Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

NATO ‘dang rộng tay cho Phần Lan, Thụy Điển gia nhập’


Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg cho biết Phần Lan và Thụy Điển sẽ được chào đón với vòng tay rộng mở nếu họ quyết định tham gia vào liên minh quân sự này.

Nga đã yêu cầu tổ chức quân sự gồm 30 quốc gia này ngừng mở rộng, do đó viễn cảnh Phần Lan và Thụy Điển gia nhập có thể khiến Tổng thống Vladimir Putin tức giận.

Tuy nhiên, ông Stoltenberg nói rằng các thành viên NATO có thể sẵn sàng cung cấp các đảm bảo an ninh cho giai đoạn từ khi hai nước công bố ý định nộp đơn xin gia nhập cho đến khi đơn gia nhập của họ được chấp thuận. Ông từ chối cho biết hình thức bảo vệ nào hai nước này có thể được nhận.

Một khi là thành viên, hai quốc gia Bắc Âu vốn trước giờ trung lập này sẽ được hưởng lợi từ sự đảm bảo an ninh tập thể của NATO, mà theo đó tất cả thành viên có nghĩa vụ bảo vệ bất kỳ đồng minh nào bị tấn công.

Ông Stoltenberg nói trước báo giới hôm 6/4 rằng ông ‘chắc chắn chúng tôi sẽ tìm cách giải quyết những lo ngại mà họ có thể có về khoảng thời gian giữa nộp đơn xin gia nhập và sự phê chuẩn cuối cùng.’

Một cuộc thăm dò do đài truyền hình Phần Lan YLE đặt hàng vào tháng trước cho thấy, lần đầu tiên, hơn 50% người dân Phần Lan ủng hộ việc gia nhập NATO. Ở nước láng giềng Thụy Điển, một cuộc thăm dò tương tự cho thấy những người ủng hộ nước mình làm thành viên NATO đông hơn những người phản đối.

Nguồn: VOA Tiếng Việt, AP

Tags: , ,

More Stories From Thế Giới

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh