Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Khủng hoảng Ukraina: Trung Quốc tố cáo Mỹ «đổ thêm dầu vào lửa»


Ảnh tư liệu: Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (T) và tổng thống Nga Vladimir Putin tại Matxcơva ngày 05/06/2019. AP – Alexander Zemlianichenko.–

Trung Quốc hôm nay 23/02/2022 đã cáo buộc Mỹ « đổ thêm dầu vào lửa » ở Ukraina, khi Washington tuyên bố trừng phạt Matxcơva về việc công nhận hai quốc gia ly khai Donetsk và Lougansk ở miền đông Ukraina.

Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh, được AFO trích dẫn, nhận định rằng Hoa Kỳ đã bán vũ khí cho Ukraina, làm gia tăng căng thẳng, tạo ra sự hoảng loạn và thậm chí phóng đại lịch trình một cuộc chiến tranh.

Đại diện bộ Ngoại Giao Trung Quốc nhấn mạnh: « Câu hỏi quan trọng là Hoa Kỳ đã đóng vai trò gì trong căng thẳng hiện nay ở Ukraina ? Những ai vừa đổ thêm dầu vào lửa, vừa buộc tội người khác là người vô đạo đức và vô trách nhiệm ».

Còn đối với Nga, chính quyền Trung Quốc cho đến nay dường như không ủng hộ, nhưng cũng không lên án.

Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde cho biết thêm :

Đường lối của Trung Quốc không thay đổi kể từ khi tuyên bố chung của hai nguyên thủ được công bố nhân chuyến thăm Trung Quốc của tổng thống Nga Vladimir Putin hồi đầu tháng. Tuy Bắc Kinh chia sẻ các quan ngại của Nga và ủng hộ Matxcơva trong việc phản đối « NATO mở rộng » ở Đông Âu, nhưng các nhà lãnh đạo Trung Quốc không ủng hộ ý tưởng can thiệp quân sự vào Ukraina.

Lập trường « không ủng hộ và cũng không lên án » hôm nay được báo chí chính thức loan tải rộng rãi, và hãng thông tấn Tân Hoa Xã cũng không quên đặt dấu ngoặc kép trong bản tin của mình liên quan đến « sắc lệnh do Vladimir Putin ký công bố công nhận hai “nước cộng hòa” ở miền đông Ukraina ».

Về phần mình, Hoàn Cầu Thời Báo nói đến những thay đổi lớn ở miền đông Ukraina, nhấn mạnh vào « những phản ứng nhanh chóng từ tất cả các bên », đặc biệt là phản ứng của tổng thư ký Liên Hiệp Quốc kêu gọi giải quyết hòa bình cuộc xung đột trong tinh thần tôn trọng các thỏa thuận Minsk. Ngoài ra, trong một tuyên bố sáng nay, đại sứ quán Trung Quốc tại Kiev đã kêu gọi công dân nước mình không đến « các khu vực bất ổn », tích trữ thực phẩm và nước uống.

Nguồn: RFI/Phan Minh

Tags: , , ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh