Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 9, 2024

Ukraina chuẩn bị kháng cự một đợt tấn công mới của Nga tại miền đông


Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky phát biểu ở Kiev, Ukraina ngày 28/03/2022. © Ukrainian Presidential Press Office via AP.–

Chính quyền Ukraina hôm nay, 31/03/2022, thông báo quân đội nước này sẵn sàng đối phó với một chiến dịch mới của Nga tại miền đông. Tuyên bố được đưa ra trong bối cảnh quân đội Nga vừa thông báo sẽ rút nhiều lực lượng khỏi khu vực xung quanh thủ đô Kiev.

Theo Reuters, tổng thống Volodimir Zelensky tuyên bố Ukraina đang ghi nhận việc quân Nga đang được điều động để chuẩn bị cho « các trận đánh mới tại vùng Donbass». NATO hôm nay cũng đưa ra nhận định, các lực lượng vũ trang Nga «không rút mà chỉ tái bố trí » tại Ukraina và NATO chờ đợi Matxcơva sẽ tiến hành «một số chiến dịch khác».

Theo tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, quân Nga đang tập trung lực lượng vào khu vực Donbass, « cùng lúc duy trì áp lực tại Kiev và một số thành phố khác ». Theo một cố vấn của tổng thống Ukraina, ông Oleksiy Arestovitch, chiến lược của phía Nga là điều quân từ phía bắc về phía đông Ukraina, nhằm bao vây các lực lượng Ukraina đang kháng cự ở đây, trong khi vẫn để một phần lực lượng xung quanh Kiev, để ngăn cản lực lượng Ukraina từ đây chi viện cho miền đông.

Hôm qua, phát ngôn viên bộ Quốc Phòng Ukraina, ông Oleksandre Motuzyanyk, cũng nhấn mạnh là một số đơn vị quân đội Nga đã rời khỏi vùng Kiev, nhưng «không có việc quân Nga ồ ạt rút khỏi Kiev» và một số khu vực khác, như đã tuyên bố.

Theo thống đốc vùng Donetsk, Pavlo Kirilenko, hôm qua, quân đội Nga đang oanh kích gần như tất cả các thành phố, thị trấn nằm dọc theo đường chiến tuyến giữa hai bên tại Donbass.

Cuộc đàm phán Nga – Ukraina tìm giải pháp hòa bình tại Thổ Nhĩ Kỳ hồi đầu tuần vừa hé lên một chút hy vọng, với tuyên bố của các thành viên đoàn đàm phán hai bên. Tuy nhiên, điện Kremlin sau đó đã dội một gáo nước lạnh, khi phát ngôn viên Dmitri Peskov tuyên bố, không có đột phát nào. Theo tổng thư ký NATO cáo buộc Nga tìm cách «dối trá», và khẳng định phía Nga có «rất ít nỗ lực để tìm một giải pháp chính trị» cho xung đột trong hiện tại, vì vậy cần tăng cường hỗ trợ Ukraina về quân sự, để Kiev «khẳng định được thế mạnh trên bàn đàm phán».

Nguồn: RFI/Trọng Thành

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh