Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Saturday, May 18, 2024

Viện Kiểm sát kháng nghị án ‘bổ sung’ cấm hành nghề báo chí đối với Nhóm Báo Sạch


Viện Kiểm sát Nhân dân Cần Thơ đề nghị bỏ phần án phạt bổ sung cấm hành nghề báo chí đối với các thành viên nhóm Báo Sạch. Pháp Luật Online đưa tin hôm thứ hai, 30 tháng 11. 

Tin cho hay Viện Kiểm sát Nhân Dân TP Cần Thơ trong cùng ngày đã ra quyết định kháng nghị bản án sơ thẩm của Tòa án Nhân dân huyện Thới Lai, cụ thể là phần ‘phạt bổ sung’ cấm hành nghề báo chí trong ba năm sau khi chấp hành án phạt tù đối với các nhà báo Trương Châu Hữu Danh, Nguyễn Phước Trung Bảo, Đoàn Kiên Giang và Nguyễn Thanh Nhã.

Tại phiên xét xử sơ thẩm hồi tháng 10, năm thành viên nhóm Báo Sạch, gồm các nhà báo nói trên và một thành viên nữa là ông Lê Thế Thắng bị tuyên án tổng cộng 14 năm sáu tháng tù giam vì hành vi “Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước” theo Điều 331 Bộ Luật Hình sự.

Tòa án Nhân dân Huyện Thới Lai lúc đó cũng đã tuyên phạt bổ sung là cấm hành nghề báo chí trong thời hạn ba năm đối với bốn thành viên Nhóm Báo Sạch. Tuy nhiên, Viện Kiểm sát Nhân dân đã kháng nghị phần án này vì theo Điều 331 không có hình phạt ‘bổ sung’.

Nhóm Báo Sạch được thành lập hồi năm 2019. Các nhà báo này trước đây đã từng làm việc cho cơ quan báo chí Nhà nước. Nhóm Báo Sạch chuyên đưa tin chống tham nhũng và sai phạm của quan chức Việt Nam.

Nhiều tổ chức bảo vệ nhân quyền và quyền tự do báo chí như Phóng viên Không biên giới (RSF), Sáng kiến Pháp lý Việt Nam và Human Rights Watch đã lên án hành vi đàn áp tự do báo chí của Chính phủ Việt Nam khi tuyên án tù đối với các nhà báo độc lập này.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh