Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 2, 2024

Mỹ mở trang web để người dân lấy bộ xét nghiệm COVID-19 miễn phí


Trang web của chính phủ liên bang để người Mỹ đặt lấy bộ thử COVID-19 nhanh tại nhà bắt đầu “chạy thử” hôm Thứ Ba, 18 Tháng Giêng, theo NBC News.

Trang web covidtests.gov viết “mỗi nhà ở Mỹ được đặt bốn bộ thử COVID-19 tại nhà miễn phí. Những bộ thử này hoàn toàn miễn phí. Đơn đặt hàng thường được giao từ bảy đến 12 ngày.”

Nhân viên Miami-Dade Public Library System phát bộ thử COVID-19 nhanh tại nhà ở Miami, Florida, hôm 8 Tháng Giêng. (Hình minh họa: Chandan Khanna/AFP via Getty Images)

Hãy đặt bộ thử ngay bây giờ để khi cần là có,” trang web viết.

Trong buổi họp báo hôm Thứ Ba, bà Jen Psaki, phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc, xác nhận covidtests.gov đang “chạy thử” để chuẩn bị chính thức hoạt động vào Thứ Tư.

Đây là cách làm đúng tiêu chuẩn nhằm giải quyết trục trặc có thể xảy ra, cũng như nhằm bảo đảm càng suôn sẻ càng tốt khi trang web này chính thức hoạt động vào ngày mai,” một giới chức Tòa Bạch Ốc nói với NBC News. “Chúng tôi dự trù trang web này sẽ chính thức hoạt động từ giữa sáng ngày mai (Thứ Tư).”

Trang web covidtests.gov bao gồm “link” để người Mỹ đặt lấy tối đa bốn bộ thử tại nhà mỗi địa chỉ, sẽ do Bưu Điện Mỹ (USPS) giao.

Hôm Thứ Ba, khi bấm vào covidtests.gov, người dân bấm tiếp vào “Order Free At-Home Tests,” đơn đặt hàng xuất hiện trang web special.usps.com/testkits của USPS.

Khi trang web covidtests.gov chính thức hoạt động vào ngày 19 Tháng Giêng, một người có thể nhận được tám bộ xét nghiệm mỗi tháng. Ví dụ: Một gia đình bốn người, mỗi tháng, có thể nhận được 32 bộ xét nghiệm.

Đến chiều Thứ Ba vẫn chưa rõ trang web này có nhận đơn suốt ngày Thứ Ba hay không, hay đến lúc nào đó sẽ ngưng nhận trước khi chính thức hoạt động vào Thứ Tư.

Chiều Thứ Ba, mạng xã hội báo cáo nhiều vấn đề liên quan công cụ xác minh địa chỉ của trang web này, theo đó, khu chung cư và tòa nhà gồm nhiều căn khác cũng chỉ được “order” bốn bộ, nhưng không rõ tình trạng này xảy ra ở nhiều nơi hay không.

Hôm Thứ Ba, có lúc hơn 750,000 người vào trang web này, theo dữ liệu của chính phủ, nhưng không rõ bao nhiêu người “order” thành công.

Bà Psaki cho biết chính quyền dự trù sẽ có “một, hai trục trặc gì đó,” nhưng đã huy động chuyên gia IT khắp chính phủ làm việc để chuẩn bị cho trang web này hoạt động.

Tháng Mười Hai vừa qua, chính phủ liên bang loan báo sẽ bắt đầu phát miễn phí bộ thử COVID-19 tại nhà cho bất kỳ gia đình Mỹ nào yêu cầu, giữa lúc biến thể Omicron khiến số ca nhiễm tăng vọt. Lúc đó, Tòa Bạch Ốc cho hay chính quyền đang chuẩn bị gửi đến 500 triệu bộ thử COVID-19 cho gia đình Mỹ.

Hiện tại, xét nghiệm vẫn là một trong những khó ngăn lớn nhất cho chiến dịch chống COVID-19 của chính quyền Tổng Thống Joe Biden, hàng dài người xếp hàng ở trung tâm xét nghiệm và bộ thử nhanh tại nhà thì bán sạch nhanh chóng, theo giới chức y tế.

Thời gian qua, nhu cầu bộ thử COVID-19 tăng mạnh khiến sản phẩm này thiếu trầm trọng và nhiều cửa hàng buộc phải bán hạn chế cho khách. Trong khi đó, nhu cầu xét nghiệm PCR cũng tăng tại nhà thuốc tây, phòng mạch và bệnh viện, khiến công việc bị ùn ứ, đôi khi phải mất vài ngày mới có kết quả. (Th.Long) [qd]

Tags:

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh