Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Sunday, May 19, 2024

Hoa Kỳ cảnh báo Trung Quốc về ‘hậu quả’ nếu hỗ trợ Nga


Cố vấn an ninh quốc gia Jake Sullivan trình bày trong cuộc họp báo thường nhật của Tòa Bạch Ốc ở Hoa Thịnh Đốn hôm 11/02/2022. (Ảnh: Anna Moneymaker/Getty Images).–

Hoa Kỳ đang cảnh báo Trung Quốc về các hậu quả nếu nước này hỗ trợ cho Nga trong cuộc chiến với Ukraine.

Trong khi bản chất của những hậu quả này chưa được làm rõ, thì các quan chức đã nói rằng Hoa Kỳ sẽ đưa ra phản ứng trong trường hợp người Trung Quốc hỗ trợ cho nỗ lực chiến tranh của Nga.

Tham vụ Báo chí Tòa Bạch Ốc Jen Psaki nói với các phóng viên hôm thứ Hai, “Nếu [Trung Quốc] cung cấp hỗ trợ quân sự hoặc hỗ trợ khác thì tất nhiên là vi phạm các lệnh trừng phạt hoặc – hay nói cách khác là hỗ trợ các nỗ lực chiến tranh – điều này sẽ dẫn đến những hậu quả đáng kể, nhưng về các chi tiết cụ thể thế nào, chúng tôi sẽ phối hợp với các đối tác và đồng minh của mình để đưa ra quyết định đó.”

Cùng ngày, ông Ned Price, người đồng cấp của bà Psaki tại Bộ Ngoại giao, cho biết Hoa Kỳ đang “theo dõi rất sát sao” mức độ mà Trung Quốc và bất kỳ quốc gia nào khác ủng hộ nỗ lực chiến tranh của Nga, và bất kỳ sự hỗ trợ nào như vậy đều sẽ là nguyên nhân gây lo ngại.

Những tuyên bố này được đưa ra sau cuộc họp “căng thẳng” kéo dài bảy giờ đồng hồ tại Rome, Ý, giữa cố vấn an ninh quốc gia Hoa Kỳ Jake Sullivan và Giám đốc Văn phòng Ủy ban Ngoại giao Trung Quốc Dương Khiết Trì. Trong cuộc họp, ông Sullivan trực tiếp bày tỏ “những lo ngại sâu sắc” về sự ủng hộ của Trung Quốc với Nga vào thời điểm này, và những tác động và hậu quả tiềm tàng của “một số hành động”, một quan chức chính phủ cao cấp nói với các phóng viên về cuộc họp.

Các quan chức đã từ chối nói về các vấn đề tình báo, hay xác nhận hoặc phủ nhận liệu Trung Quốc có hỗ trợ Nga hay sẵn sàng làm như vậy trong tương lai hay không.

Theo các báo cáo trước đó của Financial Times và The Washington Post, một quan chức Hoa Kỳ, nói trong điều kiện ẩn danh để thảo luận về các vấn đề nhạy cảm, cho biết trong những ngày gần đây, Nga đã đề nghị Trung Quốc trợ giúp, bao gồm cả thiết bị quân sự, để đẩy nhanh cuộc chiến tranh đang diễn ra với Ukraine. Vị quan chức này không cung cấp chi tiết về phạm vi của đề nghị đó.

Bà Psaki đã nhiều lần hạ thấp mức độ hỗ trợ mà Trung Quốc có thể dành cho Nga để chống lại các lệnh trừng phạt mà Hoa Kỳ và các đồng minh đưa ra, chỉ ra rằng phương Tây chiếm một nửa nền kinh tế thế giới trong khi Trung Quốc chiếm 15 đến 20%.

Trong khi đó, vòng đàm phán thứ tư giữa các phái đoàn Ukraine và Nga về khả năng ngừng bắn đã bị hoãn cho đến thứ Ba, một cố vấn của chính phủ Kyiv cho biết trong hôm thứ Hai.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đã công bố các kế hoạch đọc một bài diễn văn trực tuyến trước Quốc hội Hoa Kỳ vào thứ Tư. Ông được cho là ​​sẽ lại kêu gọi thiết lập vùng cấm bay trên lãnh thổ Ukraine. Các quan chức hàng đầu trong chính phủ Biden và NATO đã nhiều lần cho biết họ sẽ không áp đặt vùng cấm bay hay gửi quân đến tham chiến ở Ukraine vì những hành động như vậy sẽ làm leo thang cuộc xung đột.

Cuối tuần qua, Tổng thống Joe Biden đã duyệt chi thêm khoản hỗ trợ an ninh 200 triệu USD cho Ukraine dành cho năng lực chống tăng và phòng không. Con số này được cộng thêm vào với khoản tiền 13.6 tỷ USD đã được Quốc hội thông qua để viện trợ cho Ukraine.

Nguồn: Nick Ciolino @ePochTimes

Tags: , , ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh