Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Ngoại trưởng Blinken nêu lên mối lo ngại về hành động của Trung Quốc đối với Đài Loan


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken (bên trái) và Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc, Vương Nghị (bên phải) gặp gỡ tại một khách sạn ở Rome bên lề Hội nghị thượng đỉnh các Nhà lãnh đạo Thế giới G20 hôm 31/10/2021. (Ảnh: AP Photo/Tiziana Fabi, pool).–

Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken bày tỏ lo ngại về các hành động của Bắc Kinh đối với Đài Loan trong cuộc gặp trực tiếp với Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm 31/10.

Cuộc gặp song phương bên lề hội nghị thượng đỉnh của Nhóm 20 nhà lãnh đạo (hay G20) ở Rome diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh ngày càng có hành động gây rối quân sự đối với hòn đảo tự trị này, nơi mà họ tuyên bố là của riêng mình, đã châm ngòi cho ngày càng nhiều các cảnh báo quốc tế.

Ông Blinken đã nêu lên lo ngại rằng các hành động của Bắc Kinh “đang phá hoại trật tự dựa trên luật lệ quốc tế và đi ngược lại các giá trị và lợi ích của chúng tôi,” chẳng hạn như các hành động liên quan đến nhân quyền và Đài Loan, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ned Price cho biết trong một tuyên bố.

Ông Blinken cũng cho biết hai nước này có các lĩnh vực lợi ích chung, chẳng hạn như biến đổi khí hậu, và “nhấn mạnh tầm quan trọng của việc duy trì các đường dây liên lạc cởi mở để quản lý cạnh tranh một cách có trách nhiệm” giữa Hoa Thịnh Đốn và Bắc Kinh, theo tuyên bố vắn tắt này.

Trong một bản tin dài hơn từ Bộ Ngoại giao Bắc Kinh, ông Vương đã đồng ý về sự cần thiết phải tiếp xúc giữa hai nước này, nhưng đã chỉ trích ông Blinken về một loạt các hành động mà ông cáo buộc là “hành vi sai trái” của Hoa Kỳ, bao gồm cả vấn đề Đài Loan.

Ông Vương nói rằng sự hỗ trợ của Hoa Thịnh Đốn đối với Đài Loan có thể gây ra “các tác động phá hoại và gây tổn hại” cho mối bang giao Hoa Kỳ – Trung Quốc. Chế độ cộng sản Trung Quốc, vốn thường xuyên đe dọa xâm chiếm Đài Loan bằng vũ lực, tuyên bố rằng bất kỳ sự ủng hộ nào của quốc tế đối với đảo quốc này đều là sự can thiệp không thể chấp nhận được vào “công việc nội bộ” của Bắc Kinh.

Mặc dù Hoa Kỳ hiện không có mối liên hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng nước này vẫn duy trì mối sợi dây liên kết bền chặt với hòn đảo dân chủ này theo một khuôn khổ quy định trong Đạo luật Quan hệ Đài Loan, trong đó yêu cầu Hoa Thịnh Đốn phải có trách nhiệm cung cấp cho Đài Bắc các phương tiện để tự vệ.

Chế độ Trung Quốc đã tăng cường áp lực quân sự đối với Đài Loan trong thời gian gần đây. Hồi đầu tháng Mười (10/2021), Bắc Kinh đã điều gần 150 máy bay quân sự vào vùng nhận dạng phòng không của Đài Loan trong vòng 4 ngày, trong một cuộc phô diễn lực lượng kỷ lục khiến cho Bộ trưởng Quốc phòng của hòn đảo này mô tả những căng thẳng xuyên eo biển kia là điều tồi tệ nhất mà ông từng thấy trong suốt 40 năm qua.

Tổng thống Joe Biden sau đó đã châm ngòi cho một cuộc tranh cãi khi nói rằng Hoa Kỳ có một “cam kết” bảo vệ Đài Loan nếu nhà cầm quyền Trung Quốc tấn công, một sự khác biệt với chính sách “mơ hồ chiến lược” bao lâu nay của Hoa Thịnh Đốn, tức là trong đó họ sẽ cố tình mập mờ về những gì mà họ sẽ làm trong một kịch bản như vậy.

Tuy nhiên, Tòa Bạch Ốc sau đó đã làm rõ rằng Tổng thống Biden không hề báo hiệu về một thay đổi nào trong chính sách của Hoa Kỳ cả.

Cuộc đàm phán giữa ông Blinken và ông Vương đã diễn ra chưa đầy một tháng sau khi cố vấn an ninh quốc gia của Tòa Bạch Ốc Jake Sullivan gặp nhà ngoại giao hàng đầu của nhà cầm quyền này là ông Dương Khiết Trì tại Thụy Sĩ. Trong cuộc gặp đó, hai bên đã đều đồng ý rằng Tổng thống Biden và lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ tổ chức một cuộc gặp trực tuyến trước thời điểm cuối năm 2021 này.

Hai nhà lãnh đạo này đã không gặp mặt trực tiếp kể từ khi Tổng thống Biden nhậm chức hồi tháng 01/2021. Mặc dù họ đã dự kiến sẽ hội kiến ở Rome vào cuối tuần qua, nhưng ông Tập đã kết thúc bằng việc tham dự hội nghị thượng đỉnh G20 thông qua liên kết video, trong đó ông Vương đã đến họp trực tiếp thay mặt cho ông Tập.

Nguồn: Dorothy Li @ ePochTimes. Thanh Tâm biên dịch

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh