Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Thanh tra Chính phủ phát hiện hàng loạt sai phạm về quản lý đất đai tại Kontum


Toàn cảnh căn nhà 4 mặt tiền của vợ nguyên bí thư TP Kontum.–

Nhiều sai phạm trong việc quản lý, qui hoạch, sử dụng đất công, chuyển nhượng sau đấu giá quyền sử dụng đất… tại tỉnh Kontum đã được phát hiện sau đợt kiểm tra của Thanh tra Chính phủ.

Kết luận của Thanh tra Chính phủ được truyền thông Nhà nước loan trong ngày 10/3 nêu rõ, thanh tra đã phát hiện hàng loạt sai phạm về đất đai tại Kontum như giao đất không qua đấu giá, tổ chức đấu giá đất khi chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng, chưa đầu tư cơ sở hạ tầng, trốn thuế, cho thuê đất quy hoạch trồng cây lâu năm để xây dựng trung tâm thương mại…

Cụ thể, theo kết luận của thanh tra, trong giai đoạn 2016 – 2019, có 972 trường hợp các hộ gia đình, cá nhân được giao đất không qua đấu giá với tổng diện tích 55,95 ha. Ngoài ra, 4 huyện, thành phố, gồm TP Kon Tum, huyện Đắk Hà, Ngọc Hồi, Kon Rẫy đều để xảy ra vi phạm về quản lý đất đai, gây thất thoát ngân sách nhà nước hàng trăm triệu đồng.

Cũng theo Thanh tra Chính phủ, trên 90% hồ sơ cấp phép xây dựng trên địa bàn TP Kon Tum không có biên bản kiểm tra hiện trạng và bản cam kết của chủ đầu tư bảo đảm an toàn với công trình nhà ở liền kề.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ xác nhận lãnh đạo thành phố Kontum đã chỉ đạo sai khi có văn bản ban hành phương án hợp thức hoá cho việc xây dựng không phép trên đất nông nghiệp của 721 trường hợp với diện tích 87.661,5 m2.

Tại kết luận, thanh tra CP còn nêu nhiều sai phạm trong việc chuyển nhượng sau đấu giá quyền sử dụng đất (QSDĐ). Tại hầu hết các dự án đấu giả QSDĐ trên địa bàn tỉnh Kon Tum, có hiện tượng một số người trúng đấu giá từ hàng chục đến hàng trăm lô đất và chờ thời cơ bán kiếm lời.

Trước đó, thanh tra Chính phủ cũng đã phát hiện nhiều sai phạm trong việc bà Nguyễn Thị Ánh (vợ ông Lê Đình Quang, nguyên Bí thư Thành ủy Kon Tum) được cấp thửa đất có diện tích 3.739,9 m2, liên quan đến việc thu hồi để phát triển quỹ đất tại dự án làm đường quy hoạch phường Ngô Mây (TP Kon Tum).

Từ những sai phạm trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị cần phải kiểm điểm, xử lý kỷ luật nghiêm túc trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan.

Tuy nhiên, trả lời trên tờ Giaoducthoidai.vn, ông Lê Ngọc Tuấn – Chủ tịch UBND tỉnh Kon Tum nói: “Hiện nay Thủ tướng Chính phủ chưa có ý kiến. Sau khi Thủ tướng có kết luận cuối cùng thì địa phương sẽ kiên quyết xử lý, ai sai ở đâu thì xử lý đến đó”.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Chính Trị

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh