Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Biden: Putin là “nhà độc tài” bị cô lập “hơn bao giờ hết”


Tổng thống Mỹ Joe Bien đọc diễn văn về tình trạng liên bang đầu tiên trước lưỡng viện Quốc Hội, ngày 01/03/2022, Washington, Hoa Kỳ. AP – Julia Nikhinson.–

Trong bài diễn văn về tình trạng liên bang đầu tiên của ông, đọc trước Quốc Hội lưỡng viện Hoa Kỳ, hôm qua, 01/03/2022, tổng thống Mỹ Joe Biden đã tập trung nói về chiến tranh Ukraina. Ông kịch liệt đả kích tổng thống Nga Vladimir Putin, mà ông gọi là “một nhà độc tài” đang bị cô lập “hơn bao giờ hết”. 

Tổng thống Biden tuyên bố : “Putin có thể bao vây Kiev bằng xe tăng, nhưng ông ta sẽ không bao giờ chiếm được trái tim và khối óc của nhân dân Ukraina, ông ta sẽ không bao giờ dập tắt được tình yêu tự do của họ”.

Từ Washington, thông tín viên Guillaume Naudin gởi về bài tường trình:

Với sự hiện diện của nữ đại sứ Ukraina tại Hoa Kỳ, tổng thống Biden đã bày tỏ tình đoàn kết và lòng thán phục của ông về sự chống trả kiên cường của người dân Ukraina trước cuộc xâm lăng của Nga. Tổng thống Mỹ lên án một cuộc tấn công có dự tính trước và không hề bị khiêu khích mà Putin đã quyết định. Theo ông, tổng thống Nga đã hy vọng có thể khai thác sự chia rẽ của phương Tây, nhưng rốt cuộc đã tính sai.

Ông thông báo là, cũng như nhiều nước khác, như các nước Liên Hiệp Châu Âu, Anh Quốc hay Canada, Hoa Kỳ sẽ cấm các máy bay Nga bay qua không phận của mình. Ông Biden còn ngỏ lời thẳng với các nhà tài phiệt Nga, để cảnh báo là các căn hộ đắt tiền, các du thuyền hạng sang và các máy bay riêng của họ có thể sẽ bị tịch biên.

Kết luận bài diễn văn, tổng thống Mỹ nói: “Khi lịch sử được viết lại, cuộc chiến tranh của Putin ở Ukraina sẽ khiến nước Nga suy yếu hơn và các nước khác trên thế giới mạnh hơn.

Toàn bộ các nghị sĩ của hai đảng Cộng Hòa và Dân Chủ đã đồng loạt đứng dậy vỗ tay hoan nghênh bài diễn văn của tổng thống Biden, nhằm biểu thị sự đoàn kết nhất trí của họ trên hồ sơ Ukraina.

Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc biểu quyết nghị quyết lên án Nga

Sau hai ngày các nước thành viên thay phiên nhau phát biểu, hôm nay, Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc sẽ bỏ phiếu về dự thảo nghị quyết lên án nước Nga về cuộc xâm lăng Ukraina, đồng thời yêu cầu Matxcơva rút quân “ngay lập tức”.

Phương Tây và Liên Hiệp Quốc cáo buộc Nga vi phạm điều 2 của Hiến Chương Liên Hiệp Quốc, theo đó các nước thành viên không được đe dọa và sử dụng vũ lực để giải quyết khủng hoảng. Về phần Matxcơva, họ khẳng định chỉ hành xử quyền tự vệ theo điều 51 của Hiến Chương Liên Hiệp Quốc.

Để được thông qua, dự thảo nghị quyết về Ukraina phải thu được hai phần ba số phiếu thuận. Tuy nhiên, nghị quyết của Đại Hội Đồng không tính ràng buộc pháp lý như nghị quyết của Hội Đồng Bảo An.

Nguồn: RFI/Thanh Phương

Tags: ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh