Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Vương Nghị “nhắc” Việt Nam cảnh giác trước sự can thiệp từ bên ngoài


Vương Nghị và Phạm Bình Minh ở Hà Nội hôm 10/9/2021.–

Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị nói hai nước Việt Nam và Trung Quốc cần kiềm chế các hoạt động đơn phương ở Biển Đông, tránh làm phức tạp thêm tình hình, đồng thời nhắc nhở Việt Nam nên cảnh giác trước sự can thiệp của các thế lực bên ngoài. Ông Vương Nghị nói những điều này trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh hôm 10/9, theo thông báo của Bộ Ngoại giao Trung Quốc công bố hôm 11/9.

Theo thông báo, ông Vương Nghị nói hai quốc gia nên trân trọng hoà bình rất khó khăn mới đạt được và sự ổn định ở khu vực Biển Đông, cảnh giác trước sự can thiệp của các thế lực bên ngoài.

Theo báo chí Nhà nước Việt Nam, tại cuộc gặp, hai bên nhất trí tiếp tục tuân thủ nghiêm túc nhận thức chung cấp cao, kiểm soát tốt bất đồng, không có hành động làm phức tạp tình hình, mở rộng tranh chấp, cùng nhau duy trì hòa bình, ổn định ở Biển Đông; thúc đẩy các cơ chế đàm phán, hợp tác đạt tiến triển thực chất, trong đó có hợp tác trong lĩnh vực ít nhạy cảm, phân định vùng biển ngoài cửa vịnh Bắc bộ cũng như đẩy nhanh hoàn thiện để ký kết hiệp định mới về hợp tác nghề cá trong vịnh Bắc bộ.

Chuyến thăm của ông Vương Nghị tới Việt Nam diễn ra vào khi Trung Quốc đang tiến hành phong toả một phần khu vực Biển Đông trong hai ngày 9 và 10 tháng 9 để phục vụ cho các cuộc tập trận bắn đạn thật và tập trận đổ bổ chiếm đảo, theo thông báo từ Cục Hàng hải Trung Quốc.

Tờ South China Morning Post cho biết việc Trung Quốc công bố video cuộc tập trận mới đây ở Biển Đông là để nhằm đáp trả việc Mỹ điều tàu chiến USS Benfold đi vào vùng biển gần đá Vành Khăn thuộc quần đảo Trường Sa hôm 8/9 vừa qua.

Trung Quốc hiện đòi chủ quyền phần lớn diện tích Biển Đông với đường đứt khúc chín đoạn.

Thời gian qua, Trung Quốc cũng liên tục gửi các tàu hải cảnh, tàu cá và tàu nghiên cứu vào các vùng đặc quyền kinh tế, thêm lục địa của các quốc gia láng giềng bao gồm Việt Nam, quấy nhiễu hoạt động khai thác dầu khí của quốc gia này.

Tuy nhiên, Trung Quốc luôn gọi các hoạt động duy trì tự do hàng hải của Mỹ ở khu vực Biển Đông là gây mất hoà bình và ổn định trong khu vực.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh