Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Vũ khí siêu thanh của Trung Quốc phóng hỏa tiễn thứ hai


Một hệ thống vũ khí siêu thanh mà chính quyền Trung Quốc thử nghiệm hồi tháng Bảy được cho là đã phóng hỏa tiễn thứ hai khi đang bay ở tốc độ gấp 5 lần tốc độ âm thanh, theo một bản tin mới của Financial Times.

Hiện vẫn chưa rõ hỏa tiễn thứ hai này là vũ khí không đối không hay là một biện pháp đối phó để ngăn chặn vũ khí bị phá hủy.

Theo các chuyên gia, một thứ công nghệ như vậy thể hiện một bước nhảy vọt tiềm năng trước công nghệ Hoa Kỳ và Nga, và có thể mang lại cho Đảng Cộng sản Trung Quốc (Trung Cộng) và quân đội của họ một lợi thế chiến lược trong trường hợp xảy ra chiến tranh.

Ông Risk Fisher, một thành viên cao cấp của Trung tâm Chiến lược và Đánh giá Quốc tế cho biết: “Bằng cách trình diễn các nền tảng HGV [phương tiện lướt siêu thanh] sử dụng trọng tải, Trung Quốc đã đánh bại Hoa Kỳ khi đạt được khả năng hủy diệt chiến lược gần như ngay lập tức bằng vũ khí phi hạt nhân tiềm năng.”

HGV là một phương tiện cơ động được bắn vào không gian bằng hỏa tiễn và sau đó được phóng đi để lướt tới mục tiêu trong bầu khí quyển. Khả năng thay đổi quỹ đạo đột ngột giữa chuyến bay khiến nó trở nên đặc biệt nguy hiểm, vì các hệ thống cảnh báo sớm khó mà phát hiện chính xác.

“Chúng tôi chỉ không biết làm thế nào chúng ta có thể phòng thủ trước công nghệ đó. Trung Quốc cũng vậy, Nga cũng thế,” Đại sứ Giải trừ Quân bị của Hoa Kỳ Robert Wood cho biết hồi tháng Mười.

Tin tức này xuất hiện chưa đầy một tuần sau khi Tòa Bạch Ốc thông báo sẽ theo đuổi các cuộc đàm phán về ổn định chiến lược với Trung Quốc, sau khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Tổng thống Joe Biden và Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Trung Quốc Tập Cận Bình.

Theo bản tin của Financial Times, một số quan chức Ngũ Giác Đài đã ngạc nhiên trước sự tồn tại của một khả năng như vậy, vì họ tin rằng hiện giờ không có quốc gia nào phát triển nó.

Tuy nhiên, đầu tháng 11/2021, Đại Tướng John Hyten, Phó Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân cho biết quân đội Hoa Kỳ đã nghiên cứu một hệ thống tương tự cách đây một thập niên, nhưng đã hủy bỏ dự án đó sau hai cuộc thử nghiệm thất bại vì bộ máy quan liêu “nghiệt ngã” ở Ngũ Giác Đài.

Ông cũng lưu ý rằng trong thời gian kể từ khi dự án đó bị hủy bỏ, Hoa Kỳ đã thực hiện tổng cộng 9 vụ thử siêu thanh. Trong khi đó, Trung Quốc đã tiến hành hàng trăm cuộc.

“Các con số hàng đơn vị so với các con số hàng trăm thì không phải là một điểm tốt,” ông Hyten nói.

Ông Hyten cũng nói rằng vũ khí siêu thanh mà Trung Quốc thử nghiệm có thể nhằm mục đích tấn công bất ngờ vào đất Hoa Kỳ, và cho rằng nó trông có vẻ giống như một loại vũ khí hạt nhân [cho mục đích] “sử dụng đầu tiên”.

Ông Fisher cho biết một loại vũ khí như vậy, với khả năng mang nhiều trọng tải mới được phát hiện trong khi bay ở tốc độ siêu thanh, thì nguy hiểm cả khi có hoặc không có đầu đạn hạt nhân.

“Trung Quốc có thể sớm hạ được hai căn cứ tàu ngầm hạt nhân chính và 5 căn cứ oanh tạc cơ chính của chúng ta trong 40 phút bằng vũ khí phi hạt nhân,” ông Fisher nói.

Ông Fisher nói thêm, “Nếu một cuộc tấn công như vậy xảy ra trước cuộc chiến tranh tổng lực của Trung Quốc nhằm chinh phục Đài Loan và phá hủy nền dân chủ của nước này, thì Hoa Kỳ sẽ buộc phải lựa chọn giữa việc khơi mào một cuộc chiến tranh hạt nhân mà sẽ gây ra sự phá hoại cho người Mỹ nhiều hơn cho người Trung Quốc, tạo ra một con đường dẫn đến việc bá chủ toàn cầu của Trung Cộng, hoặc là đầu hàng trên Eo biển Đài Loan, đánh mất các liên minh, và tạo ra con đường thứ hai cho sự bá quyền của Trung Cộng.”

Các cuộc thử nghiệm diễn ra trong bối cảnh Đảng Cộng sản Trung Quốc đang nỗ lực chưa từng có nhằm hiện đại hóa và mở rộng kho vũ khí hạt nhân của mình. Một báo cáo của Ngũ Giác Đài đã ước tính rằng Trung Cộng sẽ tích lũy được 1,000 đầu đạn hạt nhân vào năm 2030.

Một số chuyên gia tin rằng việc tăng cường các khả năng hạt nhân của Trung Quốc không nhằm mục đích khơi mào một cuộc chiến tranh hạt nhân, mà là để che đậy các cuộc xung đột thông thường, chẳng hạn như cuộc xâm lược Đài Loan. Theo họ, trong một kịch bản như vậy, thì kho vũ khí hạt nhân của Trung Quốc có thể được sử dụng để ngăn chặn Hoa Kỳ tham gia vào một cuộc xung đột để bảo vệ các đối tác của mình.

Theo ông Fisher, khả năng chính quyền Trung Quốc tiến hành các cuộc tấn công bất ngờ bằng vũ khí siêu thanh ở bất kỳ đâu trên đất Hoa Kỳ là một rủi ro mà Hoa Kỳ đơn giản là không thể thoát khỏi.

Ông Fisher nói, “Người Mỹ phải đối mặt với một sự lựa chọn sống còn mà vẫn chưa được các nhà lãnh đạo của họ thừa nhận.”

Nguồn: Andrew Thornebrooke @ ePochTimes

Tags: ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh