Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Trung Quốc đã cân nhắc về việc tấn công quần đảo do Đài Loan kiểm soát


Các thủy thủ đứng trên boong của khu trục hạm mang hỏa tiễn dẫn đường Nam Xương Type-055 mới của Hải quân Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA) khi tàu này tham gia cuộc duyệt binh kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Hải quân PLA của Trung Quốc ở vùng biển gần Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông, Trung Quốc vào ngày 23/04/2019 (Ảnh: Mark Schiefelbein/AFP/Getty Images).–

Một quan chức an ninh đứng đầu của Đài Loan cho biết Bắc Kinh đã cân nhắc việc xâm chiếm Quần đảo Đông Sa (Pratas) của Đài Loan nhưng sẽ không tấn công trước khi tổng thống của hòn đảo là bà Thái Anh Văn kết thúc nhiệm kỳ vào năm 2024.

“Tấn công và chiếm Quần đảo Đông Sa, và sử dụng chiến tranh để buộc Đài Loan đàm phán, theo đánh giá của chúng tôi, kịch bản này sẽ không xảy ra trong nhiệm kỳ của Tổng thống Thái,” ông Trần Minh Thông (Chen Ming-tong), Cục trưởng Cục An ninh Quốc gia của hòn đảo tự trị này nói với các nhà lập pháp hôm 04/11.

Một số chuyên gia cho biết, Quần đảo Đông Sa do Đài Loan kiểm soát, cách Hồng Kông khoảng 190 dặm về phía đông nam, đặc biệt dễ bị tấn công vì nó nằm gần Trung Quốc đại lục.

“Thành thật mà nói, trước đây, nội bộ của họ đã cân nhắc về vấn đề đó,” ông Trần cho biết. “Tất nhiên chúng tôi có biết ít nhiều về việc này.”

Ông Trần, người đang trả lời câu hỏi của một nhà lập pháp từ Quốc Dân Đảng, đảng đối lập chính của Đài Loan, về khả năng Trung Quốc tấn công khi bà Thái đang tại vị, không nói làm thế nào ông biết về những cân nhắc như vậy.

Từ lâu đã bị Bắc Kinh mô tả là một khu vực ly khai, Đài Loan đã chứng kiến sự leo thang rõ rệt về sự sách nhiễu của quân đội Trung Quốc trong năm vừa qua. Đầu tháng trước (10/2021), Bắc Kinh đã đưa hòn đảo vào tình trạng báo động bằng cách điều gần 150 chiến đấu cơ trong thời gian 4 ngày vào khu vực phòng thủ của Đài Loan. Đây là cuộc phô diễn lực lượng lớn nhất từ trước đến nay.

Ông Trần đưa ra những bình luận trên chỉ một ngày sau khi Ngũ Giác Đài cảnh báo về năng lực hạt nhân ngày càng tăng của Trung Quốc, vốn đang trên đà tăng gấp 5 lần trong thập niên tới.

Hỏa tiễn đạn đạo xuyên lục địa có khả năng mang đầu đạn nguyên tử DF-41 của Trung Quốc trong cuộc duyệt binh tại Quảng trường Thiên An Môn ở Bắc Kinh vào ngày 01/10/2019. (Ảnh: Greg Baker/AFP/Getty Images)

Một báo cáo gần đây của Trung tâm An ninh và Công nghệ Mới nổi tại Đại học Georgetown cũng cho thấy quân đội Trung Quốc đang khai triển trí tuệ nhân tạo để mô phỏng các trò chơi chiến tranh cho một cuộc xâm lược Đài Loan.

Hôm thứ Tư (03/11), Tướng Mark Milley, Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, đã bày tỏ quan điểm giống ông Trần, nói rằng Trung Quốc khó có thể chiếm Đài Loan bằng lực lượng vũ trang trong tương lai gần, hoặc những gì ông định nghĩa là trong khung thời gian “6, 12, [hoặc] có thể là 24 tháng.”

“Tuy nhiên, người Trung Quốc hẳn nhiên và rõ ràng là đang xây dựng khả năng cung cấp các lựa chọn đó cho cấp lãnh đạo quốc gia, nếu họ chọn như thế, vào một thời điểm nào đó trong tương lai,” ông Milley nói tại Diễn đàn An ninh Aspen. “Nhưng điều gì cũng có thể xảy ra,” ông nói thêm.

Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân, Tướng Mark Milley làm chứng trong một phiên điều trần của Quốc hội tại Điện Capitol Hoa Kỳ ở Hoa Thịnh Đốn hôm 29/09/2021. (Ảnh: Rod Lamkey/Pool/Getty Images)

Hoa Kỳ không có liên hệ ngoại giao chính thức với Đài Loan, nhưng cung cấp thiết bị quân sự cho hòn đảo đủ để tự vệ theo yêu cầu của Đạo luật Quan hệ Đài Loan năm 1979. Hoa Thịnh Đốn cũng duy trì chính sách “mơ hồ chiến lược” đối với hòn đảo này, theo đó, họ cố tình không rõ ràng về việc liệu họ có hỗ trợ cho Đài Loan hay không nếu Bắc Kinh tấn công.

Các chuyên gia nói với The Epoch Times rằng, kho vũ khí hạt nhân ngày càng tăng của Trung Quốc có thể mang lại lợi thế đáng kể cho nhà cầm quyền này trong trường hợp xảy ra xung đột quân sự về vấn đề Đài Loan.

“Nếu người Trung Quốc và người Mỹ chiến đấu đến bế tắc ở một cấp độ chiến tranh thông thường, thì điều có khả năng hợp lý là quốc gia nào có ưu thế hạt nhân sẽ ngồi vào ghế chỉ huy để giành chiến thắng trong cuộc chiến đó, hoặc ít nhất là khiến bên kia phải lui quân,” ông Michael O’Hanlon, một thành viên cao cấp chuyên về quốc phòng tại Viện nghiên cứu Brookings có trụ sở tại Hoa Thịnh Đốn, cho biết trong một cuộc phỏng vấn trước đó.

Gần đây, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan đã cảnh báo rằng Trung Quốc hoàn toàn có khả năng xâm lược Đài Loan vào năm 2025.

Tuy nhiên, ông Milley nói rằng Hoa Kỳ “hoàn toàn có khả năng” bảo vệ Đài Bắc “nếu được yêu cầu.”

“Không nghi ngờ gì về điều đó,” ông nói.

Nguồn: Eva Fu @ePochTimes

Tags: ,

More Stories From Tin Nong

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh