Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 16, 2024

Hai tướng lãnh đạo Học viện Quân Y bị cách chức trong đảng CS vì vụ Việt Á


Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y Việt Nam.–

Hai vị tướng nắm những chức vụ lãnh đạo hàng đầu tại Học viện Quân Y thuộc quân đội Việt Nam bị cách chức trong đảng cộng sản vì có vi phạm “rất nghiêm trọng” liên quan đến vụ bê bối nâng giá các bộ xét nghiệm COVID-19 của công ty Việt Á.

Văn phòng Trung ương của Đảng Cộng sản Việt Nam cho báo chí trong nước biết hôm 5/4 rằng Tổng Bí thư Đảng, ông Nguyễn Phú Trọng, chủ trì một phiên họp của Ban Bí thư trong cùng ngày để đưa ra quyết định kỷ luật đối với hai vị lãnh đạo của Học viện Quân Y.

Quyết định của Ban Bí thư được đưa ra căn cứ vào một bản báo cáo và đề xuất trước đó của Ủy ban Kiểm tra Trung ương Đảng.

Theo quyết định này, Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y; và Thiếu tướng Hoàng Văn Lương, Phó Giám đốc; bị cách chức tất cả chức vụ trong đảng trong hai nhiệm kỳ. Cụ thể, ông Quyết bị cách chức Phó Bí thư Đảng ủy của học viện, còn ông Lương bị cách chức Ủy viên Ban Thường vụ Đảng ủy trong nhiệm kỳ 2015-2020 và 2020-2025.

Với tư cách là người đứng đầu học viện, Trung tướng Quyết bị Ban Bí thư xác định là người “chịu trách nhiệm chính” về những vi phạm, khuyết điểm của học viện trong công tác nghiên cứu, chế tạo bộ sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 và mua sắm vật tư y tế, bộ xét nghiệm phòng, chống dịch COVID-19.

Như VOA đã đưa tin, vụ bê bối về mua sắm cho phòng, chống đại dịch vỡ lở ra hồi tháng 12/2021 khi công an Việt Nam bắt giữ ông chủ của công ty Việt Á với cáo buộc “thổi giá”, “trục lợi” từ việc bán các bộ xét nghiệm trong đại dịch. Sau đó, một loạt cán bộ y tế và sĩ quan quân đội cũng bị bắt.

Vụ này gây phẫn nộ to lớn trong dư luận Việt Nam vì các nhà điều tra thu thập được những bằng chứng cho thấy Việt Á câu kết với nhiều cơ quan nhà nước để “thổi giá” bộ xét nghiệm bán cho các bệnh viện và các đơn vị phòng, chống dịch trên khắp cả nước, thu về ít nhất khoảng 4.000 tỷ đồng và chia chác tiền phần trăm hợp đồng có thể vào khoảng 800 tỷ đồng.

Liên quan đến vụ bê bối này, Ban Bí thư đánh giá Trung tướng Quyết đã vi phạm một loạt các quy định của đảng cộng sản và pháp luật của nhà nước. Cấp phó của ông Quyết, Thiếu tướng Lương cũng bị xác định là đã có vi phạm, khuyết điểm trong vụ này.

Trên phương diện rộng hơn, Ban Bí thư đánh giá rằng Ban Thường vụ Đảng uỷ Học viện Quân y, mà hai ông Quyết và Lương có vai trò lãnh đạo trong đó, đã vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, thiếu kiểm tra, giám sát trong hai nhiệm kỳ liên tiếp kéo dài là 2015-2020 và 2020-2025.

Sự vi phạm nêu trên đã dẫn đến hậu quả là tướng Quyết và tướng Lương, là hai lãnh đạo chủ chốt của học viện, và nhiều cán bộ, đảng viên khác trong cơ quan này đã mắc vào vụ bê bối Việt Á.

Ban Bí thư của Đảng Cộng sản Việt Nam khẳng định những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng uỷ Học viện Quân y đã gây hậu quả “nghiêm trọng”.

Vẫn Ban Bí thư nêu rõ họ kỷ luật cách chức vụ đảng của hai tướng Quyết và Lương là vì hai vị này “gây hậu quả rất nghiêm trọng, làm thất thoát, lãng phí lớn ngân sách nhà nước, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch COVID-19, gây bức xúc trong xã hội, ảnh hưởng xấu đến uy tín của tổ chức đảng và Học viện Quân y”.

Trong hệ thống chính trị Việt Nam, việc cách chức vụ trong đảng đối với quan chức cao cấp bị xác định là có vi phạm, khuyết điểm thường mở đường cho các biện pháp truy tố, bắt giam, xét xử, và kết án tù quan chức đó, như đã xảy ra với một loạt các bộ trưởng, tướng tá, thậm chí cả ủy viên Bộ Chính trị đầy quyền lực.

Nguồn: VOA Tiếng Việt

Tags:

More Stories From Xã Hội

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh