Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Wednesday, May 8, 2024

Cập nhật tình hình Nga-Ukraine


Lực lượng dân quân Pravyi Sektor tập trung bên ngoài tòa thị chính trước khi khai triển vào các vị trí phòng thủ hôm 24/02/2022 ở Kyiv, Ukraine. (Ảnh: Pierre Crom/Getty Images)

Dưới đây là bản tin cập nhật trực tiếp diễn biến tình hình, với tin mới nhất ở phần trên cùng:

———
Quân đội Nga sát hại 13 binh sĩ Ukraine không chịu rời hòn đảo nhỏ

Hơn một chục binh sĩ Ukraine đã thiệt mạng khi bảo vệ một hòn đảo nhỏ ở Biển Đen sau khi họ từ chối đầu hàng trước những người Nga đe dọa sẽ đánh bom họ.

Hôm thứ Năm (24/02), Kyiv cho biết Ukraine đã mất liên lạc với các lực lượng của mình trên đảo Zmiinyi (Rắn) — một vùng đất rộng khoảng 40 mẫu Anh nằm ở phía nam cảng Odessa — sau khi Nga tiến hành các cuộc không kích từ trên không và trên biển.

Một quan chức Ukraine cho biết 13 binh sĩ đã thiệt mạng trong vụ đánh bom và một đoạn ghi âm được cho là ghi lại cuộc trao đổi giữa các lực lượng của Ukraine và Nga trước vụ tấn công đã được công bố.

“Đây là một chiến hạm của Nga. Tôi đề nghị các anh hạ vũ khí và đầu hàng để tránh đổ máu và trở thành nạn nhân không cần thiết. Nếu không, các anh sẽ bị đánh bom,” quân đội Nga cho biết, theo đoạn ghi âm do hãng thông tấn địa phương Ukrainskaya Pravda thu thập được.

———
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov nói Moscow muốn người dân Ukraine độc ​​lập

Hôm thứ Sáu (25/02), Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết, Nga muốn người dân Ukraine độc ​​lập và có tùy chọn được tự do định đoạt vận mệnh của mình.

Ngoại trưởng Lavrov cho rằng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã nói dối khi nói rằng ông sẵn sàng thảo luận về trạng thái trung lập của Ukraine.

Ngoại trưởng Lavrov cũng cho biết Nga sẽ bảo đảm việc phi quân sự hóa Ukraine nhưng không có khả năng công nhận chính phủ Ukraine đương nhiệm là dân chủ.

———
Các vụ nổ được nghe thấy ở Kyiv, giới chức cho biết phi cơ của địch quân bị bắn rơi

Các vụ nổ đã làm rung chuyển thủ đô Kyiv của Ukraine vào ban đêm, trong khi cố vấn Bộ trưởng Nội vụ của nước này đã đưa tin về việc một phi cơ Nga bị bắn rơi.

Các vụ nổ đã được đưa tin ở Kyiv vào khoảng 3 giờ sáng ngày thứ Sáu (25/02), giờ địa phương. Khoảng 6 giờ sáng, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Ukraine Dmytro Kuleba thông báo rằng thành phố này vừa phải hứng chịu “những cuộc tấn công khủng khiếp bằng hỏa tiễn của Nga”.

Ông viết, “Lần cuối cùng thủ đô của chúng ta trải qua bất cứ điều gì như thế này là vào năm 1941 khi bị Đức Quốc Xã tấn công. Ukraine đã đánh bại thế lực tà ác đó và sẽ đánh bại thế lực này. Ngăn chặn ông Putin. Cô lập Nga. Cắt đứt tất cả quan hệ. Đánh bật Nga ra khỏi mọi ngóc ngách.”

Ông Olexander Scherba, một nhà ngoại giao Ukraine từng là đại sứ của nước này tại Áo trong khoảng thời gian từ năm 2014–2021, cho biết trên Twitter rằng có ít nhất “hai vụ nổ lớn” đã xảy ra ở Kyiv và hỏa tiễn đạn đạo hành trình đã bắn trúng thành phố. Sau đó, ông đã đăng tải một đoạn video về một vụ nổ trên bầu trời với chú thích: “Kyiv hiện nay… Một phi cơ không người lái hay là một chiếc phi cơ bị trúng đạn? Một hỏa tiễn bị đánh chặn?”

Cố vấn Bộ trưởng Nội vụ Ukraine, ông Anton Gerashchenko, cho biết trên Telegram rằng lực lượng không quân Ukraine đã bắn rơi một phi cơ không người lái hoặc một phi cơ của Nga, sau đó phi cơ này đã rơi xuống quận Darnitsky. Ông cho biết đây là lý do giải thích cho các vụ nổ nhìn thấy trên bầu trời Kyiv.

Không rõ liệu phi cơ đó có người điều khiển hay không.

———
Lãnh đạo Ngũ Giác Đài nói chuyện với các đồng minh Âu Châu và người đồng cấp Ukraine

Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Lloyd Austin đã nói chuyện với Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine Oleksii Reznikov, và cũng đã trao đổi riêng với 15 đồng minh NATO vào cuối ngày thứ Năm (24/02).

Trong bản ghi lại cuộc điện đàm giữa Bộ trưởng Austin và Bộ trưởng Reznikov, Tham vụ Báo chí Ngũ Giác Đài John Kirby cho biết rằng hai người đã nói về “cuộc chiến vô cớ và phi lý của Nga vào Ukraine,” và cả hai bộ trưởng đã bày tỏ họ sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ. Bộ trưởng Austin “khẳng định rõ sự ủng hộ của Hoa Kỳ đối với chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là không thể lay chuyển và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục hỗ trợ phòng thủ cho Ukraine.”

Trên Twitter, ông Austin cho biết ông đã thực hiện các cuộc điện đàm với 15 đồng minh NATO khác nhau “để bày tỏ tình đoàn kết với người dân Ukraine và thảo luận về một phản ứng phối hợp của Đồng Minh đối với cuộc tấn công vô cớ của Nga vào Ukraine.”

Cụ thể, ông Austin đã nói chuyện riêng với những người đồng cấp đến từ Canada và Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời triệu tập một cuộc họp trực tuyến với những người đồng cấp từ Pháp, Đức, Ý, và Vương quốc Anh. Ông cũng tham dự một hội nghị từ xa với những người đồng cấp từ các quốc gia thuộc Bucharest Nine (B9) — Bulgaria, Cộng hòa Séc, Estonia, Hungary, Latvia, Lithuania, Ba Lan, Romania, và Slovakia.

Ông Austin cho biết Hoa Kỳ “đã khai triển thêm 15,000 lực lượng trong những ngày và những tuần gần đây và hiện có hơn 90,000 quân nhân Hoa Kỳ ở Âu Châu,” theo một bản ghi lại các cuộc điện đàm của Ngũ Giác Đài.

———
Nhật Bản, New Zealand công bố các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga

Nhật Bản và New Zealand đã công bố các biện pháp trừng phạt và hình phạt mới nhắm vào Nga hôm thứ Sáu (25/02), sau khi nước này bắt đầu tấn công nhiều thành phố của Ukraine hôm thứ Năm (24/02).

Nhật Bản — nước cùng với Úc đã công bố các biện pháp trừng phạt chống lại Nga từ trước khi có cuộc xâm lược — đã áp đặt một loạt các biện pháp trừng phạt mới đối với Moscow. Theo tin tức địa phương, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida cho biết các lệnh trừng phạt bao gồm việc đình chỉ thị thực đối với một số cá nhân người Nga, cũng như kiểm soát xuất cảng và phong tỏa tài sản mà các tổ chức tài chính nắm giữ.

Đợt phong tỏa tài sản mới nhất sẽ nhắm vào Promsvyazbank, Bank Rossiya và ngân hàng phát triển kinh tế VEB của Nga, và không bao gồm Sberbank, tổ chức tài chính lớn nhất của Nga. Sberbank nằm trong danh sách trừng phạt của Hoa Kỳ.

New Zealand, quốc gia vốn không có cơ chế luật về trừng phạt, vẫn lên án việc Nga tấn công và xâm lược Ukraine, với việc Thủ tướng Jacinda Ardern nói rằng Nga sẽ phải đối diện với hậu quả vì “sự coi thường trắng trợn” đối với luật pháp quốc tế.

Nước này cũng áp đặt lệnh cấm đi lại đối với các quan chức Nga và những người khác có liên quan đến vụ tấn công, áp đặt lệnh cấm toàn diện đối với hàng hóa xuất cảng cho quân đội Nga, và đình chỉ các cuộc tham vấn giữa Bộ ngoại giao Nga và Bộ ngoại giao New Zealand.

Hôm thứ Năm (24/02), Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in tuyên bố Nam Hàn sẽ tham gia các biện pháp trừng phạt kinh tế đa phương không xác định đối với Nga, nhưng sẽ không hành động đơn phương.

Reuters đưa tin cho hay một quan chức Bộ Ngoại giao sau đó đã nói ngắn gọn với các phóng viên đề cập đến việc kiểm soát xuất cảng như một phần của các biện pháp trừng phạt quốc tế. Ông nói: “Tất nhiên một số quốc gia đang xem xét các biện pháp trừng phạt đơn phương bao gồm các biện pháp tài chính nhưng chúng tôi hiện đang không xem xét điều đó.” Quan chức này cho biết thêm rằng các cuộc thảo luận đang được tiến hành để hoàn thiện chi tiết.

———
Úc áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt đối với Nga, chỉ trích phản ứng của Trung Quốc

Hôm thứ Sáu (25/02), Úc đã áp đặt thêm các biện pháp trừng phạt chống lại Nga nhằm vào một số công dân và nhà lập pháp ưu tú của nước này, đồng thời cho biết họ “không thể chấp nhận được” việc nhà cầm quyền Trung Quốc nới lỏng các hạn chế thương mại với Moscow vào thời điểm nước này xâm lược Ukraine.

Thủ tướng Scott Morrison cho biết trong một cuộc họp báo, “Chúng tôi sẽ làm việc cùng với các đối tác của mình để thực hiện một loạt các lệnh trừng phạt liên tục và tiếp tục gây áp lực lên Nga.”

Ông Morrison bày tỏ lo ngại về việc “thiếu phản ứng mạnh mẽ” từ phía Trung Quốc và chỉ trích Bắc Kinh về các tin tức cho rằng họ đã nới lỏng hạn chế thương mại với Moscow bằng cách cho phép nhập cảng lúa mì từ Nga.

Ông cho hay: “Quý vị không nên đi qua và ném một chiếc phao cứu sinh cho Nga ngay giữa lúc họ đang xâm lược một quốc gia khác. Đơn giản là điều đó không thể chấp nhận được.”

———
Các nhà lãnh đạo EU đồng thuận về các biện pháp trừng phạt khác đối với Nga

Các nhà lãnh đạo Liên minh Âu Châu đã đưa ra một mặt trận thống nhất vào sáng sớm ngày thứ Sáu (25/02) sau một cuộc họp kéo dài sáu giờ, trong đó họ đồng tình về một gói trừng phạt kinh tế và tài chính thứ hai đối với Nga.

Các văn bản pháp lý cho các lệnh trừng phạt này dự kiến sẽ được hoàn thiện trong đêm và sẽ được đệ trình để các bộ trưởng ngoại giao EU phê chuẩn trong một cuộc họp dự kiến diễn ra vào chiều ngày thứ Sáu (25/02).

Chủ tịch Ủy ban EU Ursula von der Leyen cho biết cuộc xâm lược tại Ukraine đặt ra câu hỏi về trật tự hòa bình của Âu Châu và cho biết EU sẽ buộc Điện Kremlin phải chịu trách nhiệm về các hành động của họ, đồng thời cho rằng các lệnh trừng phạt sẽ có tác động tối đa đến giới tinh hoa Nga.

Bà Von der Leyen cho biết gói trừng phạt này được quyết định cùng với các đồng minh phương Tây, bao gồm việc nhắm mục tiêu tới 70% thị trường ngân hàng Nga và các công ty quốc doanh chủ chốt, kể cả lĩnh vực quốc phòng.

———
Cập nhật: 25/02, 2 giờ 30 phút đến 3 giờ 30 phút sáng giờ địa phương Ukraine

Ukraine ra lệnh tổng động viên, công bố 137 người thiệt mạng

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy đã ký sắc lệnh ra lệnh tổng động viên dân chúng sau khi Nga bắt đầu tấn công nước này vào sáng sớm ngày thứ Năm (24/02).

Sắc lệnh này, trên trang web của tổng thống, cho biết việc huy động “bảo đảm quốc phòng” này sẽ được thực hiện trong vòng 90 ngày kể từ ngày sắc lệnh có hiệu lực.

Lệnh tổng động viên này áp dụng cho các lãnh thổ Vinnytsia, Volyn, Dnipropetrovsk, Donetsk, Zhytomyr, Zakarpattia, Zaporizhia, Ivano-Frankivsk, Kyiv, Kirovohrad. Vùng Luhansk, Lviv, Mykolaiv, Odesa, Poltava, Rivne, Sumy, Ternopil, Kharkiv, Kherson, Khmelnytsky, Cherkasy, Chernivtsi, khu Chernihiv, thành phố Kyiv.

Theo AFP, sáng sớm ngày thứ Sáu (25/02) giờ địa phương, ông Zelensky cho biết đã có 137 người đã thiệt mạng và 316 người bị thương.

———
Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc bỏ phiếu về việc lên án cuộc xâm lược

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu (25/02) về một nghị quyết sẽ lên án hành động xâm lược quân sự của Nga đối với Ukraine “bằng những ngôn từ mạnh mẽ nhất”. Tổ chức này cũng sẽ yêu cầu Nga ngừng ngay lập tức cuộc xâm lược và rút toàn bộ quân đội Nga.

Dự thảo nghị quyết cuối cùng, do hãng thông tấn AP thu thập được hôm thứ Năm (24/02), sẽ tái khẳng định cam kết của hội đồng này “đối với chủ quyền, độc lập, thống nhất, và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine trong phạm vi biên giới được quốc tế công nhận.”

Hội đồng dự kiến ​​sẽ bỏ phiếu lúc 3 giờ chiều thứ Sáu (25/02) giờ chuẩn miền Đông (EST).

———
Cập nhật: 25/02, 03 giờ 00 phút sáng giờ địa phương Ukraine

Ngân hàng Thế giới chuẩn bị phương án hỗ trợ Ukraine

Hôm thứ Năm (24/02), Ngân hàng Thế giới (World Bank) cho biết rằng họ đang chuẩn bị các phương án để lập tức chi viện cho chính phủ Ukraine, khi bên cho vay để phát triển và Quỹ Tiền tệ Quốc tế đánh giá mức độ ảnh hưởng kinh tế từ cuộc xung đột ở Ukraine.

“Chúng tôi sẵn sàng lập tức chi viện cho Ukraine và đang chuẩn bị các phương án hỗ trợ như vậy, bao gồm cả việc giải ngân tài chính nhanh chóng”, Chủ tịch Ngân hàng Thế giới David Malpass cho biết trong một tuyên bố, đồng thời cho biết thêm rằng tổ chức này “chấn động vì tình trạng bạo lực và sự thiệt hại về nhân mạng” ở Ukraine.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi ông Malpass nói với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy hôm thứ Bảy (19/02) rằng ngân hàng này đang chuẩn bị giải ngân 350 triệu USD cho Ukraine để hỗ trợ ngân sách vào cuối tháng Ba.

Tuy nhiên, vẫn chưa rõ nguồn lực nào có thể khả dụng để hỗ trợ người dân Ukraine nếu chính phủ được bầu cử dân chủ của Tổng thống Zelenskiy bị quân đội Nga lật đổ.

Trong những trường hợp đột ngột thay đổi quyền lực chính phủ bằng vũ lực, bao gồm cả các cuộc đảo chính ở Myanmar và Sudan, Ngân hàng Thế giới đã đình chỉ các giao dịch với các chính phủ được thành lập bởi quân đội.

Nhưng tại Afghanistan, nơi mà Taliban đã chiếm đóng bằng vũ lực hồi tháng Tám năm ngoái, ngân hàng này đang tìm cách sử dụng khoảng 1 tỷ USD trong quỹ tín thác bị đóng băng của Afghanistan dành cho các chương trình giáo dục, nông nghiệp, y tế và gia đình để xoa dịu một cuộc khủng hoảng nhân đạo ngày càng trầm trọng.

———
Cập nhật: 25/02, 02 giờ 30 phút sáng giờ địa phương Ukraine

Ukraine cấm nam giới từ 18 đến 60 tuổi rời khỏi đất nước

Một quan chức Ukraine đã thông báo vào cuối ngày thứ Năm (24/02) rằng họ cấm nam giới từ 18 đến 60 tuổi rời khỏi đất nước sau khi Nga xâm lược vào sáng sớm cùng ngày.

Người đứng đầu hải quan khu vực Lviv, ông Daniil Menshikov, đã đăng một “thông điệp khẩn cấp” lên Facebook nói rằng “do nhà nước thiết quân luật, nam giới — công dân Ukraine, từ 18 đến 60 tuổi sẽ không được phép ra khỏi đất nước của chúng ta,” theo một bản dịch.

Ông nói thêm: “Xin đừng tạo ra sự hoảng loạn và đừng cố gắng tự vượt biên! Chiến thắng nằm trong tay chúng ta! Ukraine quang vinh!”

Theo các lực lượng vũ trang Ukraine, đất nước này đã bắt đầu chiêu mộ lính trừ bị trong độ tuổi đó.

“Chúng tôi đang trao tặng vũ khí và chúng tôi sẽ tiếp tục làm như vậy cho bất kỳ ai yêu cầu vũ khí để bảo vệ chủ quyền của chúng ta”, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết trên mạng xã hội. “Tương lai của chúng ta phụ thuộc vào mỗi từng công dân.”

———
Cập nhật: 24/02, 11 giờ 30 phút tối giờ địa phương Ukraine

Chính phủ Ukraine: Ông Sean Penn đang ở Ukraine quay phim tài liệu về cuộc xâm lược của Nga

Chính phủ Ukraine cho biết, diễn viên kiêm đạo diễn Sean Penn đang ở Ukraine để quay một bộ phim tài liệu giữa bối cảnh quân Nga xâm lược.

“Vị đạo diễn này đã đặc biệt đến Kyiv để ghi lại tất cả các sự kiện đang diễn ra ở Ukraine lúc này và để nói với thế giới sự thật về cuộc xâm lược của Nga đối với đất nước của chúng tôi,” chính phủ Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm (24/02). “Ông Sean Penn nằm trong số những người ủng hộ Ukraine ở Ukraine hôm nay. Đất nước chúng tôi biết ơn ông ấy vì đã thể hiện lòng dũng cảm và sự trung thực như vậy.”

Tuyên bố này tiếp tục cho biết: “Ông Sean Penn đang thể hiện bản lĩnh mà nhiều người khác không có, đặc biệt là một số chính trị gia phương Tây. Càng có nhiều người như vậy — những bằng hữu thực sự của Ukraine, những người ủng hộ cuộc chiến vì tự do — thì chúng ta càng có thể nhanh chóng ngăn chặn cuộc xâm lược tàn ác này của Nga.”

———
Cập nhật: 24/02, 10 giờ 20 phút tối giờ địa phương Ukraine

Ngũ Giác Đài: Nga ‘tiêu diệt’ Ukraine trong cuộc tấn công nhiều bước

Một quan chức Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ cho biết tình báo phương Tây tin rằng Nga đang cố tiêu diệt chính phủ Ukraine và tìm cách đưa các quan chức của mình lên nắm quyền điều hành đất nước.

“Theo đánh giá của chúng tôi, [các lực lượng Nga] về căn bản là có mọi ý định để tiêu diệt chính phủ và áp đặt phương pháp quản trị của riêng họ, điều này giải thích cho những bước đi ban đầu nhắm vào Kyiv này,” quan chức nói trên cho biết trong một thông cáo báo chí của DOD.

Các quan chức cho biết đang có giao tranh trong vòng bán kính 20 km kể từ trung tâm Kyiv, thủ đô của Ukraine, cũng như ở Kharkiv, một trong những thành phố lớn nhất ở Ukraine.

“Ba trục này… rõ ràng được thiết kế nhằm chiếm lấy các trung tâm dân cư quan trọng,” quan chức này cho biết.

———
Cập nhật: 24/02, 9 giờ 11 phút tối giờ địa phương Ukraine

Tổng thống Biden công bố thêm các biện pháp trừng phạt nhắm vào Nga, chỉ trích bóng gió Trung Quốc

Hôm thứ Năm (24/02), Tổng thống Joe Biden tuyên bố rằng ông sẽ giáng đòn trừng phạt vào Nga và Tổng thống Vladimir Putin sau khi Moscow tiến hành một cuộc xâm lược trên bộ ở Ukraine.

“Ông Putin là kẻ đã gây hấn. Ông Putin đã chọn cuộc chiến này. Và bây giờ ông ta và đất nước của ông ta sẽ phải gánh chịu hậu quả,” ông Biden nói và cho biết thêm rằng Hoa Kỳ sẽ sử dụng các biện pháp kiểm soát xuất cảng chống lại Moscow để “áp đặt chi phí nặng nề lên nền kinh tế Nga, cả ngay bây giờ và theo thời gian.”

Đồng thời, Tổng thống Biden cho biết ông và các cường quốc phương Tây sẽ gắng sức biến ông Putin trở thành “kẻ bị ruồng bỏ trên trường quốc tế”.

Cũng trong ngày thứ Năm (24/02), Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden đã đưa ra một lời chỉ trích bóng gió nhắm vào Trung Quốc khi ông công bố các biện pháp trừng phạt mới đối với Nga, sau cuộc tấn công toàn diện của Moscow vào Ukraine.

“Bất kỳ quốc gia nào ủng hộ sự xâm lược rành rành của Nga đối với Ukraine sẽ bị khép vào tội đồng lõa,” ông Biden nói với các phóng viên tại Tòa Bạch Ốc, mà không nêu đích danh Trung Quốc.

Nhận xét của ông Biden được đưa ra sau khi Trung Quốc từ chối lên án cuộc tấn công của Nga và từ chối công nhận hành động của Moscow là một cuộc xâm lược. Thay vào đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh nhắc lại lời kêu gọi của Bắc Kinh về việc “tất cả các bên thực hiện kiềm chế” và đổ lỗi cho Hoa Thịnh Đốn vì đã “châm ngòi chiến tranh”.

“Hành động của ông Putin bộc lộ rõ tầm nhìn độc ác của ông ta về tương lai của thế giới chúng ta – một nơi mà các quốc gia thực hiện những gì họ muốn bằng vũ lực,” Tổng thống Biden nói.

Khi được hỏi liệu ông có “thúc giục Trung Quốc giúp cô lập Nga”, ông Biden nói: “Tôi chưa sẵn sàng bình luận về điều đó vào lúc này.”

———
Cập nhật: 24/02, 8 giờ 30 phút tối giờ địa phương Ukraine

Tàu Thổ Nhĩ Kỳ bị trúng bom ở Biển Đen

Hôm thứ Năm (24/02), Tổng cục Hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ cho biết một tàu thuộc sở hữu của Thổ Nhĩ Kỳ đã bị trúng bom gần thành phố cảng Odessa của Ukraine.

Các quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng không có thương vong. Họ cho biết con tàu đang trên đường đến vùng biển Romania.

Tổng cục Hàng hải Thổ Nhĩ Kỳ viết trên Twitter, “Khi có thông tin rằng tàu Yasa Jupiter, treo cờ Quần đảo Marshall và thuộc sở hữu của Thổ Nhĩ Kỳ, đã bị trúng bom ở ngoài khơi Odessa, được biết rằng con tàu không có yêu cầu giúp đỡ nào, đang trên đường đến vùng biển Romania, không có thương vong nào, và vẫn an toàn.”

Các quan chức nói với ấn bản Thổ Nhĩ Kỳ của CNN rằng con tàu nói trên là tàu Yasa Jupiter, treo cờ Quần đảo Marshall, thuộc sở hữu của Thổ Nhĩ Kỳ — và nó bị “thiệt hại nhẹ về mặt vật chất”.

———
Cập nhật: 24/02, 7 giờ 30 phút tối, giờ địa phương Ukraine

Quan chức Ukraine: Chernobyl đã bị quân đội Nga chiếm giữ

Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl đã bị quân đội Nga chiếm giữ, một cố vấn của văn phòng tổng thống Ukraine, ông Mykhailo Podolyak, cho biết hôm thứ Năm (24/02).

Ông nói: “Không thể nói nhà máy điện hạt nhân Chernobyl còn an toàn sau một cuộc tấn công hoàn toàn vô nghĩa của Nga.”

“Đây là một trong những mối đe dọa nghiêm trọng nhất ở Âu Châu hiện nay,” ông Podolyak nói.

———
Cập nhật: 24/02, 6 giờ 01 phút chiều giờ địa phương Ukraine

Tổng thống Ukraine tuyên bố Nga đang cố gắng chiếm giữ Chernobyl

Hôm thứ Năm (24/02), Thủ tướng Ukraine Volodymyr Zelenskyy đã tuyên bố các lực lượng quân sự Nga ở Belarus đang cố gắng chiếm giữ bãi chất thải hạt nhân Chernobyl trong bối cảnh đang diễn ra một cuộc xâm lược trên toàn quốc.

Ông Zelensky cho biết hành động này là một “lời tuyên chiến trên khắp Âu Châu.”

Cố vấn Bộ Nội vụ Ukraine Anton Gerashchenko viết trên Facebook rằng các lực lượng Nga đã tiến vào khu vực cấm này.

Vị cố vấn tuyên bố, “Nếu pháo binh của quân xâm lược bắn trúng và làm hỏng/hư hại các nhà kho chứa chất thải hạt nhân, bụi hạt nhân phóng xạ có thể lan rộng trên lãnh thổ Ukraine, Belarus và toàn EU!”

Năm 1986, Chernobyl, do Liên Xô điều hành, đã trở thành nơi xảy ra tai nạn hạt nhân tồi tệ nhất thế giới khi một lò phản ứng phát nổ. Thảm họa này đã làm tràn chất thải phóng xạ ra khắp Âu Châu.

———
Cập nhật: 24/02, 5 giờ 35 phút chiều giờ địa phương Ukraine

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Putin sẽ quyết định thời điểm cuộc xâm lược Ukraine kết thúc

Hôm thứ Năm (24/02), một phát ngôn viên hàng đầu của Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin sẽ quyết định khi nào thì cuộc xâm lược Ukraine sẽ kết thúc, vài giờ sau khi các lực lượng quân sự Nga tấn công một số thành phố của Ukraine. Đây dường như là cuộc xâm chiếm lãnh thổ quan trọng nhất tại Âu Châu trong nhiều thập niên qua.

Phát ngôn viên Điện Kremlin Dmitry Peskov nói với truyền thông nhà nước Nga khi được hỏi khi nào thì chiến dịch này sẽ kết thúc. Ông không cho biết lịch trình.

Moscow quyết tâm “vô hiệu hóa tiềm lực quân sự của [Ukraine], vốn đã được tăng cường đáng kể gần đây, bao gồm cả sự hỗ trợ tích cực của các quốc gia ngoại quốc,” ông Peskov tiếp tục cho hay, nhưng không nói rõ hoặc cung cấp thông tin chi tiết.

———
Cập nhật: 24/02, 4 giờ 45 phút chiều giờ địa phương Ukraine

Ukraine trao vũ khí cho bất cứ ai có thể chiến đấu

Sáng thứ Năm (24/02), Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết chính phủ sẽ cung cấp vũ khí cho bất kỳ ai chống lại một cuộc xâm lược của Nga được phát động vào sáng sớm cùng ngày.

“Chúng tôi sẽ trao vũ khí cho bất cứ ai muốn bảo vệ đất nước. Hãy sẵn sàng yểm trợ Ukraine tại các quảng trường ở các thành phố của chúng ta,” ông Zelensky cho biết trong một tuyên bố. “Chúng tôi sẽ dỡ bỏ các lệnh trừng phạt đối với tất cả công dân Ukraine, những người sẵn sàng bảo vệ đất nước của chúng ta như một phần của việc bảo vệ lãnh thổ với các vũ khí trong tay.”

———
Cập nhật: 24/02, 12 giờ 45 phút chiều giờ địa phương Ukraine

NATO khai triển thêm khí tài trên đất liền, hàng không, hàng hải tới Đông Âu

NATO thông báo họ đang khai triển thêm vũ khí tới Đông Âu để đáp trả quyết định của Nga nhằm kích hoạt điều mà Tổng thống Vladimir Putin gọi là một “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine hồi sáng sớm hôm thứ Năm (24/02).

“Các hành động của Nga gây ra một mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh ở khu vực Âu Châu-Đại Tây Dương, và chúng sẽ gây ra những hậu quả về mặt địa chiến lược. NATO sẽ tiếp tục thực hiện tất cả biện pháp cần thiết để bảo đảm an ninh và quốc phòng của tất cả các nước thuộc khối Đồng Minh,” thông báo từ liên minh gồm 30 thành viên này cho biết trong một tuyên bố.

“Chúng tôi đang khai triển thêm các lực lượng phòng thủ trên bộ và trên không tới khu vực phía đông của Liên minh, đồng thời khai triển thêm các khí tải hàng hải. Chúng tôi đã tăng cường sự sẵn sàng của các lực lượng của chúng tôi để ứng phó với mọi tình huống bất ngờ xảy ra.”

———
Cập nhật: 24/02, 12 giờ 13 phút sáng giờ địa phương Ukraine

Ukraine cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga, tuyên bố ít nhất 40 người đã thiệt mạng

Các nhân viên đơn vị ứng cứu khẩn cấp điều trị cho một người đàn ông bị thương sau các vụ đánh bom vào thị trấn Chuguiv, miền đông Ukraine hôm 24/02/2022, khi các lực lượng vũ trang Nga đang cố gắng xâm lược Ukraine từ nhiều hướng, sử dụng các hệ thống hỏa tiễn và phi cơ trực thăng để tấn công các đồn trú của Ukraine ở phía nam, cơ quan biên phòng Ukraine cho biết. (Ảnh: Aris Messinis/AFP/Getty Images)

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy cho biết đất nước của ông đã cắt đứt quan hệ ngoại giao với Nga sau khi bị tấn công. Thông báo này được đưa ra sau khi Nga tiến hành một cuộc không kích bằng hỏa tiễn vào nước láng giềng này và các lực lượng Nga đã tiến vào Ukraine.

Các quan chức Ukraine cho biết quân đội nước này đang chống trả và yêu cầu sự hỗ trợ quốc phòng từ phương Tây.

Theo một cố vấn của Tổng thống Ukraine, các lực lượng Nga đã tiến hành một cuộc tấn công vào Ukraine từ phía bắc, phía đông và phía nam.

Cố vấn nêu trên, ông Mykhailo Podolyak, cho biết “quân đội Ukraine đang dốc sức chiến đấu.”

Ông Podolyak cho biết hôm thứ Năm (24/02) rằng “quân đội của chúng tôi đang chống trả, đem lại những tổn thất đáng kể cho quân địch.” Ông nói rằng đã có các thương vong về dân sự, nhưng không đi sâu vào chi tiết.

Ông nói: “Ukraine hiện cần một sự hỗ trợ lớn hơn và vô cùng cụ thể từ thế giới — về mặt quân sự-kỹ thuật, tài chính, cũng như các biện pháp trừng phạt cứng rắn chống lại Nga.”

Ông Oleksii Arestovich, một cố vấn khác của Tổng thống Ukraine, cho biết hôm thứ Năm (24/02) rằng vài chục người — khoảng 40 người — đã bị thương cho đến nay. Ông không nói rõ liệu thương vong có bao gồm thường dân hay không.

Tổng thống Zelensky cho biết chính phủ Ukraine sẽ giao vũ khí cho tất cả những người sẵn sàng bảo vệ đất nước.

Ông cho biết, “Tương lai của dân tộc Ukraine phụ thuộc vào mỗi người dân Ukraine,” đồng thời kêu gọi tất cả những người có khả năng bảo vệ đất nước hãy đến các cơ sở quân sự của Bộ Nội vụ.

———
Cập nhật: 24/02, 11 giờ 45 phút sáng giờ địa phương Ukraine

Các nhà lập pháp Hoa Kỳ, các nhà lãnh đạo thế giới lên án việc Nga tấn công Ukraine

Các nhà lập pháp Đảng Cộng Hòa và Đảng Dân Chủ ở Hoa Kỳ cũng như các nhà lãnh đạo trên khắp thế giới đã lên án “cuộc tấn công vô cớ và phi lý” của Nga vào Ukraine hôm thứ Tư (23/02) sau khi Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố một “chiến dịch quân sự đặc biệt” tại Ukraine.

———
Cập nhật: 24/02, 11 giờ 25 phút sáng giờ địa phương Ukraine

8 người thiệt mạng, 14 người bị thương khi Nga tiến hành cuộc xâm lược toàn diện vào Ukraine

Lính cứu hỏa làm việc trong đám cháy tại một tòa nhà sau các vụ đánh bom vào thị trấn Chuguiv, miền đông Ukraine hôm 24/02/2022. (Ảnh: Aris Messinis/AFP/Getty Images)

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết hôm thứ Năm (24/02) rằng các cuộc tấn công do Moscow dẫn đầu nhắm vào các đơn vị quân đội ở Ukraine đã khiến ít nhất 8 người thiệt mạng và làm 14 người khác bị thương.

Bộ Nội vụ Ukraine cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm (24/02) rằng sáu người đã thiệt mạng và bảy người bị thương trong một vụ đánh bom ở thành phố Podolsk, thuộc tỉnh Odessa, khi lưu ý rằng 19 người vẫn đang mất tích.

Bộ Quốc phòng Nga đã đưa ra một tuyên bố nói rằng quân đội của họ đang nhắm mục tiêu vào cơ sở hạ tầng quân sự của Ukraine.

Theo AFP, Tổng thống Zelenskyy đã chỉ thị người đứng đầu các lực lượng vũ trang của Ukraine, Thiếu tướng Valeriy Zaluzhny, “gây tổn thất tối đa cho kẻ xâm lược.”

———
Cập nhật: 24/02, 10 giờ 45 phút sáng giờ địa phương Ukraine

Giá dầu tăng trên 100 USD sau khi TT Putin ra lệnh bắt đầu hành động quân sự nhằm vào Ukraine

Giá dầu tăng trên mốc 100 USD/thùng hôm thứ Tư (22/02) sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố tiến hành hành động quân sự nhằm vào Ukraine.

Dầu thô giao sau của Hoa Kỳ đã tăng 5.46% và giao dịch ở mức 97.56 USD/thùng vào lúc 10 giờ 27 phút sáng theo giờ GMT, trong khi giá dầu Brent giao sau tăng 6.47% lên 103.32 USD, lần đầu tiên vượt mốc 100 USD kể từ năm 2014.

Trong khi đó, giá khí đốt tự nhiên có thời điểm tăng gần 6%.

———
Cập nhật: 24/02, 9 giờ 45 phút sáng giờ địa phương Ukraine

Kyiv chứng kiến tình trạng giao thông ùn tắc khi người dân tìm cách rời đi

Cư dân Kyiv rời thành phố sau cuộc không kích bằng hỏa tiễn trước cuộc tấn công của các lực lượng vũ trang Nga và Belarus từ lãnh thổ của Belarus hôm 24/02/2022 tại Kyiv, Ukraine. (Ảnh: Chris McGrath/Getty Images)

Các con đường ra khỏi thủ đô Kyiv chật kín với hàng dài xe hơi vào sáng thứ Năm (24/02) khi người dân tìm cách chạy trốn đến các khu vực an toàn hơn, mặc dù Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đã khuyến cáo người dân nên ở nhà trừ khi họ có công việc quan trọng cần thực hiện.

———
Cập nhật: 24/02, 8 giờ 57 phút sáng giờ địa phương Ukraine

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kyiv yêu cầu công dân Hoa Kỳ ở Ukraine trú ẩn tại chỗ

Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Kyiv đã ra thông báo khuyến cáo công dân Hoa Kỳ ở Ukraine nên trú ẩn tại chỗ trong bối cảnh có báo cáo về các cuộc tấn công của Nga ở nhiều thành phố, bao gồm cả ở Kyiv.

Đại sứ quán cũng đưa ra một lời khuyên khác về các hành động cần thực hiện liên quan đến các vụ nổ:

“Nếu quý vị nghe thấy một tiếng nổ lớn hoặc nếu còi báo động được kích hoạt, hãy lập tức tìm chỗ ẩn nấp.”

“Nếu quý vị ở trong một ngôi nhà hoặc một tòa nhà, hãy đi đến tầng thấp nhất có ít tường, cửa sổ, và lỗ thoáng ra bên ngoài nhất của công trình đó; đóng tất cả các cửa và ngồi gần một bức tường bên trong, tránh xa tất cả các cửa sổ hoặc khe hở nào.”

“Nếu quý vị đang ở ngoài trời, hãy lập tức tìm chỗ ẩn nấp trong một công trình kiên cố; nếu không thể được, thì hãy nằm xuống và lấy tay che đầu.”

“Cần biết rằng ngay cả khi hỏa tiễn hoặc thiết bị bay không người lái đang bay tới bị đánh chặn, các mảnh vỡ rơi xuống vẫn là một rủi ro đáng kể. Sau cuộc tấn công, hãy tránh xa bất kỳ mảnh vỡ nào, và theo dõi các hãng thông tấn lớn để biết hướng dẫn chính thức.”

“Hành động quân sự tiếp theo của Nga có thể xảy ra bất cứ lúc nào mà không có cảnh báo trước. Các công dân Hoa Kỳ trên khắp Ukraine được nghiêm túc khuyến nghị phải duy trì cảnh giác và thực hiện các bước thích hợp để nâng cao nhận thức về an ninh của mình. Hãy tìm hiểu về vị trí nơi trú ẩn hoặc chỗ được bảo vệ gần nhất của quý vị.”

———
Cập nhật: 24/02, 7 giờ sáng giờ địa phương Ukraine

Ukraine tuyên bố thiết quân luật; Tổng thống Zelensky xây dựng liên minh ‘chống Putin’

Sáng sớm hôm thứ Năm (24/02) theo giờ địa phương, Tổng thống (TT) Ukraine Vladimir Zelensky tuyên bố thiết quân luật.

Trong một bài diễn văn ngắn qua video trước toàn quốc, TT Zelensky cho biết Nga đã tiến hành các cuộc không kích vào cơ sở hạ tầng quân sự và lực lượng biên phòng của Ukraine, đồng thời nói thêm rằng các vụ nổ đã được nghe thấy ở “nhiều thành phố của Ukraine”.

Ông cho biết ông vừa nói chuyện với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden và Hoa Kỳ đang có kế hoạch gửi thêm hỗ trợ quân sự cho Kyiv.

TT Zelensky cũng kêu gọi người dân Ukraine giữ bình tĩnh và ở yên tại nhà.

Ông nói: “Chúng tôi đang làm việc. Quân đội đang làm việc. Cả ngành quốc phòng và an ninh đang làm việc.”

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Ukraine kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu hỗ trợ quốc phòng cho Ukraine.

Ông nói rằng Tổng thống Nga Vladimir Putin “đã khơi mào một cuộc chiến tranh với Ukraine và toàn bộ thế giới dân chủ.” Ông cho biết thêm rằng lãnh đạo Nga “muốn hủy hoại quốc gia chúng tôi, tất cả mọi thứ mà chúng tôi đã xây dựng.”

“Tôi đã nói chuyện với [Tổng thống Hoa Kỳ Joe] Biden, [Thủ tướng Vương quốc Anh Boris] Johnson, [Chủ tịch Hội đồng Âu Châu] Charles Michel, [Tổng thống Ba Lan Andrzej] Duda, [Tổng thống Lithuania Gitanas] Nausėda. Chúng tôi đã bắt đầu thành lập một liên minh chống Putin,” ông nói thêm. “Tôi đã kêu gọi các nhà lãnh đạo toàn cầu áp đặt trừng phạt đối với ông Putin bằng tất cả các biện pháp trừng phạt có thể, hỗ trợ quốc phòng quy mô lớn và đóng cửa không phận Ukraine trước kẻ xâm lược. Chúng ta phải cùng nhau cứu lấy Ukraine, cứu lấy thế giới dân chủ, và chúng ta sẽ làm được.”

———
Cập nhật: 24/02, 6 giờ 14 phút sáng giờ địa phương Ukraine

Thượng nghị sĩ Rubio: Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đang diễn ra, Nga đang cố gắng giành quyền kiểm soát phi trường Kyiv

Trong nhiều tuyên bố trên Twitter, Thượng nghị sĩ Marco Rubio (Cộng Hòa-Florida), Phó Chủ tịch Ủy ban Đặc biệt về Tình báo, nói rằng cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine đang diễn ra, đồng thời cho biết thêm rằng các lực lượng Nga đang cố gắng giành quyền kiểm soát phi trường ở Kyiv.

Ông nói: “Cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine hiện đang diễn ra. Trong những giờ tới Nga sẽ: tiến hành các cuộc không kích vào các hệ thống phòng không; tiến tới cô lập Kyiv khỏi miền đông Ukraine; sau đó loại bỏ các lực lượng quân sự của Ukraine trên tuyến liên lạc ở phía đông để ngăn họ quay lại bảo vệ Kyiv.”

Trong một bài đăng khác, ông Rubio viết rằng Nga đã “đang thiết lập ưu thế trên không thông qua các cuộc không kích được nhắm mục tiêu chuẩn xác”, “một hành động tạo thế gọng kìm để bẫy các lực lượng Ukraine ở phía đông [và] cắt đứt họ khỏi Kyiv,” và “cuối cùng cố gắng tiêu diệt chính phủ Ukraine bằng cách nhắm mục tiêu vào các tòa nhà chính phủ, các nhà lãnh đạo cùng các hệ thống chỉ huy và điều khiển.”

Ông nói thêm rằng, “Lực lượng lính dù của Nga đang cố gắng giành quyền kiểm soát phi trường ở Kyiv [để] họ có thể đưa quân đội vào đó nhằm chiếm đóng thành phố [thủ đô] này.”

“Một cuộc tấn công đổ bộ vào thành phố cảng trọng yếu Mariupol hiện đang được tiến hành,” ông cho biết thêm. “Các lực lượng trên bộ hiện đang tiến vào từ Belarus, Crimea, và từ Nga.”

———
Tổng thống Putin tuyên bố ‘chiến dịch quân sự đặc biệt’ ở Ukraine, các vụ nổ xảy ra ở nhiều thành phố của Ukraine

Hôm thứ Năm (24/02), theo giờ địa phương, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo về một “chiến dịch quân sự đặc biệt” ở Ukraine.

Trong một thông báo khẩn cấp trên truyền hình, ông Putin cho biết chiến dịch quân sự này nhằm để bảo vệ dân thường và phi quân sự hóa Ukraine, đồng thời là một phản ứng trước các mối đe dọa đến từ Ukraine.

Ông nói rằng Nga không có kế hoạch chiếm Ukraine và nói rằng quân đội Ukraine nên “lập tức hạ vũ khí”.

Ngay sau thông báo của ông Putin, các vụ nổ đã được báo cáo ở thủ đô Kyiv của Ukraine cũng như ở các thành phố khác, trong đó có Kharkiv, Mariupol và Odesa.

Tình hình đang tiến triển, vui lòng kiểm tra lại để cập nhật các diễn biến mới nhất.

Nguồn:  ePochTimes/Mimi Nguyen Ly, Isabel van Brugen, Katabella Roberts, The Associated Press, và Reuters.

Tags: ,

More Stories From Cộng Sản

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh