Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Mỹ sắp công bố tài liệu Hướng Dẫn Chiến Lược chống Bắc Kinh tấn công Đài Loan


Tân lãnh đạo bộ Hải Quân Mỹ Carlos Del Toro, Washington, ngày 13/07/2021. AP – Jacquelyn Martin.–

Bộ trưởng Hải Quân Mỹ trong tuần này sẽ công bố một tài liệu Hướng Dẫn Chiến lược, nêu rõ cách thức Hải Quân và Lực lượng Thủy quân Lục chiến Hoa Kỳ sẽ duy trì ưu thế hàng hải trên quy mô toàn cầu, tăng cường các quan hệ đối tác chiến lược để chống Trung Quốc.

Theo trang Defense News, ông Carlos Del Toro, bộ trưởng Hải Quân Mỹ, đã giới thiệu sơ qua tài liệu Hướng Dẫn Chiến Lược cho học viên của Học viện Hải quân Hoa Kỳ vào tối thứ Ba 05/10/2021. Ông khẳng định : “Mục tiêu mong muốn không phải là chống lại Trung Quốc. Không ai muốn tham gia vào một cuộc xung đột … Trách nhiệm cuối cùng của chúng tôi là ngăn cản họ thực hiện những gì họ đang cố gắng hoàn thành, bao gồm cả việc xâm lược Đài Loan. Vì thế, điều vô cùng quan trọng là chúng ta phải đầu tư từ bây giờ, trong năm nay, khi cần thiết để có khả năng tập trung nhiều hơn vào Trung Quốc và nhiều mối đe dọa khác trên khắp thế giới mà đôi khi chúng ta phải đối mặt”.

Với mục tiêu đó, ưu tiên hàng đầu trong chỉ đạo chiến lược của bộ trưởng Del Toro là đưa ra những quyết định khó khăn về chi tiêu ngân sách quốc phòng vốn bị hạn chế theo những hướng có thể ngăn chặn Trung Quốc, với một lực lượng nhanh nhạy và luôn sẵn sàng, hiện đại hóa Lực lượng Thủy quân Lục chiến, mở rộng khả năng đội tàu của Hải Quân Mỹ. Quan chức này cho biết thêm là Hải Quân đang đầu tư vào các nhà máy đóng tàu và các cơ sở duy tu bảo dưỡng tàu, cũng như các thiết bị hỗ trợ khác, để đảm bảo phục vụ chiến đấu.

Bộ trưởng Del Toro nhấn mạnh trí thông minh nhân tạo, an ninh mạng, thiết bị không người lái, vũ khí siêu thanh… là những lĩnh vực xác định lợi thế của Hải Quân Mỹ so với Trung Quốc, và điều quan trọng là phải khẩn trương phát triển các mảng này.

Trước mối đe dọa mà Trung Quốc đặt ra không chỉ đối với Mỹ mà còn đối với các đồng minh và đối tác của Washington, ông Del Toro cho biết một ưu tiên khác trong chỉ đạo chiến lược là thúc đẩy các liên minh và đối tác trên toàn cầu. Riêng về Đài Loan, ông nhấn mạnh đến quan hệ đối tác với các quốc gia như Úc, Ấn Độ, Philippines, Indonesia và những nước khác ở Ấn Độ – Thái Bình Dương đang bị Trung Quốc đe dọa, cung cấp vũ khí và công nghệ cần thiết để Đài Loan có thể tự vệ, làm cho Trung Quốc thấy họ không có bạn hữu, không có đồng minh hàng hải, qua đó ngăn cản Bắc Kinh chiếm Đài Loan.

Phát biểu trước báo giới, ông Del Toro nhận định : Vì Trung Quốc hiện diện khắp nơi, Hải Quân Mỹ cần hiện diện không chỉ ở Biển Đông mà trên toàn cầu, tìm hiểu và giúp đỡ các nước đang hợp tác với Trung Quốc trong khuôn khổ dự án “Vành đaiCon đường” giải quyết các khó khăn, để không phải lệ thuộc vào Bắc Kinh cả về kinh tế và quân sự.

Nguồn: RFI/Thùy Dương

Tags: , ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh