Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Nhật Bản ‘chuẩn bị’ sau khi chiến đấu cơ Trung Quốc bay gần Đài Loan


Chiến đấu cơ F-16 của Không quân Đài Loan bay sát cạnh oanh tạc cơ H-6K của Lực lượng Không quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLAAF) ở tây Thái Bình Dương, một trong những phi cơ quân sự Trung Quốc được cho là đã bay qua Kênh Bashi và Eo biển Miyako gần quần đảo Okinawa của Nhật Bản vào sáng ngày 11/05/2018. (Ảnh: Do Không quân Trung Hoa Dân Quốc Đài Loan phát hành).–

Hôm thứ Ba (05/10), Bộ Ngoại giao Nhật Bản cảnh báo rằng họ sẽ có những chuẩn bị cần thiết để hỗ trợ Đài Loan nếu chính quyền Trung Quốc vẫn tiếp tục đe dọa quân sự đối với hòn đảo này.

Khi được một phóng viên hỏi rằng chính phủ Nhật Bản nhìn nhận thế nào về số lần bay vượt kỷ lục của Bắc Kinh trong không phận Đài Loan vào những tuần gần đây, Bộ trưởng Ngoại giao Nhật Bản Motegi Toshimitsu cho biết ông muốn những căng thẳng quân sự “được giải quyết một cách hòa bình giữa hai bên thông qua các cuộc đàm phán trực tiếp.”

“Ngoài ra, thay vì chỉ theo dõi tình hình, chúng tôi hy vọng sẽ cân nhắc các tình huống khác nhau có thể xảy ra để cân nhắc chúng tôi có những lựa chọn nào, cũng như những chuẩn bị mà chúng tôi phải thực hiện,” ông nói thêm trong một cuộc họp báo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản Kishi Nobuo dường như rút lại tuyên bố của ông Motegi trong các bình luận với giới báo chí hôm thứ Ba, nhắc lại rằng Tokyo muốn Đài Loan và Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) giải quyết tranh chấp của họ thông qua đối thoại.

Ông Kishi nói với các phóng viên, “Lập trường nhất quán của Nhật Bản là chúng tôi hy vọng vấn đề xung quanh Đài Loan sẽ được giải quyết thông qua đối thoại trực tiếp giữa các bên liên quan.”

Nhật Bản có nguy cơ tham gia một cuộc xung đột tiềm năng rộng lớn hơn vì ĐCSTQ đã tuyên bố các đảo Senkaku gần đó do Nhật Bản kiểm soát là của riêng mình. Đài Loan nằm cách chuỗi đảo nhỏ này một khoảng cách ngắn.

Theo các quan chức Nhật Bản, các tàu quân sự của Trung Quốc đã xâm phạm lãnh hải Nhật Bản, hay trong phạm vi 12 hải lý của đất liền Nhật Bản, khoảng 88 lần trong khoảng thời gian từ ngày 01/01 đến tháng Tám năm nay.

Khi Bắc Kinh điều hàng chục chiến đấu cơ vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan vào cuối tuần qua, Nhật Bản đang tham gia một trong những cuộc tập trận hải quân lớn nhất gần bờ biển Okinawa, nơi có hàng ngàn binh lính Hoa Kỳ. Các hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ và Anh Quốc, cũng như các chiến hạm nổi từ Hà Lan, Canada và New Zealand đã tham gia.

Đầu tuần này, tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida đã có cuộc hội đàm đầu tiên với Tổng thống Joe Biden và xác nhận hai người sẽ nỗ lực để tăng cường liên minh và hợp tác trong các vấn đề an ninh khu vực, cụ thể là để chống lại Bắc Hàn và Trung Quốc.

Tổng thống Biden đã đưa ra “một tuyên bố mạnh mẽ về cam kết của Hoa Kỳ đối với việc bảo vệ Nhật Bản, bao gồm cả… Senkaku,” ông Kishida nói với hãng thông tấn AP và cho biết thêm rằng hai nhà lãnh đạo cũng tái khẳng định họ sẽ cùng nhau giải quyết “những thách thức mà các khu vực lân cận phải đối diện như Trung Quốc và Bắc Hàn.”

Tokyo và Hoa Thịnh Đốn có một hiệp ước phòng thủ chung, có nghĩa là Hoa Kỳ có nghĩa vụ bảo vệ lãnh thổ Nhật Bản theo luật pháp.

Trước đây ông Kishida đã nói rằng việc có được khả năng tấn công các căn cứ của đối phương là một lựa chọn khả thi và ông sẽ chỉ định một phụ tá để giám sát việc ĐCSTQ đối xử với người thiểu số người Duy Ngô Nhĩ của họ, điều mà một số người đã mô tả là một cuộc diệt chủng.

Nguồn: Jack Phillips @ ePochTimes, An Nhiên biên dịch
Ông Jack Phillips là một phóng viên cao cấp của The Epoch Times tại New York

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh