Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 16, 2024

Mỹ : Nga lập danh sách những người cần triệt hạ khi xâm chiếm Ukraina


Dân Ukraina tham gia biểu tình tại trung tâm thủ đô Kiev, Ukraina nhằm phản đối tình trạng căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraina, với biểu ngữ “Người dân Ukraina sẽ phản kháng”. Ngày 12/02/2022. AP – Efrem Lukatsky.–

Trong một thư ngỏ chính thức gởi đến Liên Hiệp Quốc ngày 20/02/2022, Hoa Kỳ cảnh báo rằng Nga lập một danh sách đen những người Ukraina cần tiêu diệt trong trường hợp xảy ra chiến dịch xâm chiếm nước này. 

Theo văn bản gởi đến Cao Ủy Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc, bà Michelle Bachelet, mà hãng tin Pháp AFP tham khảo được, Hoa Kỳ ghi rõ có trong tay « nhiều thông tin đáng tin cậy cho biết là quân đội Nga đang thiết lập một danh sách những người Ukraina cần hạ sát hay gởi đến các trại tù trong trường hợp có chiếm đóng Ukraina bằng quân sự ».

Thư ngỏ do đại sứ Mỹ bên cạnh Liên Hiệp Quốc tại Genève, Bathsheba Nell Crocker ký tên cũng đề cập đến những « nguồn tin đáng tin cậy » liên quan đến việc dùng vũ lực để « giải tán các cuộc biểu tình ôn hòa » hay mọi hình thức phản kháng từ xã hội dân sự Ukraina.

Nữ đại sứ Mỹ cảnh báo rằng việc Nga xâm chiếm Ukraina có nguy cơ dẫn đến những hành vi lạm dụng như bắt cóc hay tra tấn và có thể nhắm vào các nhà đối lập chính trị.

Hôm qua, 20/02/2022, nhiều kênh truyền thông Mỹ còn trích dẫn nhiều nguồn tin tình báo nói rằng Matxcơva đã truyền lệnh cho các bộ chỉ huy Nga tiến hành một cuộc xâm lăng Ukraina. AFP dẫn nhận định của Washington Post, cho rằng dường như chính những thông tin này đã khiến tổng thống Mỹ Joe Biden, hôm thứ Sáu, 19/02, tuyên bố ông « tin » rằng tổng thống Putin đã quyết định tấn công Ukraina.

Tuy nhiên, trước những câu hỏi từ AFP, Nhà Trắng, Lầu Năm Góc và bộ Ngoại Giao Mỹ không xác nhận cũng không bác những thông tin trên, đang được nhiều hãng truyền thông Mỹ khác đăng lại.

Nguồn: RFI/Minh Anh

Tags: ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh