Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Trung Quốc triển khai công nghệ mới để giám sát nhà báo, trấn áp truyền thông


Hệ thống camera giám sát ngay trước cổng Thiên An Môn, Bắc Kinh, Trung Quốc. Ảnh chụp hồi tháng 6/2020. © AP Photo/Ng Han Guan.–

Trung Quốc triển khai hệ thống camera nhận dạng khuôn mặt và truy vết điện thoại di động để giám sát các nhà báo. Reuters ngày 29/11/2021 cho biết hãng tin Anh đã tiếp cận được 200 trang tài liệu hồ sơ về vụ gọi thầu của chính quyền tỉnh Hà Nam, miền trung Trung Quốc, một trong những tỉnh lớn nhất nước này.

Đây là trường hợp đầu tiên được biết đến về việc chính quyền triển khai một công cụ công nghệ đã được cá nhân hóa để trấn áp truyền thông. Không chỉ giới báo chí mà cả những sinh viên ngoại quốc ở Trung Quốc mà chính quyền xếp vào diện « bị nghi vấn » cũng là mục tiêu của hệ thống giám sát mới.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde cho biết chi tiết :

« Đây là một tài liệu chứng minh điều mà nhiều người lâu nay nghi ngờ : việc sử dụng các công nghệ để giám sát những mục tiêu mà chính quyền Trung Quốc đã xác định từ trước, và ở đây chính là các nhà báo và du học sinh quốc tế.

200 trang tài liệu hồ sơ gọi thầu của chính quyền tỉnh Hà Nam, mà Reuters xem được, chứa rất nhiều thông tin. Hệ thống này cho phép tập hợp được các tệp thông tin cá nhân, nhờ sử dụng 3.000 camera nhận dạng khuôn mặt được kết nối với cơ sở dữ liệu quốc gia và vùng.

Các camera này có khả năng nhận dạng cả các cá nhân đeo khẩu trang hoặc đeo kính, sẽ có không dưới 2.000 nhân viên xử lý các hình ảnh thu thập được. Việc mua một vé tàu lửa hay nhận phòng khách sạn sẽ kích hoạt cảnh báo để các lực lượng an ninh khác nhau sẵn sàng hành động.

Điều mỉa mai là cuộc gọi thầu này được thực hiện vào ngày 29/07 vừa qua, sau khi chính quyền địa phương mất dấu của các phóng viên và mất khả năng kiểm soát hoạt động tường thuật tin tức của họ. Trận lũ lụt ở Hà Nam đã kéo theo sự xuất hiện của nhiều phương tiện truyền thông, trong khi lũ lụt khiến điện bị cắt suốt nhiều ngày, mạng wifi bị hỏng, khiến các camera giám sát như bị “đui mù” ».

Nguồn: RFI/Thùy Dương

Tags:

More Stories From Trung Cộng

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh