Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Trung Quốc: Mỹ “không nên có bất kỳ ảo tưởng” nào về Đài Loan


Bộ trưởng Y Tế Mỹ Alex Azar (T) phát biểu trong cuộc gặp tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn, Đài Bắc, ngày 10/08/2020. POOL/AFP.–

Bộ Quốc Phòng Trung Quốc tuyên bố rằng Trung Quốc sẽ không thỏa hiệp và Hoa Kỳ không nên có “bất cứ ảo tưởng nào” đối với Đài Loan. Đây là phản ứng mới nhất về vấn đề Đài Loan mà Bắc Kinh coi hòn đảo này là một phần lãnh thổ của mình. 

Trả lời về mối quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ liên quan đến vấn đề về Đài Loan, trong cuộc họp báo hôm thứ Năm, 25/11/2021, người phát ngôn bộ Quốc Phòng Trung Quốc, ông Ngô Cường, nhấn mạnh rằng cả hai bên đều có lợi nếu duy trì quan hệ lành mạnh và ổn định. Tuy nhiên, theo Aljazeera, ông Ngô Cường cho biết thêm, “trong thời gian gần đây, Hoa Kỳ đã có những tuyên bố vô trách nhiệm và có hành động khiêu khích ở Đài Loan, trên Biển Đông, và thậm chí còn thực hiện do thám bằng tàu chiến trong khu vực”.

Đại diện bộ Quốc Phòng Trung Quốc cũng khẳng định rằng chủ quyền của Trung Quốc không thể bị xâm phạm. “Đặc biệt là vấn đề Đài Loan, Trung Quốc sẽ không thỏa hiệp, và Hoa Kỳ không nên có bất cứ ảo tưởng nào”.

Cũng trong ngày 25/11, một số nhà lập pháp Hoa Kỳ đã đến Đài Loan. Theo AFP, đây là phái đoàn thứ hai đến Hoa Kỳ trong tháng 11. Chuyến thăm lần này kéo dài hai ngày, đề cập đến quan hệ Hoa Kỳ-Đài Loan, an ninh khu vực và các vấn đề quan trọng khác mà hai bên cùng quan tâm. Đây là một dấu hiệu mới về sự ủng hộ của Mỹ chỉ vài ngày sau khi Tổng thống Joe Biden mời Đài Bắc tham dự hội nghị thượng đỉnh về dân chủ.

Aljazeera nhận định rằng Mỹ duy trì chính sách chiến lược “mơ hồ” đối với Đài Loan, cung cấp hỗ trợ kinh tế và quân sự và “thường xuyên ca ngợi Đài Bắc là ngọn hải đăng của nền dân chủ”.  Washington vẫn là đồng minh quan trọng và là nhà cung cấp vũ khí lớn nhất của Đài Bắc, mặc dù chỉ công nhận một nước Trung Hoa duy nhất từ năm 1979.

Nguồn: RFI/Chi Phương

Tags: , ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh