Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 2, 2024

Liên Hiệp Châu Âu tăng cường khả năng phòng thủ


Chủ tịch Ủy Ban Châu Âu Ursula von der Leyen (P) và thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez trước cuộc họp các bộ trưởng Liên Hiệp Châu Âu tại Bruxelles ngày 21/03/2022. AP – Kenzo Tribouillard.–

Một “la bàn chiến lược” đã được thông qua hôm qua, 21/03/2022, tại cuộc họp giữa các bộ trưởng Quốc Phòng và Ngoại Giao các nước thành viên Liên Hiệp châu Âu (EU) sau 2 năm thảo luận. Các bộ trưởng đã bắt đầu chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới chống lại Nga, nhưng điều quan trọng nhất là họ đã tiến thêm một bước trong việc củng cố hệ thống phòng thủ chung của châu Âu.

Từ Bruxelles, thông tín viên Pierre Benazet tường trình :

La bàn chiến lược này là định hướng cho nhiều năm về những gì mà châu Âu muốn triển khai để có hệ thống phòng thủ chung. Lãnh đạo ngoại giao của Liên Hiệp Châu Âu Josep Borrell coi đây gần như một khoảnh khắc lịch sử với việc áp dụng cái mà ông gọi là “hướng dẫn hành động”. 

Giải pháp cụ thể nhất là thành lập một lực lượng triển khai nhanh gồm 5.000 lính. Trong dài hạn, 27 nước cam kết đạt mức chi cho quân sự tương đương 2% GDP. Theo Josep Borrell, tỷ lệ này hiện nay mới chỉ là 1,5%, tương đương 200 triệu euro, nhiều gấp 4 lần ngân sách quân sự của Nga, nhưng lại không hiệu quả bằng. Người đứng đầu ngành ngoại giao châu Âu nhấn mạnh rằng cuộc chiến ở Ukraina đã gây ra sự thay đổi nền tảng cấu trúc an ninh châu Âu và ngay cả khi “la bàn chiến lược” được tạo ra như một phản ứng trước việc Nga xâm lăng Ukraina, việc định hướng này sẽ có vai trò lâu dài trong chính sách quốc phòng của Liên Hiệp Châu Âu để đối phó với Nga. 

Châu Âu cũng đã chuẩn bị các biện pháp trừng phạt mới sẽ được phê duyệt tại hội nghị thượng đỉnh vào thứ Năm tới, bởi vì vấn đề ban hành lệnh cấm vận dầu mỏ vẫn chưa được giải quyết. Châu Âu cũng đã tăng gấp đôi ngân sách mua vũ khí cho Ukraina, hiện đã lên mức 1 tỷ euro.

Nguồn: RFI/Phan Minh

Tags: , , , ,

More Stories From Hoa Kỳ

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh