Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Ông Blinken kêu gọi Bắc Kinh ngừng ‘các hành động khiêu khích’ đối với Đài Loan


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken tham dự cuộc họp với người đồng cấp Đức tại Căn cứ Không quân Ramstein ở Đức hôm 08/09/2021. (Ảnh: Olivier Douliery/Pool/Reuters).–

Chính quyền Trung Quốc nên ngừng các hoạt động quân sự “khiêu khích” gần Đài Loan, điều này đang gây ra “nguy hiểm” và có nguy cơ tính toán sai lầm, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết hôm 06/10.

“Những hành động mà chúng tôi thấy từ phía Trung Quốc đều mang tính khiêu khích và có khả năng gây bất ổn,” ông Blinken nói với Bloomberg Television ở Paris. “Điều tôi hy vọng là những hành động này sẽ chấm dứt bởi vì luôn có khả năng xảy ra các tính toán sai lầm, thông tin sai lệch và điều đó thật sự nguy hiểm,” ông nói.

Bắc Kinh đã tăng cường gây hấn quân sự đối với hòn đảo tự trị này, nơi mà nhà cầm quyền này tìm cách tuyên bố chủ quyền trong nhiều thập niên qua.

Kể từ ngày 01/10, ngày kỷ niệm đánh dấu sự thành lập của chế độ cộng sản Trung Quốc, các chiến đấu cơ của Trung Quốc đã bay ngang khu vực phòng không của hòn đảo này trong năm ngày liên tiếp, trong đó kỷ lục 56 chiếc phi cơ được gửi đi chỉ trong một ngày vào thứ Hai (04/10). Bắc Kinh đã điều động đến 150 chuyến bay quân sự trong chiến dịch này.

“Những hành động khiêu khích đang ngày càng đi sai hướng. Và điều rất quan trọng nữa là hiện giờ không có một quốc gia nào dám thực hiện bất kỳ hành động đơn phương nào để làm thay đổi hiện trạng đó bằng vũ lực cả,” ông Blinken nói.

Ông nói thêm: “Thực sự chúng tôi thấy Trung Quốc cần phải ngừng một số hành động mà họ đã thực hiện bởi vì chúng có khả năng sẽ là nguồn gốc gây ra sự bất ổn, chứ không phải là sự ổn định.”

Ông Blinken cho biết trong một cuộc họp báo ở Paris cùng ngày rằng Hoa Kỳ sẽ “tiếp tục làm sâu sắc hơn mối bang giao của chúng tôi với một Đài Loan dân chủ.”

Ông nói với các phóng viên: “Hoa Kỳ có một cam kết vững chắc với Đài Loan, và trong nhiều năm qua, chúng tôi đã đóng góp vào việc duy trì hòa bình và ổn định trên eo biển Đài Loan và trong khu vực.”

Căng thẳng giữa Đài Loan và Trung Quốc đã giảm xuống mức tồi tệ nhất trong 40 năm qua, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Khâu Quốc Chính (Chiu Kuo-cheng) đã đưa ra cảnh báo hôm thứ Tư (06/10). Tính đến ngày 05/10, hòn đảo này đã ghi nhận hơn 600 phi cơ Trung Quốc trong vùng nhận dạng phòng không của nước này, so với tổng số 380 phi cơ trong năm qua.

Trong vòng bốn năm tới, nhà cầm quyền này sẽ hoàn toàn có khả năng tiến hành một cuộc xâm lược Đài Loan. Ông Khâu cho biết trong một phiên điều trần của ủy ban quốc hội.

“Với một quân nhân như tôi, sự cấp bách này đang ở ngay trước mắt rồi,” ông nói.

Đài Loan là một trong những đối tượng đã được đề cập trong cuộc điện đàm hôm 09/09 của Tổng thống Joe Biden với lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình, Tham vụ báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki nói với các phóng viên hôm thứ Tư (06/10). Bà cho biết ông Biden đã nhắc lại quyết tâm của Hoa Kỳ trong việc duy trì Đạo luật Quan hệ Đài Loan, một đạo luật liên bang năm 1979 ấn định chính sách của Hoa Kỳ nhằm duy trì mối bang giao không chính thức với Đài Loan.

Taiwan soldiers exit from a US-made CH-47SD helicopter during military drills in Taoyuan on October 9, 2018. – The drills were held ahead of the island’s National Day celebrations on October 10. (Photo by SAM YEH / AFP) (Photo credit should read SAM YEH/AFP via Getty Images)

Các binh sĩ Đài Loan rời ra khỏi phi cơ trực thăng CH-47SD do Hoa Kỳ sản xuất trong cuộc tập trận quân sự ở Đào Viên, Đài Loan vào ngày 09/10/2018. (Ảnh: Sam Yeh/AFP)

Trong cuộc họp báo hai ngày trước đó, bà Psaki đã tuyên bố sẽ hỗ trợ Đài Loan “duy trì khả năng tự vệ đầy đủ.” Giống như ông Blinken, bà chỉ trích Bắc Kinh đang phá hoại sự ổn định của khu vực, nói rằng các quan chức Hoa Kỳ đã riêng biệt “truyền tải thông điệp rõ ràng thông qua các kênh ngoại giao.”

Cuối tuần qua, Hoa Kỳ, Anh Quốc và Nhật Bản đã cùng nhau cử bốn hàng không mẫu hạm tham gia cuộc tập trận chung gồm sáu nước trên Biển Philippines.

Đài Loan đã đề xuất chi tiêu quốc phòng thêm 8.69 tỷ USD để cải tiến vũ khí, điều mà Bộ trưởng Quốc phòng nước này cho là thật sự cần thiết “khi đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng” từ phía Bắc Kinh.

Tổng thống của hòn đảo Thái Anh Văn (Tsai Ing-wen) cho biết sẽ có hậu quả “thảm khốc” nếu Đài Loan dân chủ rơi vào tay chế độ cộng sản Trung Quốc.

“Đài Loan đang nằm ở chiến tuyến của cuộc chiến toàn cầu giữa nền dân chủ tự do và chủ nghĩa độc tài toàn trị,” bà Thái viết trong một tạp chí Foreign Affairs hôm 05/10.

Nếu như Đài Loan thất thủ, “điều đó sẽ báo hiệu cho cuộc cạnh tranh giá trị toàn cầu ngày nay, rằng chủ nghĩa độc tài sẽ giành thắng lợi trước dân chủ,” bà nói và bà cho biết thêm rằng Đài Loan “sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết” để bảo vệ nền dân chủ và lối sống của mình.

Nguồn: Eva Fu @ ePochTimesThanh Tâm biên dịch
Cô Eva Fu là một phóng viên tại New York của The Epoch Times chuyên đưa tin về Hoa Kỳ–Trung Quốc, tự do tôn giáo, và nhân quyền.

Tags: , ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh