Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

TRỰC TIẾP: Ukraine không kích kho xăng dầu trên lãnh thổ Nga


Hình ảnh đường phố ở trung tâm Belgorod, lãnh thổ Nga.–

Tài tử Pháp Gerard Depardieu là người hâm mộ Tổng thống Nga Vladimir Putin
Tài tử Pháp Gerard Depardieu là người hâm mộ Tổng thống Nga Vladimir Putin
14:42 Tài tử Pháp Gerard Depardieu chỉ trích Putin ‘điên rồ’

Nam tài tử Pháp Gerard Depardieu, người trước đây từng ca ngợi Tổng thống Nga Vladimir Putin, đã chỉ trích ‘sự thái quá điên rồ, không thể chấp nhận được’ của ông Putin ở Ukraine.

Depardieu, vốn được trao quốc tịch Nga vào năm 2013, nói với hãng tin Pháp AFP hôm thứ 31/3 rằng: “Người dân Nga không chịu trách nhiệm về sự thái quá điên rồ, không thể chấp nhận được của các nhà lãnh đạo của họ như ông Vladimir Putin.”

Depardieu cũng cho biết ông sẽ trao tất cả số tiền thu được từ ba đêm hòa nhạc ở Paris từ ngày 1/4 cho ‘các nạn nhân Ukraine của cuộc chiến huynh đệ tương tàn bi thảm này’.

Hồi năm 2013, Putin đã cấp cho Depardieu quốc tịch Nga. Hành động này tạo ra làn sóng phản đối kịch liệt ở Pháp, nơi tài tử bị cáo buộc từ bỏ quê hương để tránh mức thuế mới đánh vào các triệu phú.

Depardieu, ngôi sao của các phim như ‘The Last Metro’ và ‘Cyrano de Bergerac’, đã nhận được hộ chiếu mới trực tiếp từ Tổng thống Putin tại dinh thự của ông trên bờ Biển Đen.

(Reuters)

14:31
Một người đếm tiền rouble của Nga ở một cửa hàng (ảnh tư liệu, 2014).

 

TT Putin: Nga sẽ buộc các bên phải thanh toán bằng rouble khi mua khí đốt từ 1/4

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Năm 31/3 cho biết ông đã ký sắc lệnh quy định rằng bên mua nước ngoài phải thanh toán bằng đồng rouble khi mua khí đốt của Nga từ ngày 1/4 và các hợp đồng sẽ tạm bị gác lại nếu các khoản thanh toán như vậy không được thực hiện.

14:29
Một phụ nữ nấu ăn trong sân một khu căn hộ bị phá hủy ở ngoại ô Mariupol, Ukraine, ở khu vực do quân ly khai thân Nga kiểm soát
Một phụ nữ nấu ăn trong sân một khu căn hộ bị phá hủy ở ngoại ô Mariupol, Ukraine, ở khu vực do quân ly khai thân Nga kiểm soát
14:25Ukraine không thể đưa hàng viện trợ đến Mariupol

Một trợ lý của thị trưởng thành phố Mariupol hôm 1/4 cho biết thành phố đang bị bao vây này vẫn đang không thể vào được và ‘rất nguy hiểm’ đối với bất cứ ai tìm cách rời đi.

Ông Petro Andryushchenko cho biết quân Nga kể từ hôm 31/3 đã ngăn chặn ngay cả số lượng nhỏ nhất hàng hóa nhân đạo tiếp cận những cư dân bị mắc kẹt. Điều này cho thấy rõ là ‘hành lang nhân đạo’ được lên kế hoạch đã không được mở ra.

“Thành phố vẫn không thể vào được và rất nguy hiểm khi đi ra bằng phương tiện cá nhân,” ông nói trên ứng dụng nhắn tin Telegram.

“Ngoài ra, kể từ hôm qua, quân chiếm đóng đã nhất quyết không cho phép bất kỳ hàng viện trợ nhân đạo nào – ngay cả số lượng nhỏ – vào thành phố.”

(Reuters)

14:16Tình báo Anh: Ukraine giành lại các làng ở phía nam Chernihiv

Tình báo quân đội Anh hôm 1/4 cho biết, các lực lượng Ukraine đã chiếm lại các làng Sloboda và Lukashivka ở phía nam Chernihiv dọc theo các tuyến đường tiếp tế chính giữa Chernihiv và Kiev.

“Ukraine cũng tiếp tục có các cuộc phản công hạn chế nhưng thành công ở phía đông và đông bắc Kyiv,” Bộ Quốc phòng Anh cho biết.

Chernihiv và Kiev đã hứng chịu các cuộc không kích và tấn công bằng tên lửa liên tục bất chấp tuyên bố của Nga sẽ giảm hoạt động quân sự ở các khu vực này.

(Reuters)

13:57Ukraine không kích kho xăng dầu trên lãnh thổ Nga

Các máy bay trực thăng Ukraine đã tấn công vào một kho nhiên liệu ở thị trấn Belgorod phía tây của Nga, thống đốc địa phương cho biết hôm 1/4.

“Có một đám cháy tại kho xăng dầu do cuộc không kích của hai máy bay trực thăng của quân đội Ukraine, vốn đã tiến vào lãnh thổ Nga ở độ cao thấp,” ông Gladkov viết trên Telegram.

Hai nhân viên tại kho nhiên liệu đã bị thương do hỏa hoạn, ông cho biết.

Khoảng 170 nhân viên đang cố gắng dập lửa, theo Bộ Tình trạng khẩn cấp Nga.

Hãng dầu khí Rosneft, vốn sở hữu cơ sở này, nói với các hãng thông tấn Nga rằng họ đã sơ tán nhân viên khỏi nơi này.

Hôm 30/3, các vụ nổ có thể được nghe thấy từ một kho vũ khí ở Belgorod nhưng chính quyền không đưa ra bất kỳ lời giải thích nào.

Belgorod nằm cách biên giới giữa Nga với Ukraine khoảng 40 km và cách thành phố Kharkiv của Ukraine khoảng 80 km.

(AFP)

13:44 Nga bị cáo buộc bắn phá các kho ngũ cốc ở miền đông Ukraine

Hình ảnh của chính phủ Mỹ mà Reuters thấy được cho thấy điều mà một quan chức Mỹ nói là thiệt hại cho các kho trữ ngũ cốc ở miền đông Ukraine và cho thấy mức độ nghiêm trọng của các cuộc tấn công của Nga vốn đang ảnh hưởng đến nguồn cung thực phẩm toàn cầu.

13:06Nga mở rộng danh sách quan chức EU bị cấm nhập cảnh Nga

Nga hôm 1/4 cho biết họ sẽ mở rộng danh sách các nhân vật EU bị cấm nhập cảnh sau các lệnh trừng phạt của phương Tây.

“Các hạn chế áp dụng cho các nhà lãnh đạo hàng đầu của Liên minh châu Âu bao gồm một số ủy viên châu Âu và người đứng đầu các cấu trúc quân sự của EU cũng như đại đa số các thành viên của Nghị viện châu Âu vốn đã thúc đẩy các chính sách chống Nga,” Bộ Ngoại giao Nga cho biết trong một tuyên bố.

Những người khác bị trừng phạt bao gồm ‘các quan chức cấp cao… cũng như các nhân vật của công chúng và nhân viên truyền thông có trách nhiệm cá nhân trong việc thúc đẩy các biện pháp trừng phạt Nga bất hợp pháp, kích động tình cảm bài Nga và vi phạm các quyền và tự do của người dân nói tiếng Nga,” tuyên bố nói thêm.

Bộ Ngoại giao Nga cho biết phái bộ EU tại Moscow đã được thông báo, nói thêm rằng ‘bất kỳ lệnh trừng phạt thù địch nào’ từ EU và các nước thành viên sẽ dẫn đến ‘phản ứng dữ dội’.

(AFP)

Một người đàn ông đi ngang qua một tấm bảng cho thấy tỉ giá giữa đồng euro và đồng rúp tại một con đường ở Saint Petersburg, Nga, ngày 25/2/2022.

12:14Dân Nga trải qua thời lạm phát tệ nhất từ năm 1999

Lạm phát hàng hóa tiêu dùng tại Nga trong năm nay sẽ tăng lên mức cao nhất kể từ năm 1999, trong khi nền kinh tế sẽ giảm mạnh kể từ năm 2009 do những chế tài sâu rộng của phương Tây đối với cuộc xâm lược của Nga tại Ukraine, theo một cuộc thăm dò của Reuters ngày 31/3.

12:09

EU muốn thuyết phục Trung Quốc gây ảnh hưởng lên Moscow

EU sắp tổ chức hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với Trung Quốc vào ngày 1/4 trong bối cảnh ngày càng có nhiều báo động về việc Bắc Kinh càng thêm gần gũi với Moscow và việc Bắc Kinh miễn cưỡng lên án cuộc xâm lược của Nga vào Ukraine.

Cuộc gặp diễn ra giữa Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình với các nhà lãnh đạo EU Charles Michel và Ursula von der Leyen.

“Cuộc họp sẽ tập trung vào vai trò mà chúng tôi đang kêu gọi ở Trung Quốc là đứng về phía các nguyên tắc của luật pháp quốc tế một cách không mơ hồ và tận dụng tất cả ảnh hưởng và áp lực cần thiết lên Nga,” Bộ trưởng các vấn đề châu Âu của Pháp Clement Beaune, nước giữ chức chủ tịch luân phiên của EU, cho biết.

Nhưng với mối quan hệ thương mại chặt chẽ của Trung Quốc với châu Âu, ‘cách Trung Quốc ứng phó sự xâm lược của Nga là nỗ lực phức tạp để đứng về phía Nga mà không phải trả giá quá đắt’, Buetikofer, một trong những nghị sĩ châu Âu bị Trung Quốc trừng phạt, cho biết.

Một quan chức EU tham gia chuẩn bị cuộc gặp thượng đỉnh, bao gồm phiên họp với Thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường, nhấn mạnh tầm quan trọng về lập trường của Trung Quốc đối với Nga hơn hết những vấn đề khác.

“Nó có ý nghĩa rất cụ thể cho dù Trung Quốc có sử dụng hay không ảnh hưởng của họ để đạt được lệnh ngừng bắn, thiết lập các hành lang nhân đạo, và dù Bắc Kinh không giúp hay giúp Moscow né các lệnh trừng phạt.”

Tuy nhiên, Sylvie Bermann, cựu đại sứ Pháp tại cả Moscow và Bắc Kinh, cảnh báo: “Ý tưởng tách Trung Quốc khỏi Nga là giấc mơ viển vông”.

Mặc dù Ukraine nằm ở hàng đầu trong nghị trình của các nhà lãnh đạo châu Âu trong cuộc họp, Bắc Kinh không nghĩ vậy.

Khi được hỏi hôm 31/3 rằng các lãnh đạo Trung Quốc mong đợi điều gì từ cuộc họp, phát ngôn nhân Bộ Ngoại giao Trung Quốc không hề nhắc đến tên Ukraine.

“Tình hình quốc tế không ổn định và mong manh, và sự bất trắc đang gia tăng,” phát ngôn nhân Uông Văn Bân cho biết và nói thêm: “Trung Quốc và EU là hai cường quốc vì hòa bình thế giới”.

(AFP)

11:18 Quân Nga chặn đoàn xe nhân đạo Ukraine rời Mariupol

Chính phủ Ukraine cho biết các quân Nga đã chặn đoàn xe buýt 45 chiếc được điều đến để sơ tán thường dân khỏi thành phố cảng Mariupol đang bị bao vây, và chỉ có 631 người có thể rời khỏi thành phố bằng xe tư nhân.

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết 12 xe buýt chở hàng viện trợ nhân đạo đã rời Melitopol đến Mariupol, nhưng đã bị quân Nga chặn lại và bị tịch thu 14 tấn thực phẩm và thuốc men.

Theo các quan chức Ukraine, hàng chục ngàn người đã tìm đường rời khỏi Mariupol trong những tuần gần đây dọc theo các hành lang nhân đạo, khiến dân số ở đây trước chiến tranh từ 430.000 xuống còn khoảng 100.000 vào tuần trước.

Ông Vereshchuk cho biết khoảng 45.000 cư dân Mariupol đã bị ép di tản sang Nga và các khu vực miền đông Ukraine do phe ly khai được Nga hậu thuẫn kiểm soát.

(AP)

10:57
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngồi bên phải Tổng thống Vladimir Putin
Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu ngồi bên phải Tổng thống Vladimir Putin
10:55 Nga gọi 134.500 tân binh nhập ngũ nhưng nói ‘không đưa đến Ukraine’

Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm 31/3 đã ký sắc lệnh gọi 134.500 tân binh nhập ngũ nằm trong đợt tuyển quân mùa xuân hàng năm của Nga, nhưng Bộ Quốc phòng cho biết việc động viên này không liên quan gì đến cuộc chiến ở Ukraine.

Lệnh động viên này được đưa ra năm tuần sau cuộc xâm lược của Nga, vốn đã vấp phải sự kháng cự dữ dội của Ukraine. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu hôm 29/3 nói rằng không ai trong số lính nhập ngũ sẽ được điều đến bất kỳ ‘điểm nóng’ nào.

Vấn đề tân binh tham gia chiến cuộc là hết sức nhạy cảm. Hôm 9/3, Bộ Quốc phòng Nga thừa nhận một số lính nhập ngũ đã được triển khai đến Ukraine sau khi ông Putin luôn phủ nhận điều này và nói rằng chỉ có các binh lính và sĩ quan chuyên nghiệp mới được triển khai.

Vào lúc đó, phát ngôn nhân của ông Putin nói tổng thống đã ra lệnh cho các công tố viên quân sự điều tra và trừng phạt các quan chức chịu không tuân theo chỉ thị của ông là không điều tân binh nghĩa vụ sang Ukraine.

Đợt tuyển quân mùa xuân hàng năm, kéo dài từ ngày 1/4 đến 15/7, nhắm đến nam giới Nga trong độ tuổi từ 18 đến 27, sắc lệnh của ông Putin cho biết.

Ông Shoigu hôm 29/3 nói rằng các tân binh này sẽ được điều đến các căn cứ được chỉ định vào cuối tháng 5.

“Hầu hết các quân nhân sẽ được huấn luyện chuyên nghiệp tại các trung tâm huấn luyện từ ba đến năm tháng. Tôi muốn nhấn mạnh rằng tân binh sẽ không được điều đến bất kỳ điểm nóng nào,” ông Shoigu nói trong bài phát biểu được công bố trên trang web của Bộ.

Tuy nhiên, Mikhail Benyash, luật sư đại diện cho một số thành viên của Vệ binh Quốc gia Nga vốn từ chối mệnh lệnh đến Ukraine, nói rằng theo luật pháp Nga, lính nghĩa vụ có thể được gửi đi chiến đấu sau vài tháng huấn luyện.

(Reuters)

Phát ngôn viên Điện Kremlin, ông Peskov

10:36 Kremlin ‘quan ngại’ về việc Mỹ ‘hiểu sai hoàn toàn’ về TT Putin

Điện Kremlin nói hôm thứ Năm 31/3 rằng việc các quan chức Mỹ nhận định là các cố vấn của Tổng thống Vladimir Putin e sợ, tránh nói với ông Putin những sự thật không hay ho về chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine cho thấy phía Mỹ hiểu biết rất ít về ông Putin và chính phủ Nga.

10:02 Quân Nga rời nhà máy hạt nhân Chernobyl đem theo con tin Ukraine

Quân đội Nga cách nay hai hôm đã rời bỏ nhà máy điện hạt nhân Chernobyl của Ukraine sau nhiều tuần chiếm đóng, nhưng lại đem theo số lượng không rõ quân nhân Ukraine bị bắt, các quan chức Kiev cho biết hôm 31/3.

“Khi họ bỏ chạy khỏi nhà máy điện hạt nhân Chernobyl, quân chiếm đóng Nga mang theo các Vệ binh Quốc gia Ukraine đã bị họ bắt làm con tin từ ngày 24/2,” cơ quan hạt nhân quốc gia Energoatom cho biết trong một tuyên bố trên Telegram, dẫn lời các công nhân nhà máy cho biết.

Hiện chưa rõ có bao nhiêu quân nhân Ukraine đã bị đưa đi. Trước đó cùng ngày, cơ quan chính phủ phụ trách khu vực Chernobyl riêng biệt cho biết toàn bộ quân đội Nga đã rời đi.

“Không còn ai là người ngoài ở khu vực nhà máy điện hạt nhân Chernobyl,” cơ quan này cho biết trên Facebook.

Khi rời đi, quân Nga ‘đi thành hai đội về phía biên giới Ukraine với Belarus’, Energoatom cho biết hôm 31/3.

“Cũng có bằng chứng cho thấy các lực lượng của Nga trước đó bao vây thị trấn Slavutych xếp thành một đoàn dài di chuyển về phía Belarus,” tuyên bố cho biết.

Slavutych là nơi ở của các công nhân của nhà máy điện hạt nhân Chernobyl.

(AFP)

23:08 31.3.2022 Quan chức quân sự Ukraine: Nga đổi chiến thuật sang tấn công từ xa quanh Kyiv

Các lực lượng Nga xung quanh Kyiv đã mất khả năng tấn công và đang thay đổi chiến thuật để thiên về các cuộc tấn công tầm xa, thay vì giao tranh trực tiếp, phó tổng tham mưu trưởng các lực lượng trên bộ của Ukraine cho biết hôm thứ Năm 31/3.

Trong một bài phát biểu được ghi hình và đăng lên mạng nói về việc phòng thủ của thủ đô Kyiv, Phó Tổng tham mưu trưởng Oleksandr Gruzevich đưa ra nhận định: “Kẻ địch gần như đã cạn kiệt tiềm lực tấn công, nhưng những lực lượng còn lại xung quanh Kyiv không hề nhỏ đâu”.

Trong một diễn biến khác, các lực lượng Ukraine đang chuẩn bị đánh trả các cuộc tấn công mới của Nga ở miền đông đất nước vì Moscow dồn quân ở đó sau khi hứng chịu thất bại ở gần thủ đô Kyiv, Tổng thống Volodymyr Zelenskyy cho biết hôm 30/3.

Ông Zelenskyy nói thêm rằng Ukraine chứng kiến việc Nga “tăng cường lực lượng cho các cuộc tấn công mới vào Donbass” và “chúng tôi đang chuẩn bị cho điều đó”.

(Reuters)

16:12 31.3.2022 Ukraine chiếm lại con đường quan trọng ở Kharkiv

Các lực lượng Ukraine đã đẩy lùi quân đội Nga khỏi một đường cao tốc bên ngoài thành phố lớn thứ hai đất nước là Kharkiv, và đang dọn dẹp đống đổ nát những chiếc xe bị đốt cháy.

Diễn biến này xảy ra sau khi Moscow cho biết họ sẽ tập trung nỗ lực quân sự để chiếm giữ khu vực Donbass ở miền đông Ukraine, vốn nằm giáp với phía nam Kharkiv.

Các nhà báo AFP cách Kharkiv khoảng 4 km về phía đông đã nhìn thấy những chiếc xe dân sự bị bỏ rơi với những lỗ đạn trên thân nằm vương vãi trên nhiều làn đường của đường cao tốc và xác chết của những binh lính Nga trên một bờ kè cạnh con đường.

“Con đường đã hứng chịu hỏa lực của quân Nga khiến thường dân thiệt mạng. Chúng tôi đã đẩy họ lùi xa hơn khoảng 10 km về phía bắc,” một tư lệnh thuộc lữ đoàn 92 của quân đội Ukraine nói với AFP tại hiện trường.

“Con đường hiện đã mở, nó đã được giải phóng,” ông nói, thêm rằng khu vực này hiện đang được gỡ mìn và các dịch vụ công trong thành phố đã bắt đầu nối lại hoạt động.

Con đường trở nên yên tĩnh vào sáng 30/3 và máy móc đang làm việc để dọn dẹp xe cộ bị bỏ hoang và bị phá hỏng.

Con đường nối Kharkiv với thị trấn nhỏ Chuguiv – với dân số trước chiến tranh khoảng 30.000 người – nẳm cách 50km về phía đông nam.

“Xác lính Nga nằm rải rác khắp nơi. Giao tranh thực sự quyết liệt, đôi khi chúng tôi chỉ cách nhau 10 mét,” một sĩ quan tình báo Ukraine tại hiện trường nói với AFP.

“Những người lính Nga là những thanh niên kiệt sức, đói khát. Họ đã cướp bóc nhà cửa khắp khu vực. Có khoảng 120 lính Nga ở đây và chúng tôi đã bắt giữ khoảng 40 tù nhân,” ông nói thêm.

Thi thể của 5 lính Nga nằm gần đó trên một ngọn đồi. Hộ chiếu và giấy tờ tùy thân được tìm thấy cho thấy họ ở trong độ tuổi 19-23.

(AFP)

Giá xăng dầu ở Mỹ đã tăng vọt do cuộc khủng hoảng ở Ukraine

15:44 31.3.2022 Chính quyền Biden xem xét tung ra số lượng dầu dự trữ lớn nhất từ trước đến nay

Chính quyền Biden đang xem xét tung ra tới 180 triệu thùng dầu trong vài tháng từ Kho dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR), bốn nguồn tin của Mỹ cho biết hôm 30/3, vào lúc Nhà Trắng tìm cách giảm giá nhiên liệu

14:51 31.3.2022 Zelenskyy kêu gọi Úc trừng phạt Nga nặng tay hơn

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskyy nói với Quốc hội Úc hôm 31/3 rằng các biện pháp trừng phạt mới và mạnh mẽ hơn nhằm vào Nga là cần thiết để tăng áp lực lên Moscow về cuộc xâm lược đất nước ông.

Úc đã cung cấp thiết bị quốc phòng và vật tư nhân đạo cho Ukraine, cũng như áp đặt lệnh cấm xuất khẩu nhôm và quặng nhôm, bao gồm cả bauxite, sang Nga.

(Reuters)

Nguồn: VOA Tiếng Việt

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh