Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Ukraina “quyết chiến đến cùng” để ngăn Nga tuyên bố chiến thắng


Binh sĩ Ukraina tại một chốt kiểm soát gần cảng Mariupol, Ukraina, ngày 24/02/2022. REUTERS – CARLOS BARRIA.–

Nga đang cần ít nhất một chiến thắng để có thể bước vào vòng đàm phán cuối cùng trong thế mạnh. Trên mạng xã hội Facebook ngày 09/03/2022, ông Vadym Denysenko, cố vấn của bộ Nội Vụ Ukraina, cho rằng Ukraina phải cầm chân được quân Nga trong vòng 7 đến 10 ngày để chính quyền Matxcơva không thể tuyên bố chiến thắng. Trước đó, tối 08/03, tổng thống Volodymy Zelenski khẳng định quân và dân Ukraina « sẽ chiến đấu đến cùng».

Nga đã huy động gần hết lực lượng đồn trú (hơn 150.000) ở biên giới với Ukraina từ nhiều tháng qua. Theo AFP, ngày 07/03, tổng thống Nga cho biết sẽ không huy động thêm quân chính quy hay dự bị sang chiến trường Ukraina, nơi có khoảng 2.000 đến 4.000 quân nhân thiệt mạng, theo thẩm định của Lầu Năm Góc, cao hơn ít nhất 5 lần con số được bộ Quốc Phòng Nga công bố trước đó.

Chiến lược « đánh nhanh thắng nhanh » của Nga đã bị quân đội Ukraina, với tinh thần chiến đấu dũng cảm, đẩy lùi. Trong bài phát biểu qua cầu truyền hình khoảng 15 phút tối 08/03 với Hạ Viện Anh, tổng thống Zelensky tái khẳng định : « Chúng tôi chiến đấu đến cùng ».

Thông tín viên RFI Emeline Vin tường trình từ Luân Đôn :

Sau khi thuật lại từng ngày suốt hai tuần chiến tranh, ông Volodymyr Zelenski đã nhắc lại câu nói của một trong những nhà viết kịch Anh nổi tiếng.

Ông nói : « Vấn đề đối với chúng tôi hiện nay, đó là : « Tồn tại hay không tồn tại ». Tất cả mọi người đều biết câu nói này của đại văn hào Shakespeare. Trong suốt 13 ngày, người ta có thể đã đặt ra câu hỏi như vậy, nhưng tôi có thể cho quý vị câu trả lời chính thức : Chúng tôi sẽ tồn tại ». Tổng thống Ukraina cũng nhắc đến Churchill : Chúng tôi sẽ chiến đấu đến cùng, ở mọi nơi.

Sau đó, ông trực tiếp nói với thủ tướng Anh Boris Johnson, người liên tục tham gia các cuộc họp ngoại giao cấp cao về vấn đề Ukraina. Ông phát biểu : « Tôi rất biết ơn Boris, nhưng xin hãy áp đặt thêm trừng phạt đối với nước này (Nga). Hãy coi họ là một Nhà nước khủng bố. Hãy làm cách nào đó để các vùng trời Ukraina được an toàn, hãy làm những việc cần phải làm, hãy làm những gì mà uy thế của nước bạn bảo làm ».

Trước các nghị sĩ Anh đồng loạt đứng lên, ông Volodymyr Zelensky giơ cao nắm đấm, sau đó ngừng cuộc gọi video. Hiện tai, Anh Quốc áp đặt ít biện pháp trừng phạt Nga hơn Liên Hiệp Châu Âu và Hoa Kỳ.

Anh trừng phạt ngành hàng không Nga

Ngay sau bài phát biểu của tổng thống Zelensky, ngày 09/03, Luân Đôn thông báo loạt biện pháp trừng phạt mới nhắm vào ngành hàng không Nga. Cụ thể, theo thông cáo của bộ Ngoại Giao Anh, được Reteurs trích dẫn, chính quyền Anh có quyền thu giữ mọi máy bay của thực thể hay cá nhân Nga, cấm xuất khẩu máy bay và mọi trang thiết bị liên quan đến không gian cho Nga. Văn bản triển khai các biện pháp trên sẽ được bộ Ngoại Giao đệ trình ngày 09/03.

Trước đó, Anh đã ban hành nhiều biện pháp trừng phạt nhắm vào giới tài phiệt Nga và tuyên bố từng bước hạn chế phụ thuộc vào khí đốt Nga cho đến cuối năm 2022.

Nguồn: RFI/Thu Hằng

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh