Go to ...

TINH THẦN YÊN BÁY BẤT DIỆT

RSS Feed

Monday, May 20, 2024

Đắk Lắk: Gần 400 hécta rừng bị đốn, chính quyền “đổ” do kiểm lâm bị nhiễm COVID


Một diện tích rừng bị phá tại Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Ea Kar..–

Gần bốn trăm hécta rừng tự nhiên tại huyện Ea Súp tỉnh Đắk Lắk bị chặt phá nhưng địa phương không hề biết. Sở Nông nghiệp Phát triển Nông thôn đang đề nghị công an tỉnh xác minh, xử lý theo qui định.

Theo báo cáo của Sở Nông nghiệp gửi Uỷ ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk được truyền thông Nhà nước loan trong ngày 11/4, diện tích rừng bị phá là hơn 382 hécta tại các tiểu khu 222 và 205 do xã Ea Tờ Mốt, huyện Ea Súp quản lý.

Tờ Người Lao động dẫn lời của lãnh đạo UBND xã Ya Tờ Mốt (chủ rừng) rằng việc chặt phá số lượng rừng lớn như vậy nhưng địa phương không phát hiện được là do lâm tặc lợi dụng lúc trời mưa, đêm tối và cán bộ kiểm lâm 13/17 người bị nhiễm COVID.

Mặc dù vậy, Sở Nông nghiệp vẫn đề nghị UBND tỉnh Đắk Lắk chỉ đạo Công an tỉnh điều tra, xác minh, xử lý nghiêm theo quy định.

Ngoài ra, Sở cũng đề nghị UBND tỉnh giao Chi cục Kiểm lâm tỉnh, UBND huyện Ea Súp làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan để xảy ra phá rừng trái pháp luật, không phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Liên quan đến vụ phá rừng được cho là với số lượng lớn nhất từ trước đến nay tại tỉnh Đắk Lắk, tờ Thanh Niên đã đến tận nơi phỏng vấn người dân. Tại đây, một người dân cho biết từ giữa tháng 3/2022 đêm nào ông cũng nghe tiếng máy cưa vang rền trong các cánh rừng gần đó nhưng ông không dám báo chính quyền vì sợ lộ thông tin sẽ bị trả thù.

Cũng tại tỉnh Đắk Lắk, liên quan vụ phá rừng xảy ra tại khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô, hôm đầu tháng 4/2022, toà án nhân dân huyện Ea Kar đã tuyên án 40 người. Trong số ba người bị xét xử về tội “nhận hối lộ”, có hai nguyên cán bộ khu bảo tồn thiên nhiên Ea Sô là Hoàng Công Ý (trạm trưởng kiểm lâm) và Vương Thế Cao (trạm phó). Hai người này bị tuyên phạt lần lượt là 7 năm 6 tháng tù và 7 năm tù.

37 “lâm tặc” nhận hình phạt tù và cải tạo không giam giữ, trong đó cao nhất Lê Mô Y Cum, ngụ huyện Sông Hinh, Phú Yên nhận mức án 10 năm tù.

Tình trạng phá rừng những năm gần đây liên tục xảy ra không chỉ ở Đắk Lắk mà còn ở các tỉnh Kontum, Đắk Nông.v.v. Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk cho biết chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, tình hình phá rừng, lấn chiếm đất rừng trên địa bàn tỉnh diễn ra hết sức phức tạp. Toàn tỉnh đã xảy ra 590 vụ phá rừng trái pháp luật với tổng diện tích rừng bị phá là 177 ha.

Nguồn: RFA

Tags:

More Stories From Xã Hội

About Luu HoanPho,

Lưu Hoàn Phố. Chủ biên Vietquoc.com. Mọi bài vở, ý kiến, xin email về luuhpho@yahoo.com

Web Design BangladeshWeb Design BangladeshMymensingh