Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Hoa Kỳ bật đèn xanh cho Ba Lan gửi chiến đấu cơ đến Ukraine


Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken trình bày tại một cuộc họp báo ở Chisinau, Moldova, hôm 06/03/2022. (Ảnh: Olivier Douliery/Pool/AFP/Getty Images).–

Hôm 06/03, Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken cho biết Hoa Kỳ đã “bật đèn xanh” cho Ba Lan, một thành viên của NATO, để gửi chiến đấu cơ cho Ukraine, như một phần của viện trợ quân sự nhằm hỗ trợ nước này phòng thủ chống lại sự xâm lược của Nga.

“Việc đó đã được bật đèn xanh,” ông Blinken nói trong một cuộc phỏng vấn với chương trình “Face the Nation” trên kênh CBS News khi được hỏi liệu chính phủ Ba Lan, với tư cách là một thành viên của NATO, có thể gửi các chiến đấu cơ đến Ukraine hay không.

Ông Blinken cho biết thêm, “Trên thực tế, ngay bây giờ chúng tôi đang nói chuyện với những người bạn Ba Lan của chúng tôi về những gì chúng tôi có thể làm để đáp ứng các nhu cầu của họ nếu họ thực sự chọn cung cấp các chiến đấu cơ này cho Ukraine. Chúng tôi có thể làm những gì? Làm cách nào chúng tôi có thể giúp để bảo đảm rằng họ có thứ gì đó để bù đắp cho chỗ phi cơ mà họ đang giao cho Ukraine?”

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc, bà Linda Thomas-Greenfield, cũng nhắc lại nhận xét của ông Blinken trong một cuộc phỏng vấn trên chương trình “This Week” của đài ABC.

“Chúng tôi đã tham vấn chặt chẽ với chính phủ Ba Lan cũng như với các đồng minh NATO khác của chúng tôi về vấn đề này. Chúng tôi không phản đối việc chính phủ Ba Lan cung cấp các phản lực cơ này cho Ukraine theo bất kỳ cách nào, và chúng tôi đang làm việc, như quý vị đã lưu ý, để xem chúng tôi có thể bù đắp trở lại như thế nào,” bà Thomas-Greenfield nói.

Khi được hỏi liệu chiến đấu cơ của Mỹ có thể được cung cấp cho Ba Lan và các quốc gia NATO khác hay không, bà Thomas-Greenfield cho biết các quan chức vẫn đang thảo luận vấn đề này với Ba Lan.

Đại sứ Ukraine tại Hoa Kỳ, bà Oksana Markarova, nói với chương trình “Face the Nation” rằng bà hy vọng Ukraine sẽ nhận được chiến đấu cơ từ Ba Lan “càng sớm càng tốt.”

Bà nói: “Chúng tôi đang làm việc với các bằng hữu và đồng minh của chúng tôi, đặc biệt là người Mỹ, về việc cung cấp ổn định tất cả các loại đạn dược và vũ khí phòng không, vũ khí chống tăng, và phi cơ để có thể bảo vệ đất nước của chúng tôi một cách hiệu quả.”

Chiến đấu cơ phản lực Rafale của Không quân Pháp tuần tra không phận Ba Lan hôm 04/03/2022, trong khuôn khổ hệ thống giám sát của NATO. (Ảnh: Nicolas Tucat/AFP/Getty Images)

Cũng trong ngày Chủ Nhật (06/03), Ngoại trưởng Blinken cho biết trong cuộc họp báo với Tổng thống Moldova, bà Maia Sandu rằng Hoa Thịnh Đốn đang thảo luận với Warsaw về một đề xướng thỏa thuận ba bên cho phép Ukraine mua chiến đấu cơ từ nước này.

Theo thỏa thuận được đề xướng, Ba Lan sẽ cung cấp cho Ukraine các chiến đấu cơ Mikoyan MiG-29, loại chiến đấu cơ mà nước này đã không còn sử dụng từ đầu những năm 2000, đổi lại Hoa Kỳ sẽ trang bị cho các kho chứa của Ba Lan các phi cơ F-16 do Mỹ sản xuất.

Không quân Ba Lan đã dần dần không còn dùng các phi cơ MiG-29 và thay vào đó mua F-16 trong 15 năm qua khi nước này tiến hành hiện đại hóa kho vũ khí và giảm sự phụ thuộc vào trang thiết bị của Nga.

Ngoại trưởng Blinken cho biết: “Chúng tôi đang xem xét tích cực câu hỏi về các phi cơ mà Ba Lan có thể cung cấp cho Ukraine hiện nay và xem xét cách chúng tôi có thể tiếp tế nếu Ba Lan quyết định sử dụng những phi cơ đó – để cung cấp các chiến cơ đó. Tôi không thể nói về lịch trình cụ thể, nhưng tôi chỉ có thể nói với ngài rằng chúng tôi đang xem xét rất, rất tích cực việc này.”

Ông Blinken cho biết thêm rằng Hoa Thịnh Đốn đã cung cấp hỗ trợ an ninh cho Kyiv trong năm qua với hơn 1 tỷ USD và tiếp tục làm việc với các quan chức Ukraine để “có được đánh giá cập nhật từng phút về nhu cầu của họ.”

Các cuộc thảo luận diễn ra trong bối cảnh các quan chức phương Tây đang chịu áp lực tăng cường vũ khí và đạn dược cho Ukraine để Ukraine có thể tự vệ trong cuộc tấn công của Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky trước đây đã nói rằng ông cần “đạn dược, chứ không phải một chuyến di tản,” khi Hoa Kỳ đề nghị ông tị nạn sau khi quân đội Nga xâm lược đất nước.

Theo Lãnh đạo Đa số Thượng viện Chuck Schumer (Dân Chủ-New York), trong cuộc gọi Zoom hôm thứ Bảy (05/03) với các nhà lập pháp Hoa Kỳ, ông Zelensky một lần nữa nhắc lại rằng Ukraine cần phi cơ quân sự, và đặc biệt yêu cầu phi cơ do Nga sản xuất.

“Tổng thống Zelensky đã đưa ra lời khẩn cầu tuyệt vọng để các nước Đông Âu cung cấp phi cơ do Nga sản xuất cho Ukraine,” ông Schumer cho biết. “Những phi cơ này là rất cần thiết. Và tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để giúp chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho việc chuyển giao những phi cơ này.”

Nguồn: Katabella Roberts, Bill Pann @ ePochTimes

Tags: , , ,

More Stories From Cộng Sản

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh