Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Thursday, May 16, 2024

Chiến tranh Ukraina: Nga chuẩn bị đánh chiếm toàn bộ vùng Donbass


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg phát biểu tại trụ sở NATO ở Bruxelles, Bỉ ngày 24/02/2022. AP – Virginia Mayo.–

Hôm qua, 05/04/2022, tổng thư ký Liên Minh Bắc Đại Tây Dương (NATO) Jens Stoltenberg cho biết quân Nga đang tăng cường lực lượng để “giành quyền kiểm soát toàn bộ vùng Donbass” ở miền đông Ukraina và thiết lập một cầu đường bộ nối với Crimée.

Trong một cuộc họp báo một ngày trước cuộc họp các ngoại trưởng Liên Minh Bắc Đại Tây Dương, ông Stoltenberg giải thích: “ Lực lượng Nga đã rời khỏi vùng Kiev và miền bắc Ukraina. Vladimir Putin dời một số lực lượng đến miền đông nước Nga. Các lực lượng này sẽ được trang bị thêm vũ khí, tiếp nhận quân tăng viện, vì đã bị nhiều thiệt hại và sẽ được tiếp tế thêm để mở một cuộc tấn công tập trung vào vùng Donbass”.

Tổng thư ký khối NATO nói thêm là trong cuộc họp hôm nay, các ngoại trưởng của Liên Minh sẽ thảo luận với đồng nhiệm Ukraina về nhu cầu hiện nay của quân đội Ukraina.

Như vậy vùng Donbass kể từ nay sẽ là trọng tâm của cuộc chiến Ukraina, trong khi tại Donetsk, cuộc sống của người dân hiện đang gặp nhiều khó khăn, nhất là do tình trạng thiếu nguồn nước.

Từ Donetsk, đặc phái viên Anissa El Jabri gởi về bài tường trình

“ Trong đêm, đôi khi một tên lửa rơi xuống một khu phố của thành phố, rồi các rocket bắn trả. Ban ngày thì ai cũng lo đi tìm một thứ, đó là nước. Từ nhiều tuần qua, nhà máy cung cấp nước cho thành phố đã bị pháo kích. Donetsk phải sống với nguồn nước dự trữ và người dân được cấp hạn chế.

Một phụ nữ nói: “ Chúng tôi sống ở trung tâm thành phố, ở đây tình hình cung cấp nước là tốt nhất. Chúng tôi được cấp nước theo giờ, nhưng còn tại những khu phố xa hơn, từ nhiều tuần nay không còn nước nữa.

Trong điều kiện như vậy thật khó để tắm rửa, giặt giũ, nhưng quan trọng nhất dĩ nhiên là tìm nước uống. Ai cũng cố tìm ra nơi tốt nhất để có được nguồn nước. 

Một phụ nữ nói: “ Chúng tôi trao đổi với hàng xóm, qua Internet, qua điện thoại. Mọi người giữ liên lạc rất chặt chẽ với nhau”.

Đứng trước bà là 5 người đang xếp hàng chờ lấy nước, một số đến từ rất xa, thậm chí xa đến 10 km, chỉ để đổ đầy hai bình 5 lít.

Một phụ nữ trong số này nói: “ Tôi mất bao nhiêu thời gian để đến đây à? Nếu đi bằng phương tiện giao thông công cộng thì sẽ mất rất nhiều thời gian vì có nhiều vấn đề. Đôi khi chúng tôi phải đi 2 hay 3 xe bus khác nhau. Cách đây vài tuần, thậm chí một số người đi bộ đến đây. Cho tới nay, chúng tôi vẫn quen có nhiều công ty cung cấp nước sạch, nhưng nhiều công ty đã ngừng cung cấp. Lý do là vì nhiều đàn ông đã bị động viên cho các mặt trận”.

Về tình hình chiến sự tại những nơi khác, theo chính quyền địa phương, một kho dầu gần thành phố Dnipro ở miền đông Ukraina đã bị quân Nga oanh tạc và phá hủy trong đêm qua.

Còn tại miền tây Ukraina, nhiều vụ nổ đã xảy ra tại thành phố nhỏ Radekhiv, nằm cách thành phố lớn Lviv 70 km. Kể từ khi bắt đầu chiến tranh cho tới nay, Lviv và miền tây Ukraina ít khi nào bị oanh tạc.

Quân đội Nga hôm qua khẳng định đã bắn rơi hai trực thăng của Ukraina đang di tản các chỉ huy tiểu đoàn trấn giữ cảng Mariupol hiện đang bị bao vây.

Nguồn: RFI/Thanh Phương

Tags: ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh