Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Đài Loan nói chiến tranh với Trung Quốc sẽ là thảm họa cho cả hai phía


Một quan chức quốc phòng hàng đầu của Đài Loan cho biết hôm thứ Năm rằng một cuộc chiến giữa Đài Loan và Trung Quốc sẽ gây tổn thất nặng nề và là “thảm họa” cho cả hai bên, quan chức quốc phòng hàng đầu của Đài Loan cho biết hôm thứ Năm, hai tuần xảy ra xung đột Nga-Ukraine không chỉ ở châu Âu mà cả châu Á.

Tại cuộc điều trần trước quốc hội ở Đài Bắc, Bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan Chiu Kuo-cheng cho biết cuộc xâm lược của Vladimir Putin vào Ukraine đã làm nghiêng sự cân bằng chiến lược ở châu Âu và ảnh hưởng đến sự phát triển ở Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương, cũng như an ninh trên eo biển Đài Loan. Ông nói, Trung Quốc sẽ tiếp tục hỗ trợ Nga về mặt ngoại giao và kinh tế, nhưng nước này đã không triển khai quân đội bất thường gần Đài Loan.

Trước phiên họp, Chiu nói với các phóng viên rằng một cuộc xung đột xuyên eo biển tốt nhất sẽ dẫn đến một chiến thắng Pyrrhic (chiến thắng với tổn thất rất nặng nề) cho một bên. “Không ai muốn một cuộc chiến tranh. Tham chiến đòi hỏi một số suy tính trước.”

“Nó sẽ là một thảm họa? Một cuộc chiến tranh thẳng thắn sẽ là thảm họa cho tất cả mọi người,” ông nói. “Cuối cùng, đó thường là một chiến thắng đau đớn, ngay cả đối với bên chiến thắng.”

Trước phiên họp, Chiu nói với các phóng viên rằng một cuộc xung đột xuyên eo biển tốt nhất sẽ dẫn đến một chiến thắng của người Pyrrhic cho một bên. “Không ai muốn một cuộc chiến tranh. Tham chiến đòi hỏi một số suy tính trước.”

“Nó sẽ là một thảm họa? Một cuộc chiến tranh thẳng thắn sẽ là thảm họa cho tất cả mọi người,” ông nói. “Cuối cùng, đó thường là một chiến thắng đau đớn, ngay cả đối với bên chiến thắng.”

Chiu nói với các nhà lập pháp: “Mục tiêu của bất kỳ cuộc xâm lược nào của Trung Quốc là chiếm Đài Loan. Họ đã có khả năng chiếm Kim Môn của [Đài Loan] và các đảo xa xôi khác, vậy tại sao họ chưa làm điều đó?

“Bởi vì họ cần phải tự tin rằng họ có thể làm được điều đó trong một lần cố gắng. Nếu không, họ sẽ rơi vào tình huống tương tự mà Nga phải đối mặt ở Ukraine. Điều đó khiến họ phải tạm dừng.”

Học thuyết quân sự của Trung Quốc sẽ kêu gọi một chiến dịch quân sự nhanh chóng để chiếm lấy Đài Loan, trước khi lực lượng phòng thủ của hòn đảo có thể tự tập hợp lại, ông gợi ý.

“Trình tự [của cuộc xâm lược] sẽ không thay đổi — tên lửa dẫn đường, các cuộc tấn công chính xác, cơ sở hạ tầng tê liệt — sẽ không thay đổi, nhưng sẽ nhanh hơn,” Chiu nói. “Và họ sẽ làm điều đó đồng thời.”

Ông nói: “Khi họ tấn công các đảo xa xôi, họ cũng sẽ đánh vào đảo chính của [Đài Loan]. Lực lượng hải quân và không quân của họ có thể đã sẵn sàng di chuyển trong cuộc tấn công tên lửa”.

Kế hoạch quốc phòng của Đài Loan không xem xét khả năng hỗ trợ quân sự của nước ngoài, mặc dù Chiu đã khẳng định rằng Đài Loan sẽ hoan nghênh bất kỳ sự trợ giúp nào từ bên ngoài. Đài Loan, vốn có ít quan hệ ngoại giao chính thức, không được NATO, Liên minh châu Âu hoặc các thành viên Liên hợp quốc đảm bảo ủng hộ. Tuy nhiên, Hoa Kỳ, với tư cách là đối tác an ninh thân cận nhất, có thể sẽ cung cấp một số hình thức hỗ trợ quân sự.

Cũng báo cáo trước quốc hội hôm thứ Năm, Bộ trưởng Ngoại giao Đài Loan Joseph Wu nói rằng Trung Quốc sẽ “phải trả giá đắt” nếu tính toán sai và có hành động quân sự chống lại Đài Loan.

Nguồn: John Feng @ Newsweek

Tags: , ,

More Stories From Á Châu

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh