Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Chuyên gia: Nhật Bản bảo vệ Đài Loan là một phản ứng trước ‘mối đe dọa sinh tử’ của Trung Cộng


Xe tăng chiến đấu chủ lực Type-74 của Lực lượng Phòng vệ Mặt đất Nhật Bản (JGSDF) di chuyển trong cuộc tập trận bắn đạn thật tại khu huấn luyện của JGSDF, Khu vực Cơ động Đông Fuji hôm 22/05/2021 ở Gotemba, Shizuoka, Nhật Bản. (Ảnh: Akio Kon-Pool/Getty Images).–

Đầu tháng này (08/2021), Nhật Bản thông báo sẽ cử 500-600 quân nhân tới đảo Ishigaki ở phía tây nam, nằm gần Đài Loan, một hành động mà các chuyên gia cho rằng sẽ củng cố cam kết của quốc gia này trong việc bảo vệ Đài Loan khỏi sự xâm lược của Trung Cộng. Theo các chuyên gia, những tiến triển này cũng là một phần của một sự thay đổi lớn hơn trong chính sách của Nhật Bản nhằm tăng cường hợp tác quân sự quốc tế để đối phó với Trung Cộng.

Các đơn vị mới này, dự kiến hoạt động vào năm 2022, sẽ được rút ra từ các bộ phận khác nhau của Lực lượng Phòng vệ Nhật Bản (SDF) và trong đó gồm cả lực lượng hỏa tiễn đất đối hạm và đất đối không.

Một cựu quan chức cao cấp của Bộ Quốc phòng Úc quen thuộc với chính sách quốc phòng của Nhật Bản đã nói chuyện với The Epoch Times về hành động này với điều kiện ẩn danh.

“Tôi nghĩ rằng, mặc dù chính phủ Nhật Bản duy trì tinh thần ‘phòng vệ,’ nhưng về căn bản luôn thường trực suy nghĩ rằng nếu Triều Tiên hoặc Trung Quốc, hoặc Nga chỉ cần có hành động gây hấn ở mức độ ít thôi, thì lập trường này sẽ biến đổi khá nhanh chóng.”

Sau thất bại trong Đệ nhị Thế chiến, Nhật Bản buộc phải chấp nhận một Hiến pháp mà [theo điều 9 của Hiến pháp này] chiến tranh không phải là một phương thức hợp pháp để quốc gia này giải quyết các tranh chấp quốc tế. Kể từ khi hiến pháp này được thông qua vào năm 1947, quân đội Nhật Bản chỉ được tổ chức và khai triển với tư cách là Lực lượng Phòng vệ (SDF). Tuy nhiên, vào năm 2014, chính phủ Nhật Bản đã diễn giải lại điều khoản này để cấp cho lực lượng quân đội của mình khả năng bảo vệ các đồng minh thân cận.

Theo nguồn tin, kế hoạch cho thế trận phòng thủ tăng cường xung quanh Đài Loan đã được khai triển từ năm 2017, và các yếu tố tác chiến khác sẽ sớm được thực hiện. Kế hoạch này bao gồm việc khai triển một đơn vị tác chiến điện tử đặt trên đảo Yonaguni ở cực tây của Nhật Bản vào năm 2023, và một căn cứ SDF được đặt trên đảo Mageshima, một đảo hoang nằm cách đảo chính Kyushu về cực nam của quốc gia này 21 dặm.

Hệ thống phòng thủ được củng cố xung quanh Đài Loan diễn ra trong bối cảnh các đồng minh đang tăng cường nỗ lực ngăn chặn các hoạt động gây hấn của Trung Quốc ở khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, Biển Đông và Biển Hoa Đông.

Nguồn tin này cho biết: “Chiến tranh điện tử liên quan đến việc sử dụng sóng điện từ để phá vỡ các kế hoạch và hoạt động của kẻ thù. Đơn vị GSDF [Lực lượng Phòng vệ Mặt đất] tham gia vào chiến tranh không gian và chiến tranh không gian mạng khi Nhật Bản tiến vào các lĩnh vực phòng thủ mới trong những năm gần đây, và trong bối cảnh lập trường của Trung Quốc tại các vùng biển trong khu vực này ngày càng trở nên cứng rắn, thì Nhật Bản cần tăng cường năng lực phòng thủ của mình ở phía tây nam.”

Các chi tiết cụ thể của các chương trình được đề cập vẫn chưa được xác nhận, nhưng Nhật Bản đã công khai thừa nhận rằng họ đang tìm kiếm nguồn tài trợ bổ sung cho các đơn vị quân tác chiến điện tử mới trong khu vực và để cải thiện năng lực [chiến đấu] được công bố hồi năm ngoái (2020).

Hơn nữa, vào năm 2019, chính phủ Nhật Bản đã mua đảo Mageshima từ một công ty tư nhân với giá 146 triệu USD. Vào thời điểm đó, Nhật Bản đã tuyên bố rằng hòn đảo này sẽ được sử dụng để thiết lập một căn cứ mới nhằm tiến hành các cuộc tập trận phối hợp với quân đội Hoa Kỳ.

Căn cứ mới này sẽ cải thiện các cuộc tập trận chung với Hoa Kỳ, vì phi cơ Mỹ sẽ chỉ cần bay khoảng 250 dặm từ trạm không quân ở Iwakuni, nằm ở cuối phía nam của đảo Honshu chính của Nhật Bản, để chỉ huy các cuộc tập trận đổ bộ cùng với hàng không mẫu hạm đồng minh, thay vì [bay] gần 850 dặm từ Iwo Jima, nằm cách bờ biển Nhật Bản 750 dặm về phía đông nam, nơi các cuộc tập trận như vậy hiện đang được khai triển.

Quần đảo hoàn hảo’ cho việc phòng thủ của Đài Loan

Đảo Ishigaki và đảo Yonaguni là một phần của Quần đảo Yaeyama, ở vùng cực tây của Nhật Bản. Yonaguni chỉ cách Đài Loan 68 dặm, và vị trí của quần đảo này có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với nỗ lực của Nhật Bản trong việc củng cố phòng thủ của Đài Loan.

Ông John Mills, cựu giám đốc chính sách an ninh mạng, chiến lược và các vấn đề quốc tế tại Văn phòng Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, đã khẳng định giá trị chiến lược của khu vực này.

Ông Mills nói với The Epoch Times: “Đây sẽ là quần đảo hoàn hảo để hỗ trợ hậu cần tiền tuyến hoặc là căn cứ trông chừng, để hỗ trợ hỏa lực cho Đài Loan. Nơi đây là khu vực trọng yếu bậc nhất.”

Việc lợi dụng Quần đảo Yaeyama để cung cấp hỏa lực gián tiếp, tác chiến điện tử và hỗ trợ hậu cần dường như chính xác là những gì Nhật Bản dự định làm trong sứ mệnh của mình ngăn chặn các hoạt động gây hấn và xâm phạm của Trung Cộng ở Thái Bình Dương, điều mà quốc gia này ngày càng bày tỏ lo ngại nhiều hơn.

Theo nguồn tin ẩn danh này, khả năng của Nhật Bản trong việc hành động như một điểm tiền đồn cho các đồng minh và gây ra sự gián đoạn giữa các lực lượng Trung Cộng, điều này có thể hữu ích cho khả năng tự bảo vệ của Đài Loan.

Cựu quan chức ẩn danh này cho biết: “Trong trường hợp xâm lược một hòn đảo, việc theo dõi và gây nhiễu thông tin liên lạc của đối phương sẽ là một biện pháp đối phó hiệu quả khi quân đội và tàu chiến của đối phương liên lạc với nhau thông qua các tín hiệu trong khi thực hiện các hoạt động quân sự.”

Nghiên cứu gần đây cho thấy rằng Trung Cộng đang xây dựng lực lượng quân sự với mục đích cụ thể là đẩy Hoa Kỳ ra khỏi khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, và chính quyền cộng sản này đang xây dựng rất nhiều hầm chứa hỏa tiễn nguyên tử mới có thể hỗ trợ cho những nỗ lực của họ trong cuộc cạnh tranh [giữa các] cường quốc lớn.

Để đối phó với vấn đề này, sự cam kết của Nhật Bản trong việc bảo đảm Đài Loan có thể ngăn Trung Cộng khỏi một cuộc xâm lược có khả năng trở thành một tin đáng mừng cho các đồng minh của họ. Và việc bố trí chiến lược các khí tài quân sự của Nhật Bản sẽ bổ sung các khả năng quan trọng cho các nỗ lực của đồng minh nhằm ngăn chặn tham vọng cưỡng chiếm quyền kiểm soát Đài Loan của Trung Cộng.

Nhật Bản ở “tuyến đầu” của chiến trường Thái Bình Dương

Theo cả ông Mills và nguồn tin ẩn danh, việc Nhật Bản từng bước thay đổi hướng tới dỡ bỏ lệnh cấm thời hậu chiến đối với các lực lượng quân đội viễn chinh đã đánh dấu một bước tiến tự nhiên trong tư duy về quốc phòng và vị thế của Nhật Bản trong cộng đồng quốc tế.

Nguồn tin cho biết: “Đây không phải sự quay trở lại năm 1935 của Nhật Bản. Đó là Nhật Bản đang phát triển vị thế của mình như một đối tác an ninh bình thường hơn trong khu vực muốn thấy các chuẩn mực và giá trị quốc tế được tuân thủ.”

Tương tự, ông Mills nói rằng việc tăng cường hợp tác của Nhật Bản với các quốc gia khác trong Đối thoại An ninh Tứ giác, hay còn gọi là “Bộ Tứ” (Úc, Ấn Độ và Hoa Kỳ), cũng như Anh Quốc và Pháp, dựa trên việc theo đuổi ổn định địa chính trị và nhân quyền.

Ông Mills nói: “Tôi nghĩ đây là sự kết hợp rất tự nhiên của các quốc gia cộng hòa dân chủ phát triển có cùng lợi ích.”

Ông nói thêm, “Tôi nghĩ rằng [Nhật Bản] có sự nhận thức ngày càng tăng về việc có một xung đột đang đe dọa và đòi hỏi phải thể hiện khả năng răn đe tối đa.”

Về phương diện này, việc Nhật Bản tăng cường quân sự hóa dường như phù hợp với “chủ nghĩa hòa bình tích cực” do cựu Thủ tướng Shinzo Abe đưa ra, một chiến lược an ninh và quốc phòng dựa trên việc tối đa hóa khả năng răn đe thông qua phối hợp đa phương chặt chẽ và cải thiện sự chuẩn bị về quân sự.

Đầu năm nay, ‘chủ nghĩa hòa bình chủ động’ lần đầu tiên công khai thành lập liên minh với quốc phòng Đài Loan. Khi đó, một bạch thư của quốc phòng Nhật Bản đã tái khẳng định cam kết của quốc gia này đối với đồng minh Hoa Kỳ và kêu gọi giải quyết tình hình ở Đài Loan “với ý thức về sự khủng hoảng.” Tài liệu này cũng cho thấy sự ổn định liên tục của Đài Loan là điều cấp thiết đối với an ninh quốc gia của chính Nhật Bản.

Theo nguồn tin ẩn danh, nỗ lực nhằm phát triển hơn nữa khả năng quân sự đa phương liên hệ chặt chẽ với tuyên bố gần đây của Nhật Bản rằng quốc gia này sẽ bố trí các lực lượng hỏa tiễn mới trên đảo Ishigaki, và có khả năng sẽ tăng cường huấn luyện quốc tế để thực hiện mục đích này.

Nguồn tin cho biết: “Có sự phối hợp liên tục và ngày càng gia tăng giữa Úc, Nhật Bản và Hoa Kỳ — song phương và đa phương. Điều này sẽ bao gồm những thứ như huấn luyện, xây dựng khả năng tương tác giữa quân đội các nước, phát triển thêm các nền tảng và năng lực chung, trao đổi thông tin, v.v.”

Nguồn tin này cho biết thêm, “Tôi nghĩ chúng ta sẽ thấy khả năng phòng thủ và tấn công dần dần tiếp tục được tăng cường dọc theo chuỗi đảo đầu tiên, cũng như hợp tác nhiều hơn với Hoa Kỳ, Úc, cũng như các đồng minh và các đối tác khác — bao gồm cả thông qua liên minh Bộ Tứ (Quad).”

Ông Mills cũng tin rằng Bộ Tứ, cộng với Pháp và Anh Quốc, sẽ chứng minh một đường hướng mẫu mực để kiềm chế bạo lực của Trung Cộng.

Ông Mills nói: “Bộ Tứ là một cấu trúc hoàn hảo giúp các quốc gia đoàn kết lại để ngăn chặn sự xâm lược và chủ nghĩa phiêu lưu mạo hiểm của Trung Cộng. Giữa [Hoa Kỳ], [Nhật Bản], Úc và Ấn Độ, Bộ Tứ chúng tôi khi đứng cùng nhau có thể hợp thành một đội ngũ tương đối hùng mạnh.”

Ông Mills cũng nhấn mạnh rằng gần đây một nhóm tấn công hàng không mẫu hạm từ Anh Quốc đã lên đường thực hiện sứ mệnh kéo dài bảy tháng ở khu vực Thái Bình Dương và Pháp cũng đang bắt đầu có lập trường cứng rắn hơn trước các hành động gây hấn của Trung Cộng.

Hiện tại, các nỗ lực hợp tác quốc phòng của Nhật Bản với liên minh Bộ Tứ và các quốc gia khác dường như đang xây dựng một nền tảng vững chắc cho các thỏa thuận an ninh trong tương lai, nhưng ông Mills đã cảnh báo rằng di sản thời chiến của Nhật Bản từ Đệ nhị Thế chiến vẫn lộ ra một số vấn đề khi quốc gia này thúc đẩy sự phối hợp tốt hơn với các quốc gia Á Châu trong khu vực Thái Bình Dương.

Ông Mills nói “Có một vài điều trong lịch sử không nên bị lãng quên, nhưng chúng ta cần có khả năng vượt qua điều đó bởi vì có một mối đe dọa sinh tử thực sự cấp bách, buộc tất cả chúng ta phải tập trung vào điểm này.”

Tuy nhiên, đối với những người không chắc chắn về mức độ sâu sắc trong cam kết của Nhật Bản đối với sự ổn định trong khu vực, hoặc mức độ của mối đe dọa do Trung Cộng gây ra, thì ông Mills cũng đã cho thấy những bình luận của Thứ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, ông Yasuhide Nakayama hồi tháng Sáu, trong đó vị quan chức này đã tuyên bố rằng sự độc lập của Đài Loan với tư cách là một quốc gia dân chủ phải được bảo vệ bằng mọi giá.

Ông Mills bày tỏ, “Đây là một vấn đề nghiêm trọng. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng đã đưa ra một tuyên bố rất mạnh mẽ bởi vì người Nhật đang nằm ở tuyến đầu, và họ biết điều đó.”

“Họ nhận ra đây là một mối nguy hiểm chết người,” ông nói thêm.

Nguồn: Andrew Thornebrooks @ ePochTimes

Andrew Thornebrooke là ký giả tự do đưa tin về các vấn đề liên quan đến Trung Quốc với chuyên mục chính là quốc phòng và an ninh. Ông có bằng Thạc sĩ lịch sử quân sự tại Đại học Norwich và là tác giả của bản tin Quixote Hyperdrive.

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh