Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 18, 2024

Trước thượng đỉnh Biden – Tập Cận Bình, Washington và Bắc Kinh cảnh cáo nhau về hồ sơ Đài Loan


Một ngày trước khi diễn ra cuộc gặp trực tuyến giữa hai nguyên thủ hàng đầu thế giới, Hoa Kỳ và Trung Quốc, hôm qua, 13/11/2021, đã nghiêm khắc cảnh cáo lẫn nhau liên quan đến vấn đề Đài Loan.

Theo dự trù, tổng thống Mỹ Joe Biden và chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có cuộc hội đàm thứ ba qua video vào tối thứ Hai, 15/11, theo múi giờ Mỹ, tức sáng sớm thứ Ba 16/11 ở Bắc Kinh. Hai lần trao đổi trước được thực hiện qua điện thoại.

Thông cáo của bộ Ngoại Giao Mỹ hôm qua cho biết, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã bày tỏ mối « quan ngại về những áp lực quân sự, ngoại giao và kinh tế mà nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa tiếp tục nhắm vào Đài Loan », khi trao đối với đồng nhiệm Trung Quốc Vương Nghị trong khuôn khổ cuộc họp trù bị.

Lãnh đạo ngành ngoại giao Mỹ « hối thúc Bắc Kinh nên tham gia vào một cuộc đối thoại có ý nghĩa » để giải quyết các tranh chấp với Đài Bắc « một cách hòa bình và phù hợp với những nguyện vọng cũng như là lợi ích của người dân Đài Loan ».

Về phần mình, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh cáo Hoa Kỳ về bất kỳ hành động nào có thể được hiểu như là một sự ủng hộ «  độc lập cho Đài Loan », theo như một bản tóm tắt về cuộc trao đổi do chính phủ Trung Quốc công bố.

Ngoại trưởng Trung Quốc cảnh báo rằng « bất kỳ một sự đồng mưu hay hậu thuẫn nào dành cho các thế lực đòi “độc lập cho Đài Loan” đều làm tổn hại đến hòa bình tại khu vực eo biển Đài Loan và chỉ có thể bị đánh trả ».

Dù vậy, bộ Ngoại Giao Mỹ cũng hy vọng rằng cuộc gặp thượng đỉnh vào ngày mai sẽ là « một cơ hội để cho hai lãnh đạo thảo luận làm thế nào xử lý một cách có trách nhiệm cuộc đọ sức Mỹ- Trung Quốc, đồng thời vẫn hợp tác trong các lĩnh vực mà đôi bên có cùng lợi ích ».

Hãng tin Pháp nhắc lại cuộc gặp thượng đỉnh giữa Joe Biden và Tập Cận Bình diễn ra vào lúc các tranh chấp giữa Mỹ và Trung Quốc mỗi lúc một tích tụ. Đôi bên đều có những lập trường cứng rắn trong các vấn đề trao đổi thương mại hay nhân quyền.

Việc Trung Quốc gia tăng các hoạt động quân sự trong những năm gần đây xung quanh Đài Loan, hòn đảo tự trị mà Trung Quốc vẫn xem là một tỉnh nổi loạn cần phải đưa trở về với Trung Hoa Lục địa, còn làm cho mối quan hệ Bắc Kinh – Washington thêm phần căng thẳng.

Cũng theo nhận định của AFP, nguyên thủ Mỹ không hề che giấu ý muốn gặp trực diện lãnh đạo Trung Quốc, nhưng đành chấp nhận một cuộc gặp trực tuyến với Tập Cận Bình, vốn dĩ không rời Trung Quốc từ hai năm nay với lý do dịch bệnh.

Nguồn: RFI/Minh Anh

Tags: , ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh