Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Nga-Trung tố cáo Mỹ và phương Tây gây mất ổn định ở châu Á và châu Âu


Hội đàm giữa lãnh đạo Nga, và Trung Quốc trước giờ khai mạc Thế Vận Hội mùa đông Bắc Kinh ngày 04/02/2022. AP – Mikhail Klimentyev–

Trước khi tham dự lễ khai mạc Thế Vận Hội mùa đông Bắc Kinh 2022, hôm 04/02/2022, tổng thống Nga Vladimir Putin đã hội đàm với chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Sau cuộc hội đàm, Trung Quốc và Nga đã ra tuyên bố chung về việc quan hệ quốc tế bước vào một thời kỳ mới.

Tuyên bố chung tố cáo ảnh hưởng của Mỹ và vai trò của các liên minh quân sự phương Tây, như NATO, AUKUS tại châu Âu cũng như ở châu Á và cho rằng đó là những nhân tố gây bất ổn định.

Theo AFP, hai nước vốn quan hệ ngày càng căng thẳng với Washington, tố cáo vai trò gây bất ổn của Hoa Kỳ đối với “sự ổn định và hòa bình” trên thế giới.

Đặc biệt, Nga và Trung Quốc phản đối bất kỳ sự mở rộng nào của Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong tương lai, đồng thời nhắc lại yêu cầu chính của Matxcơva để giảm bớt căng thẳng giữa Nga và phương Tây trong hồ sơ Ukraina. Nga và Trung Quốc cũng kêu gọi NATO từ bỏ các tư duy, ý thức hệ từ thời Chiến tranh Lạnh. Hai nước cũng tố cáo Hoa Kỳ có ảnh hưởng tiêu cực trong khu vực chiến lược Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Nga và Trung Quốc bày tỏ “lo ngại” về việc thành lập liên minh quân sự giữa Hoa Kỳ, Vương quốc Anh và Úc (AUKUS) trong năm 2021 và cho rằng liên minh này, qua việc cung cấp cho Úc tàu ngầm hạt nhân, sẽ tác động đến những vấn đề ổn định chiến lược.

Nguồn: RFI/Phan Minh

Tags: , ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh