Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Chiến tranh Ukraina : TT Ukraina cách chức hai quan chức cấp cao bị coi là “những kẻ phản bội”


Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelenskiy phát biểu tại Kiev (Ukriana) ngày 31/03/2022 về cuộc chiến do Nga khởi động. Ảnh chụp màn hinh video. via REUTERS – UKRAINIAN PRESIDENTIAL PRESS SER.–

Trong một bài phát biểu qua video được Reuters trích dẫn, tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky hôm qua 31/03/2022 cho biết, ông đã cách chức hai quan chức cấp cao của cơ quan an ninh quốc gia với lý do họ là những kẻ phản bội. Hai người bị cách chức là tổng giám đốc an ninh nội địa và giám đốc cơ quan an ninh quốc gia của thành phố Kherson.

Tổng thống Ukraina tuyên bố : “Tôi không có thời gian để xử lý những kẻ phản bội, nhưng chúng sẽ bị trừng phạt” và ông nói thêm rằng hai người vừa bị cách chức đã không làm tròn trách nhiệm với lời tuyên thệ bảo vệ Ukraina. Đây là lần đầu tiên ông Zelensky tuyên bố sa thải những quan chức cấp cao liên quan đến việc bảo vệ Ukraina.

Cũng trong ngày hôm qua, Gleb Liachenko, một blogger 33 tuổi và là “chuyên gia chính trị”, đã bị cơ quan mật vụ Ukraina tạm giữ trong vòng 60 ngày. Người này bị cáo buộc ủng hộ cuộc xâm lược của Nga.

Blogger Liachenko thỉnh thoảng xuất hiện trên truyền hình với tư cách là một “chuyên gia chính trị”. Nhưng đối với SBU, cơ quan an ninh Ukraina, Gleb Liachenko chỉ là một “nhà báo giả gây tai tiếng”.

Trên Facebook, chi nhánh của SBU ở Lviv cho biết, cơ quan an ninh  đã ngăn chặn các hoạt động của nhà báo nói trên và người này bị buộc tội “phản quốc”.

Nếu bị xử với tội danh nói trên, Gleb Liachenko có thể sẽ lãnh án tù từ 10 đến 15 năm. Blogger này cũng có thể được tại ngoại hầu tra với số tiền bảo lãnh bốn triệu rúp, tương đương với 122.000 euro. Theo trang thông tin Censor.net, trước tòa, Gleb Liachenko nói chỉ “muốn thế giới hòa bình” và kêu gọi duy trì quyền tự do ngôn luận.

Nguồn: RFI/Phan Minh

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh