rút quân vội vã của Hoa Kỳ khỏi Afghanistan để khắc họa sự ủng hộ của Hoa Kỳ dành cho Đài Loan và các đồng minh trong khu vực là bất định khó đoán.

Nhưng chính phủ TT Hoa Kỳ Joe Biden đã mau chóng bác bỏ bất kỳ sự đối chiếu nào giữa sự việc Afghanistan và cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.

Phó Tổng thống Kamala Harris đã cáo buộc Trung Quốc “bắt nạt và tuyên bố chủ quyền hàng hải quá mức” trong các chuyến công du tới Việt Nam và Singapore trong tuần này, đây là chuyến thăm mới nhất trong chuỗi các chuyến thăm của các quan chức đứng đầu Hoa Kỳ tới khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương nhằm củng cố cam kết của Hoa Kỳ đối với khu vực này.

Nguồn: Reuters, Hạo Văn@ePochTimes biên dịch

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh