Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Ngoại trưởng Blinken công du Thái Bình Dương để tái khẳng định cam kết của Mỹ trong vùng


Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken (T) và đồng nhiệm Úc Marise Payne, trong cuộc gặp song phương, tại Liverpool, Anh Quốc, ngày 11/12/2021. AP – Olivier Douliery.–

Cho dù căng thẳng với Nga đang gia tăng trong hồ sơ khủng hoảng Ukraina, ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm nay 07/02/2022 bắt đầu chuyến công du Thái Bình Dương để tái khẳng định chiến lược dài hạn của Washington đối với toàn khu vực Ấn Độ -Thái Bình Dương.

Theo Reuters, chuyến đi của ngoại trưởng Mỹ Blinken bắt đầu từ chiều hôm nay 07/02 kéo dài đến 13/02, với chặng dừng chân đầu tiên là Úc. Tại đây, từ 09 đến 12/02, ngoại trưởng Mỹ sẽ tham dự một cuộc họp không chính thức với các nước bộ Tứ QUAD gồm Ấn Độ, Nhật Bản, Úc và Mỹ để bàn về hợp tác trong vùng Ấn Độ – Thái Bình Dương.

Trong ngày 12/02, ngoại trưởng Mỹ sẽ hội đàm với các lãnh đạo Fiji về các biện pháp phòng chống dịch Covid-19, hồ sơ biến đổi khí hậu, trợ giúp chống thiên tại.

Cùng ngày, ông Blinken sẽ họp với các đồng nhiệm Nhật Bản và Hàn Quốc tại Honolulu, Hawai, thảo luận các biện pháp tăng cường hợp tác ba bên đối với các mối đe dọa về vũ khí nguyên tử của Bắc Triều Tiên.

Chuyến công du Thái Bình Dương của ngoại trưởng Mỹ diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc và Nga đang xích lại gần nhau. Hôm 04/02, sau cuộc gặp tại Bắc Kinh nhân thế Vận Hội mùa đông 2022, chủ tịch trung Quốc Tập Cận Bình và tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra thông cáo chung lên án ảnh hưởng của Mỹ cũng như vai trò gây bất ổn của các liên minh quân sự Tây phương ở châu Âu cũng như châu Á (NATO và AUKUS).

Trước đó, hôm 03/02, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố Bắc Kinh ủng hộ « mối quan ngại có cơ sở » của Matxcơva về Ukraina và cho rằng mối lo của Nga về an ninh phải được Tây phương xem xét một cách nghiêm tức để tìm ra một giải pháp.

Tags: , , ,

More Stories From Biển Đông

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh