Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Các giám đốc tình báo của Hoa Kỳ, Nhật Bản, Nam Hàn tập trung tại Seoul để thảo luận về sự gây hấn của Bắc Hàn


Hôm 18/10, các giám đốc tình báo của Nam Hàn, Hoa Kỳ, và Nhật Bản đã hội kiến tại Seoul để thảo luận về các vấn đề Bắc Hàn, nhằm đưa Bình Nhưỡng trở lại bàn đàm phán thông qua một loạt các biện pháp ngoại giao.

Theo [một bản tin của] Korea Herald, một cuộc họp ba bên được cho là đã được tổ chức giữa người đứng đầu Cơ quan Tình báo Quốc gia Nam Hàn Park Jie-won, Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines, và Giám đốc Tình báo Nội các Nhật Bản Hiroaki Takizawa hôm 18/10.

Không rõ liệu có nhiều cuộc họp diễn ra hay không, vì bản tin nói trên cũng đề cập đến một cuộc họp hôm 19/10.

Theo Korea Times, Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ Avril Haines đã gặp Giám đốc An ninh Quốc gia Nam Hàn Suh Hoon tại Thanh Ngõa Đài vào bữa trưa hôm 18/10 để “có các cuộc thảo luận sâu rộng về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và các cách thức để tăng cường liên minh Nam Hàn-Hoa Kỳ”.

Theo vị quan chức Thanh Ngõa Đài này, sau một loạt vụ phóng hỏa tiễn gần đây của Bắc Hàn, bà Haines và ông Hoon đã chia sẻ những đánh giá của họ về tình hình an ninh trên Bán đảo Triều Tiên.

Sau khi tiến hành bốn vụ thử hỏa tiễn trong vòng chưa đầy một tháng, Bắc Hàn hiện đang tìm cách đối thoại với Nam Hàn đồng thời bác bỏ đề nghị đối thoại của Hoa Kỳ.

Bình Nhưỡng vẫn duy trì thái độ dửng dưng trước các đề nghị đối thoại của Hoa Thịnh Đốn. Các cuộc đàm phán phi hạt nhân hóa đã bị đình trệ kể từ cuộc gặp thượng đỉnh không đem đến thỏa thuận giữa Tổng thống Hoa Kỳ đương thời Donald Trump và lãnh đạo Bắc Hàn Kim Jong-un hồi năm 2019.

Giám đốc Tình báo Nội các Nhật Bản Hiroaki Takizawa đã có chuyến thăm Seoul đầu tiên kể từ khi tân Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida nhậm chức trước đó vào tháng này, có khả năng báo hiệu định hướng chính sách mới của Tokyo đối với Bắc Hàn.

Các cuộc gặp giữa các quan chức Hoa Kỳ, Nhật Bản, và Nam Hàn có thể là nhằm mục đích tăng cường chia sẻ thông tin tình báo ba bên giữa các quốc gia để ngăn chặn các mối đe dọa hỏa tiễn ngày càng tăng của Bắc Hàn.

Hôm 15/10, Tổng thống Nam Hàn Moon và Thủ tướng Nhật Bản Kishida đã có cuộc điện đàm đầu tiên và đồng thuận sẽ phát triển mối bang giao hai nước “theo cách thức hướng tới tương lai”.

Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in gặp giám đốc CIA Hoa Kỳ

Trước thềm cuộc họp tình báo ba bên, hôm 15/10, Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in đã tổ chức một cuộc gặp với Giám đốc Cơ quan Tình báo Trung ương Hoa Kỳ (CIA) William Burns, nơi ông nhấn mạnh liên kết đồng minh Nam Hàn-Hoa Kỳ là nền tảng an ninh của quốc gia này.

Ông Moon và ông Burns đã có các cuộc thảo luận chuyên sâu về tình hình trên Bán đảo Triều Tiên và việc tăng cường chia sẻ thông tin tình báo giữa hai quốc gia. Thanh Ngõa Đài tuyên bố rằng, trong chuyến thăm đầu tiên của ông Burns tới Nam Hàn kể từ khi nhậm chức với tư cách là giám đốc CIA, ông bày tỏ sự tôn trọng đối với những nỗ lực của ông Moon nhằm duy trì hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên.

Phát ngôn viên của Tổng thống Nam Hàn Park Kyung-mee cho biết, “Sự hợp tác chặt chẽ về tình báo giữa hai quốc gia hỗ trợ liên kết đồng minh song phương vững chắc”.

Mỗi bang giao Trung Quốc-Bắc Hàn

“Bắc Hàn luôn được Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ) hậu thuẫn,” ông Lục Thiên Minh (Lu Tianming), một nhà bình luận về các vấn đề thời sự ở hải ngoại, nói với The Epoch Times.

Ông Lục cho rằng ĐCSTQ luôn lợi dụng Bắc Hàn để tống tiền cộng đồng quốc tế một cách gián tiếp và rằng loạt các vụ phóng hỏa tiễn gần đây của Bắc Hàn có khả năng nhằm mục đích gây áp lực với Hải quân Hoa Kỳ ở Eo biển Đài Loan và Biển Đông, đặc biệt là liên quan đến những thông tin gần đây về việc lực lượng đặc nhiệm của Hoa Kỳ ở Đài Loan để huấn luyện cho binh lính Đài Loan.

Ông Lục cũng chỉ ra rằng “Vòng Đàm Phán Sáu Bên” đã không đạt được bất kỳ tiến triển nào có ý nghĩa vì ĐCSTQ đã đi ngược lại với mục đích đã định.

“Vòng Đàm Phán Sáu Bên” là một loạt các cuộc đàm phán có sự tham gia của Trung Quốc, Bắc Hàn, Nhật Bản, Nam Hàn, Nga, và Hoa Kỳ nhằm giải quyết vấn đề hạt nhân của Bắc Hàn.

Nguồn: Jessica Mao.
Jessica Mao là một tác giả của The Epoch Times, tập trung vào các chủ đề liên quan đến Trung Quốc. Cô bắt đầu viết cho ấn bản Hoa ngữ vào năm 2009.

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh