Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Trung Quốc tiến hành bốn cuộc tập trận ở Biển Đông trong tháng 9/2021


Hình trên: Hải quân Trung Quốc diễn tập ở Biển Đông hôm 12/4/2018.–

Trung Quốc tiến hành bốn cuộc tập trận liên tiếp ở Biển Đông từ ngày 20-26/9; trong đó có các cuộc tập trận tại khu vực Vịnh Bắc bộ và quần đảo Hoàng Sa. Truyền thông Nhà nước Việt Nam, vào ngày 19/9, dẫn nguồn từ website của Cục Hải sự Trung Quốc (MSA) đăng tải thông tin vừa nêu một ngày trước đó.

Theo thông báo của MSA, Trung Quốc sẽ tiến hành lần lượt bốn cuộc tập trận ở Biển Đông từ ngày 20-26/9. Trong đó, một cuộc tập trận sẽ diễn ra ở Vịnh Bắc bộ từ ngày 22-26/9 và một cuộc tập trận khác từ ngày 24-26/9, tại một số đảo thuộc phía bắc quần đảo Hoàng Sa.

Trung Quốc thực hiện bốn cuộc tập trận trong bối cảnh tàu USS Benfold của Mỹ, vào ngày 8/9, đi vào vùng biển gần đá Vành Khăn, ở quần đảo Trường Sa. Tàu USS Benfold được cho biết đến Biển Đông với mục tiêu là “đề cao nguyên tắc tự do hàng hải”.

Phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Việt Nam, bà Lê Thị Thu Hằng, trong cuộc họp báo ngày 5/8, khẳng định rằng việc Trung quốc tiến hành tập trận ở khu vực quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam là “đi ngược lại tinh thần Tuyên bố Ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phức tạp tình hình và không có lợi cho quá trình Trung Quốc và ASEAN đàm phán về Bộ Quy tắc Ứng xử giữa các bên ở Biển Đông”.

Bà Lê Thị Thu Hằng, đồng thời cũng tuyên bố, Việt Nam khẳng định Trung Quốc đang vi phạm chủ quyền của Việt Nam khi thực hiện tập trận ở Biển Đông, bao gồm quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam.

Trung Quốc lên kế hoạch hoặc tiến hành tập trận ít nhất 39 lần ở Biển Đông, trong chín tháng đầu năm 2021. Trong đó có 15 cuộc tập trận diễn ra ở Vịnh Bắc bộ và có ít nhất một cuộc tập trận đã được thực hiện tại quần đảo Hoàng Sa, trong năm ngày từ 6-10/8/2021.

Nguồn: RFA

Tags: ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh